Skip to main content
sharethis

เหมืองทองอัครานำคนร่วมประชาคมสาธารณะขอใช้ทางสาธารณะ 5 เส้นในพิจิตรซึ่งอยู่ในเขตสัปทานเหมือง ผลประชาคมผ่านฉลุย ชาวบ้านเสียงข้างน้อยโวยเ้นื่องจากจำเป็นต้องใช้ทางสาธารณะเข้าไปในที่ดินของตน ลั่นจะไปแจ้งความ

เวลา 10.00 น. วานนี้ (9 ก.พ.) มีการประชาคมชาวบ้านเรื่อง “ขออนุญาตใช้ทางสาธารณะ 5 เส้น ในเขตพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์” โดยใช้วัดดงหลง หมู่ 8 ต.ท้ายดง อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ เป็นทีป่ระชุมมีชาวบ้านมารวมตัวกันกว่า 100  คน  พร้อมทั้งเจ้าพนักงานของที่ดินอำเภอวังโป่ง ปลัดอำเภอวังโป่ง นางฉัตรนภา เมืองแป้น นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท้ายดง  และปลัดตำบลท้ายดง

ทางสาธารณะทั้ง 5 เส้นในเขตจังหวัดเพชรบูรณ์นี้ยังเชื่อมต่อกับทางสาธารณะอีก 5 เส้น ในเขตจังหวัดพิจิตร ซึ่งอยู่ในเขตประทานบัตรสัมปทานและบริษัท อัครา ไมนิ่ง จำกัด จะใช้ประโยชน์ในเส้นทางทั้งหมดนี้

การประชาคมในครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่สองแล้ว โดยครั้งแรกมีการจัดประชาคมเมื่อปี พ.ศ.2550 ผลคือที่ประชุมเสียงข้างมากเห็นชอบให้ใช้ทางแต่เนื่องจากมีเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้าน ทางหน่วยงานรัฐจึงจัดให้มีการประชาคมเพื่อขออนุญาตใช้ทางสาธารณะ 5 เส้นนี้อีกครั้งในวันนี้

ผลการประชาคม ที่ประชุมเสียงข้างมากร้อยละ 80 เห็นชอบให้ใช้ทางสาธารณะทั้ง 5 เส้น  และเสียงส่วนน้อยก็เป็นชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจริงจากการขอใช้ทางสาธารณะทั้ง 5 เส้น ซึ่งมีชาวบ้านจากอีก 2 หมู่บ้านใกล้เคียงมาเข้าร่วมในการประชาคมด้วยคือ บ้านเขาหม้อ หมู่ 9 ต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร และบ้านหนองแซง หมู่ 10 ต.ท้ายดง อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เสียงส่วนมากนั้นเป็นชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ดงหลง ที่เป็นพนักงานของบริษัท อัครา ไมนิ่ง จำกัด ซึ่งทางบริษัทอัครา ไมนิ่ง จำกัด ได้ให้หยุดงานพร้อมพาชาวบ้านเหล่านั้นมาร่วมประชาคมโดยมีหัวหน้าในสายงานต่างๆ มายืนคุมอีกด้วย

นางยุภา รัตนภักดี ชาวบ้านผู้ได้รับความเดือนร้อนจากการขอใช้ประโยชน์ในเส้นทางสาธารณะ เนื่องจากต้องใช้ทางสาธารณะเพื่อผ่านเข้าไปในที่ดินของตน อ้างว่า “การประชาคมในครั้งนี้มีการเกณฑ์คนมาร่วม ซึ่งก็ไม่ใช่ผู้เดือดร้อนอย่างแท้จริง หน่วยงานรัฐไม่ฟังเสียงชาวบ้านที่เดือดร้อนเลย” ทั้งยังกล่าวอีกว่าตนจะไปแจ้งความเนื่องด้วยการประชาคมในครั้งนี้ได้ละเมิดสิทธิของตนและทำให้ได้รับความเดือดร้อน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net