Skip to main content
sharethis

ประวิตร โรจนพฤกษ์ สัมภาษณ์ 'ลูกชาวนาไทย' นามปากกาของข้าราชการอายุ 40 กว่า ผู้มีอิทธิพลทางความคิดต่อกลุ่มเสื้อแดง โดยเฉพาะกลุ่มเสื้อแดงที่เป็นชนชั้นกลาง โดยผ่านบทความของเขาทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งบางชิ้นก็ได้ถูกนำไปอ่านทางวิทยุเสื้อแดงอีกทีหนึ่ง 'ลูกชาวนาไทย' เป็นลูกชาวนาแท้ๆ เกิดในจังหวัดหนึ่งทางภาคเหนือตอนล่างของไทย และมีโอกาสเรียนต่อถึงระดับปริญญาเอกที่อังกฤษ แต่เรียนไม่จบ


ถาม: คนจำนวนหนึ่งบอกว่าคนจนเสื้อแดงไม่สามารถอธิบายจุดยืนทางการเมืองและไม่สามารถอธิบายว่าทำไมยังสนับสนุนทักษิณได้ดีพอ โดยเฉพาะหลังศาลตัดสินเมื่อ 26 ก.พ. คุณคิดอย่างไร

ตอบ: ผมคิดว่า ประชาชนทั้งหลายมองเสื้อแดงว่าไปผูกกับทักษิณเกินไป มองย้อนปัญหาเบื้องต้นดีกว่าว่าไทยพัฒนาอุตสาหกรรม ประมาณปี 2544 คนเข้าเมืองเยอะ ออกจากภาคเกษตรกรรม เขาเลือกตั้ง เลือกเป็นพรรคตลอดและอาจยังไม่คำนึงถึงอุดมการณ์ประชาธิปไตยหรอก แต่คุณทักษิณบริหารพอใจเขา พอเจอรัฐประหารมันไปกระทำกับชาวบ้านที่เลือก [ทักษิณ]  มันหมายถึงตัวแทนของเขาชาวบ้านรู้สึกว่าคนรวย ตอนหลังเปลี่ยนเป็นอำมาตย์ มันทำลาย common rights (สิทธิพื้นฐานต่างๆ) ของเขา คนกรุงเทพฯ ยังคิดเสมอว่าคนชนบทยังซื้อขายเสียง แต่คนชนบทเดี๋ยวนี้มันต่างกันเยอะ เพราะฉะนั้นจริงๆ เขาสู้เพื่อสิทธิพื้นฐานของเขา แต่ทักษิณเป็นตัวแทน แต่ชาวบ้านเขาแยกไม่ออก
 

คุณคิดว่าคนเสื้อแดงมีปัญหาในการสื่อสารกับชนชั้นกลางและชนชั้นนำในสังคมไทยหรือไม่
ผมคิดว่าเป็นปัญหาของสื่อกระแสหลักมากกว่า ที่ต้องทำหน้าที่ในการค้นหาความจริงไม่ใช่หน้าที่ของประชาชน [เสื้อแดง] อันนี้ผมมีข้อเสนอตั้งนานวว่า การเมืองเป็น political polarization (การแบ่งขั้วทางการเมือง) มันไม่ฟังสื่ออื่นหรอก พอสื่อกระแสหลักมีการให้ข่าวเอนเอียง คนเสื้อแดงก็ตีตราไปว่าเป็นสื่ออำมาตย์ แล้วเขาก็ไม่ฟัง ตอนนี้เขาไม่แคร์สื่อกระแสหลักเท่าไหร่แล้ว ลักษณะการเมืองแบ่งขั้ว ทุกคนจะไม่ฟังสื่อกระแสหลัก แต่ฟังสื่อของตัวเอง เพราะฉะนั้นมันก็มีสื่อของใครของมัน ฝ่ายที่เป็นกลางก็จะมีอิทธิพลลดลง โดยส่วนตัว ผมไม่เปิดสื่อกระแสหลักตั้งแต่มาร์คเป็นรัฐบาล


ตอนนี้เรากำลังอยู่ในสถานการณ์สงครามทางชนชั้นหรือไม่ และทำไม
จริงๆ ผมรู้สึกมันเป็นตั้งนานแล้ว ตั้งแต่หลังรัฐประหารแล้วล่ะ คือโครงสร้างทางเศรษฐกิจมันเปลี่ยนไป เป็นสังคมอุตสาหกรรม แต่มันยังฟอร์มตัวไปที่แกนนำไม่ชัดเจน

ถ้าให้ผมแบ่งคนเสื้อแดง ผมก็จะแบ่งเป็นสามกลุ่ม กลุ่มรากหญ้าสู้เพื่อ common rights (สิทธิพื้นฐาน) สอง ชนชั้นกลางที่มาร่วม แต่เขาไม่มีสื่อของเขาเอง เพราะค่ายดังๆ ไปอยู่สีเหลืองหมด และไม่มีหมอประเวศ (วะสี) เป็นคนโฆษณา แต่ในอินเทอร์เน็ต เขารู้กันอยู่ พวกนี้อาจมีแนวคิดแบบ socialism (สังคมนิยม) คนชั้นกลางแดงไม่ได้คิดเรื่องทักษิณอะไรมาก แต่มองว่าเป็นเครื่องมือจุดชนวนให้เกิดการปฎิวัติประชาธิปไตยได้ ก็มีส่วนหนึ่งที่เขารักทักษิณ แต่โดยรวมเขาคิดว่าทักษิณสามารถเป็นสัญลักษณ์ได้ คุณคิดดูสิ อาจารย์ใจ (อึ๊งภากรณ์) เขาไม่ได้นับถือคุณทักษิณหรอก หมอเหวง (โตจิราการ) ก็เหมือนกัน คนเสื้อแดงไม่ได้ถูกปลุกขึ้นมาหรอกครับ คนมันตาสว่างแล้ว เสื้อแดงเขาตาสว่างแล้วว่าใครอยู่เบื้องหลัง แล้วการจัดการสามเกลอลงไป [คุม] กลุ่มย่อยไม่มี โครงสร้างการจัดการลงไปเป็นกลุ่มย่อยทั้งหมด


ทำไมคนเสื้อแดงถึงทิ้งทักษิณ แล้วออกมาเคลื่อนเองโดยไม่มีประเด็นทักษิณไม่ได้ ในเมื่อชนชั้นกลางและสื่อกระแสหลักจำนวนมาก มองว่า คนเสื้อแดงถูกทักษิณและสามเกลอหลอก

หลอกรึเปล่าไม่ทราบ ผมคิดว่าคุณทักษิณให้ในสิ่งที่คนต้องการ ทิ้งทักษิณไม่ได้เพราะทักษิณเป็นไอดอล ถ้าคุณทิ้งพลังคุณหายไป 60% ผมคิดว่าถ้าเราวิเคราะห์จริงๆ ฐานส่วนใหญ่คนเสื้อแดงเป็นคนบ้านนอก 80% ผมไม่คิดว่าชนชั้นกลาง [เสื้อแดง] จะถึงห้าแสนหรอก ทำไมผมถึงต้องทิ้งเนื้อก้อนใหญ่และอย่างมากก็ได้คนมาอีกสักแสนคน เรื่องโกงกิน คนเสื้อแดงคิดว่าคุณไม่มีหลักฐานพิสูจน์


คิดว่าการชุมนุมครั้งนี้จะยุติอย่างไร
ผมมองว่ายุติที่กติกาครับ การขัดแย้งเป็นการขัดแย้งทางโครงสร้างแล้วล่ะ ต้องมีกติกาที่เป็นธรรม เหมือนบอลแข่งกันมันต้องการกติกาที่เป็นธรรม ไม่ใช่ความสมานฉันท์ ถ้าคุณยังคิดว่าทักษิณเลว คนเสื้อแดงถูกทักษิณจ้างมา งั้นก็รบกันต่อไปจนกว่าฝ่ายโน้นจะยอมรับว่าเสื้อแดงเขาสู้เพื่อประชาธิปไตยนะ โดยโครงสร้างเสื้อแดงปรับไปแล้ว ถ้าคุณปราบอันนี้ได้ จับสามเกลอ มันก็เกิดเป็นอันย่อยขึ้นมาแทน สิ่งที่ฝ่ายเหลืองไม่คิดเลย หรือสื่อกระแสหลักไม่คิดเลยก็คือว่า ปัญหาที่แท้จริงอยู่ที่ใคร ผมว่าสังคมรู้แต่พยายามโกหกตัวเอง ก็รบกันต่อ

ผมเคยศึกษาเรื่อง French Revolution (ปฎิวัติฝรั่งเศส) ผมว่าสถานการณ์มันใกล้เคียงกัน ... เพราะฉะนั้นเรากำลังก้าวไปอยู่ตอนปี 1785 ของฝรั่งเศส ... ฝรั่งเศสมันเกิด French Revolution ตอนปี 1789 เพราะฉะนั้นเราใกล้มา [ถึง] แล้ว ถ้าสื่อกระแสหลักไม่พยายามเสนอเรื่องความจริง และบอกมาคุยกัน มันก็จบไม่ได้ คุณประวิตรรู้จักคำว่า "ซาบซึ้ง" ไหม นั่นคือตัวปัญหา


บางคนบอกยุบสภาลาออกก็ไม่แก้ปัญหา เพราะถ้าแดงขึ้น เหลืองก็ออกมาชุมนุมอีก

พยายามสร้างอะไรขึ้นมาหรือเปล่า ให้เสื้อเหลืองใหญ่โตและแดงเล็กลง การประท้วงของเสื้อเหลืองผมว่าถูกเซ็ตอัพขึ้นมาโดยอีลีท แต่มันยังตกลงกติกาไม่ได้ ก็ไม่จบ ถ้ายุบสภาก็ไม่จบ ... ดูจากความวุ่นวายในประเทศใกล้ๆ เช่น ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ผมว่าใช้เวลา 10 ปีกว่าจะจบ ทั้งสองฝ่ายจะเริ่มเบื่อและมาคุยกติกา คือคุยจริงๆ

สถาบันจะเริ่มเสื่อมความศักดิ์สิทธิ์ไปเรื่อยๆ และมีการแอบอ้างไปหมด

คุณเป็นเสื้อแดงและข้าราชการในขณะเดียวกัน ลำบากใจไหม เพราะเปิดเผยตัวต่อสาธารณะและสื่อไม่ได้ 
ผมไม่ลำบากใจเท่าไหร่ ม็อบชนชั้นกลางเสื้อแดงที่ผมรู้จัก 20-25% เป็นข้าราชการ คุณสงสัยว่าความลับราชการทำไมมันรั่ว ในวงราชการมันครึ่งๆ [เหลือง-แดง]

ยิ่งชุมนุมยาว รถยิ่งติดเศรษฐกิจยิ่งกระทบ โดยเฉพาะการท่องเที่ยวและการลงทุน คุณจะให้คนกรุงเทพฯ ไม่โกรธได้อย่างไร ถือว่าเสียมากกว่าได้หรือไม่
ตอนนี้สังคมแบ่งเป็นสองสีชัดเจนแล้ว มันไม่มีคนเป็นกลางหลงเหลือแล้ว คนเสื้อเหลืองทำไมต้องไปแคร์ คุณยังสนับสนุนรัฐประหารได้ เพราะฉะนั้นสังคมต้องรับกรรม ถ้ายังไม่พร้อมจะเจรจา และในกรุงเทพฯ มีคนกรุงเทพฯ ต้อนรับ คนกรุงเทพฯ ครึ่งหนึ่งเป็นเสื้อแดง

ชนชั้นกลางและชนชั้นนำจำนวนหนึ่งคิดว่าคนจนซึ่งมีการศึกษาน้อยไม่ควรมีสิทธิมีเสียงทางการเมืองเท่าชนชั้นสูงและชั้นกลางเพราะวุฒิภาวะไม่พอและไม่ฉลาด แถมยังไม่มีเวลาติดตามข่าวสาร คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้
ถ้าเราย้อนหลังไปดูอเมริกา มีการเลือกตั้งเมื่อสองร้อยปีที่แล้ว แต่คนตอนนั้นครึ่งหนึ่งก็อ่านหนังสือไม่ออก การเลือกตั้งใช้จิตสำนึกมากกว่า ว่าเขาได้ผลประโยชน์อะไร ต้องคำนึงถึง common rights คือสิทธิพื้นฐานของเขา เขาก็ต้องคำนึงถึงผลประโยชน์พื้นฐานของเขา ถ้าคิดถึงรถไฟฟ้า ผมไม่เห็นเป็นอุดมการณ์อะไร มันเป็นผลประโยชน์ของคนกรุงเทพฯ ... และผมก็ไม่คิดว่าคนมีการศึกษาจะใช้สิทธิเลือกตั้ง มีเหตุมีผลกว่าคนที่มีการศึกษาไม่ดี คนกรุงเทพฯ อาจนึกถึงรถไฟฟ้า คนชนบทอาจนึกถึงสิ่งที่เขาเผชิญอยู่
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net