Skip to main content
sharethis

อภิสิทธิ์ออกรายการสรยุทธ์ ยันไม่ทำตามนโยบายลด VAT เหลือ 5% ที่ภูมิใจไทยเสนอ เพราะคนยากคนจนไม่ได้ใช้สินค้าที่บวกภาษีมูลค่าเพิ่มอยู่แล้ว ลั่นไม่นิรโทษกรรม ชี้นิรโทษกรรมให้คนคอรัปชั่น-ทำลายทรัพย์สินราชการจะยอมรับกันได้หรือ เมื่อเวลา 17.30 น. วันนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ให้สัมภาษณ์ทางรายการเรื่องเด่นเย็นนี้ ทางช่อง 3 ดำเนินรายการโดยนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา โดยตอนหนึ่งนายอภิสิทธิ์ กล่าวว่านโยบายการปรับค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาท และการปรับเงินเดือนปริญญาตรีเป็น 15,000 บาทของพรรคเพื่อไทยไม่สามารถทำได้ นอกจากนี้นายอภิสิทธิ์ย้ำว่าจะไม่ทำตามนโยบายลดภาษีมูลค่าเพิ่มจาก 7% เหลือ 5% ตามข้อเสนอพรรคภูมิใจไทย เพราะคนยากคนจนไม่ได้ใช้สินค้าที่มีภาษีมูลค่าเพิ่ม ส่วนใหญ่เป็นสินค้าอาหารที่ไม่มีภาษีมูลค่าเพิ่มอยู่แล้ว และแม้จะได้พรรคภูมิใจไทยมาร่วมรัฐบาล ก็จะไม่ทำ นายอภิสิทธิ์กล่าวด้วยว่าประเทศนี้กำลังมีโอกาสที่จะก้าวพ้นหลายเรื่อง ที่พูดถึงการปรองดองเป็นบททดสอบสำคัญของประเทศ ว่าการปรองดองคือการที่ใครเสียงดัง ใครข่มขู่ ต้องได้ดั่งใจ กับการปรองดองที่ประชาชนสนับสนุนพรรคที่บังคับใข้กฎหมายและนิติธรรม เพราะอีกฝ่ายมีการเสนอคำว่านิรโทษกรรม ซึ่งนิรโทษกรรมฟังดูไม่เป็นไร แต่ความผิดที่จะนิรโทษกรรมคือเรื่องคอรัปชั่น การทำลายทรัพย์สินราชการ จะรับได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ยอมรับกับนายสรยุทธ์ว่า นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย และนายบรรหาร ศิลปอาชา แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา บ่นกับตนเยอะ เพราะมีโครงการหลายเรื่องที่เขาไม่เสนอให้ผ่าน \ผมไม่เห็นด้วยผมก็ไม่ตามใจ ผมก็มองว่าโครงการเหล่านั้นมันไม่ควรจะผ่าน ก็ต้องคุยกันด้วยเหตุด้วยผล\" นายอภิสิทธิ์กล่าวด้วยว่ามียังการสร้างกระแสว่าบางพรรคจะชนะถล่มทลาย ซึ่งผมไม่เชื่อ และไม่คิดว่าตัวผู้นำพรรคนั้นเองก็คงไม่เชื่อ เพราะถ้าเชื่อคงไม่ต้องคาดคั้นให้พรรคอื่นยอมรับให้พรรคที่ได้อันดับ 1 ตั้งรัฐบาล นายอภิสิทธิ์เชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ ผลการเลือกตั้งจะสูสี และ 2 พรรคใหญ่จะได้ที่นั่งรวมกัน 400 ที่นั่ง และจะชนะแพ้กันไม่มาก นายอภิสิทธิ์กล่าวถึงข้อเสนอของนายเนวิน ที่ว่าถ้าการเลือกตั้งครั้งนี้ถ้าประชาธิปัตย์แพ้การเลือกตั้งนายอภิสิทธิ์ต้องลาออกว่า ถ้าตนทำพรรคประชาธิปัตย์เสียหาย ตนจะรับผิดชอบ"

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net