Skip to main content
sharethis

คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชนภาคเหนือและเครือข่ายภาคประชาชนภาคเหนือ ออกแถลงการณ์จี้รัฐบาลรับผิดชอบความสูญเสียจากเหตุปะทะ ให้ “อภิสิทธิ์” ลาออก สร้างบรรทัดฐานผู้นำให้สังคม พร้อมหนุนการเจรจามากกว่า 2 ฝ่าย หาข้อยุติสู่การยุบสภาและเลือกตั้งใหม่ใน 3 เดือน

11 เม.ย.53 คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชนภาคเหนือ (กป.อพช.ภาคเหนือ) และเครือข่ายภาคประชาชนภาคเหนือ ออกแถลงการณ์ เรื่อง เหตุการณ์ความรุนแรงจากการสลายการชุมนุม แสดงความเสียใจต่อครอบครัวและญาติมิตรของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์การสลายการชุมนุมจนนำไปสู่การนองเลือดในวันที่ 10 เม.ย.53 พร้อมมีข้อเรียกร้องต่อทุกฝ่าย ดังต่อไปนี้

แถลงการณ์
เรื่อง เหตุการณ์ความรุนแรงจากการสลายการชุมนุม

จากเหตุการณ์การสลายการชุมนุมของกลุ่ม นปช.โดยรัฐบาล ในวันที่ 10 เมษายน 2553 ณ บริเวณสี่แยกคอกวัว ได้นำไปสู่การสูญเสียชีวิตและบาดเจ็บของประชาชนเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่งผลให้เกิดการขยายความขัดแย้งความรุนแรงมากขึ้น และนำไปสู่ความตีบตันในการหาทางออกจากวิกฤติทางการเมืองของประเทศ

ดังนั้นทางคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชนภาคเหนือ และ เครือข่ายภาคประชาชนภาคเหนือขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวและญาติมิตรของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว และขอเสนอข้อเรียกร้องต่อทุกฝ่ายดังต่อไปนี้

ข้อเสนอเร่งด่วนต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้น
1. รัฐบาลต้องรับผิดชอบต่อการสูญเสียชีวิตของประชาชนที่เกิดขึ้นด้วยการให้นายกรัฐมนตรีลาออก เพื่อให้เกิดบรรทัดฐานในสังคมไทยที่ผู้นำจะต้องแสดงความรับผิดชอบ
2. กลุ่ม นปช.จะต้องยุติหรือหยุดการเคลื่อนไหวการชุมนุมเรียกร้องเพื่อนำไปสู่กระบวนการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่ลดความรุนแรงลง
3. ตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นอย่างเป็นธรรมต่อทุกฝ่ายโดยเร็ว

ข้อเสนอภายในระยะ 3 เดือน ดังต่อไปนี้

1. ให้มีการเจรจามากกว่า 2 ฝ่ายในการหาข้อยุติเพื่อนำไปสู่การยุบสภาและเลือกตั้งใหม่
2. ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ควรที่จะสร้างบรรยากาศการเลือกตั้งที่เป็นประชาธิปไตยและพัฒนากระบวนการเลือกตั้งให้โปร่งใสและเป็นธรรม โดย
2.1 ให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วมในการจัดกระบวนการเลือกตั้งให้เป็นธรรม ทั้งกติกาและการตรวจสอบ
2.2 ให้ทุกฝ่ายอธิพรรคการเมือง นปช. พันธมิตร ทหาร นักวิชาการ ลงสัตยาบันเพื่อให้เกิดการเลือกตั้งที่สันติและสร้างสรรค์

จากข้อเรียกร้องดังกล่าวทางคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชนภาคเหนือ และ เครือข่ายภาคประชาชนภาคเหนือ เพื่อต้องการให้ประเทศไทยกลับสู่ภาวะการเมืองในระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริงโดยไม่ต้องสูญเสียชีวิตของประชาชน
 

ด้วยจิตคาราวะ

วันที่ 11 เมษายน 2553

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net