Skip to main content
sharethis

ชาวบ้าน อ.เวียงชัย จ.เชียงราย ยื่นฟ้องศาลปกครองให้เพิกถอนใบอนุญาตโรงไฟฟ้า พร้อมระดมพลเฝ้าพื้นที่ก่อสร้าง เจ้าของโครงการนำกำลัง อส.บุกเจรจาไม่เป็นผล ต้องยอมถอยออกจากพื้นที่ บรรยากาศเมื่อวันที่ 23 พ.ค.54 บริเวณจุดก่อสร้างโรงไฟฟ้าฯ ซึ่งมีประชาชนรวมตัวคัดค้านอยู่ ประชาชนจาก อ.เวียงชัย จ.เชียงราย เดินทางมาที่ศาลปกครองจังหวัดเชียงใหม่ บริเวณศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อยื่นคำฟ้องต่อศาล ให้มีการระงับการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล เมื่อวันที่ 23 พ.ค.54 เวลาประมาณ 10.00 น. ตัวแทนจากบริษัท พลังงานสะอาดดี 2 จำกัด ที่จะดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล ขนาด 9.9 เมกะวัตต์ ที่บ้านไตรแก้ว ต.เวียงเหนือ อ.เวียงชัย จังหวัดเชียงราย นำโดย นายธีรยุทธ ตั๊นวิเศษ เจ้าของโครงการดังกล่าว ได้นำกำลังหน่วย อาสาสมัครของกรมการปกครองกว่า 50 นายพร้อมอาวุธครบมือ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากสถานีตำรวจอำเภอเวียงชัย เดินทางมายังบริเวณจุดก่อสร้างโรงไฟฟ้าฯ ซึ่งมีประชาชนรวมตัวคัดค้านอยู่บริเวณดังกล่าว ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธีรยุทธ ได้เข้าเจรจาให้ชาวบ้านถอยออกไปจากพื้นที่ หากใครขัดขวางจะดำเนินคดี และจับคุม จนเกิดการโต้เถียงกันกับชาวบ้านอย่างรุนแรง ซึ่งชาวบ้านที่อยู่บริเวณชุมนุมได้โทรแจ้ง ระดมพล ให้ชาวบ้านที่อยู่ในหมู่บ้านทราบ ในขณะที่เจ้าหน้าที่ ตำรวจ ได้ตั้งด่านสกัดกั้น โดยอ้างว่าเป็นการตั้งจุดตรวจเนื่องจากใกล้ช่วงเลือกตั้ง ทำให้ชาวบ้านที่เดินทางมาเพื่อเข้าร่วมชุมนุมประท้วงไม่ได้รับความสะดวก จนเกิดการโต้เถียงกันขึ้น แต่สุดท้ายชาวบ้านก็สามารถรวมตัวกันได้หลายร้อยคน ต่อมาเวลาประมาณ 12.00 น. นายวัง นรรัตน์ ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเวียงชัย ได้เดินทางมายังจุดเกิดเหตุและได้ชี้แจงกับทาง บริษัทฯ และชาวบ้านว่า เนื่องจากยังมีประชาชนคัดค้านการก่อสร้างอยู่จำนวนมาก และทาง บริษัทก็ยังไม่สามารถเจรจากับชาวบ้านได้ ทางการไฟฟ้าจึงยังคงจะไม่มีการดำเนินการขยายเขตแต่อย่างใดจากนั้นก็ได้เดินทางกลับ อย่างไรก็ตาม ในกรณีการก่อสร้างโครงการดังกล่าว ชาวบ้านได้ตั้งข้อสงสัยในพฤติกรรมของอดีตผู้นำชุมชนหลายคนที่เอื้อประโยชน์ให้บริษัทตลอดมา ทั้งการหลอกซื้อที่ดิน และการแอบอ้างนำรายชื่อผู้เข้าร่วมประชุมหมู่บ้านไปสนับสนุนการก่อสร้างโรงไฟฟ้า ซึ่งเชื่อมโยงได้กับการที่ผู้บริหารระดับสูงของโครงการได้ออกมาระบุว่ามีความใกล้ชิดกับผู้นำชุมชนบางกลุ่ม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 13.00 น. กลุ่มชาวบ้านได้รวมกันที่บริเวณด้านหน้าสถานที่ก่อสร้างโรงไฟฟ้าฯ เพิ่มมากขึ้น นายธีรยุทธ จึงได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ อส.ทั้งหมดเดินทางกลับ ขณะที่ชาวบ้านยังคงชุมนุมประท้วงต่อไป ในวันเดียวกัน กลุ่มชาวบ้านจากอ.เวียงชัย จ.เชียงราย ประมาณ 300 คน ได้เดินทางไปยื่นฟ้องต่อศาลปกครองเชียงใหม่ เพื่อให้มีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตของบริษัทฯ และขอให้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ชาวบ้านเชื่อว่านี่น่าจะเป็นเหตุให้ทางบริษัทฯ คิดว่าคงไม่มีประชาชนชุมนุมอยู่บริเวณก่อสร้าง จึงฉวยโอกาสจะเข้ามารื้อถอนเพิงพักของผู้ชุมนุม แกนนำชาวบ้าน ระบุว่า บริษัทฯ มีพฤติกรรม ที่ข่มขู่ คุกคาม ชาวบ้านมาตลอดในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา พร้อมเปิดใจว่ารู้สึกสลดสังเวชใจที่เห็นเจ้าหน้าที่รัฐและข้าราชการในจังหวัดเชียงราย ร่วมกันเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทนายทุน จนหลงลืมหน้าที่ของตนเองที่ต้องดูแลทุกข์สุขของประชาชน พร้อมฝากถามไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และหน่วยงานปกครองถึงกรณีดังกล่าวด้วย

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net