Skip to main content
sharethis

นายบาดาวีบอกว่า หลังจากเหตุการณ์ 11 กันยายน เป็นต้นมา ภาพลักษณ์ของอิสลามก็มัวหมอง


 


นายอับดุลลาห์ บาดาวี นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เรียกร้องคนมุสลิมให้หาทางป้องกัน ไม่ให้กลุ่มสุดโต่งนำศาสนาอิสลามไปใช้ต่อสู้ตามแนวคิดที่รุนแรง


 


ในการกล่าวสุนทรพจน์ต่อพรรคอัมโน ที่เป็นพรรครัฐบาล นายอับดุลลาห์บอกว่า ภาพลักษณ์ของศาสนาอิสลามในสายตาของประชาคมโลกมัวหมอง นับตั้งแต่เหตุการณ์ 11 กันยายนในสหรัฐเป็นต้นมา


 


เขาเรียกร้องให้คนมาเลเซีย ซึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็นมุสลิมสายกลาง หาทางป้องกันไม่ให้ประเทศของตนกลายเป็นที่บ่มเพาะของกลุ่มสุดโต่ง


 


"เป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องหาหลักประกันว่า ในมาเลเซียจะต้องไม่มีการนำอิสลาม และสัญลักษณ์ของอิสลาม ไปใช้โฆษณาชวนเชื่อวัฒนธรรมความสุดโต่ง และความรุนแรง"


 


นายอับดุลลาห์ ซึ่งขณะนี้เป็นประธานองค์การการประชุมอิสลาม ที่เป็นองค์กรที่ใหญ่ที่สุดของชาติมุสลิม เรียกร้องให้คนมุสลิมปกป้องความเชื่อจากคนที่มีความคิดแคบ ๆ และต้องการฉกฉวยประโยชน์จากศาสนาอิสลาม


 


"เราตระหนักว่ามีคนบางกลุ่มนำศาสนาอิสลามและหลักคำสอนไปใช้ ไม่ใช่เพียงแต่ในมาเลเซียเท่านั้น แต่ในต่างประเทศด้วย เพื่อผลักดันเป้าหมายแคบๆ ของกลุ่มตน"


 


ผู้นำมาเลเซียบอกว่า คนกลุ่มนี้เพียงแต่ต้องการก่อความหายนะ ความเจ็บปวด และความไร้เสถียรภาพให้แก่มนุษยชาติทุกหนแห่ง


 


นายอับดุลลาห์ยังเรียกร้องประชาคมโลก ให้มองถึงต้นเหตุของความสุดโต่ง รวมถึงปัญหาในอิรักและตะวันออกกลาง


 


ที่มา : http://www.bbc.co.uk/thai/news/story/2005/07/050721_1235g210705malaysia.shtml


 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net