Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้ - 24 ส.ค.47 การประชุมเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย (IMT-GT) ครั้งที่ 11 ในระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส หรือ Senior Officials Meeting (SOM) ที่โรงแรมซี.เอส.ปัตตานี เริ่มขึ้นในช่วงเช้าโดยมีนายสมเจตน์ เตรคุพ รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นประธานในที่ประชุม

โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ฝ่ายอินโดนีเซีย 40 คน ฝ่ายมาเลเซีย 90 คน และฝ่ายไทย 60 คน โดยสภาธุรกิจสามฝ่าย(The IMT-GT Joint Business Council : JBC) ได้นำเสนอประเด็น ข้อเสนอ และโครงการ ที่ต้องการให้ SOM สนับสนุนและตัดสินใจ ซึ่งมาจากการประชุม JBC รวม 3 ครั้ง คือ ครั้งที่ 13 - 15

นายสมเจตน์ กล่าวกับ "ประชาไทออนไลน์" ว่าจากกรณีที่ นางราจา ดาโต๊ะ ซาฮาราตัน บินติ ราจา ไซนัลอาบีดีน ประธานสภา IMT-GT มาเลเซียได้แจ้งว่า สหภาพพม่า สนใจจะเข้าร่วมเป็นภาคีใน IMT-GT นั้น เป็นความประสงค์ของพม่าเอง โดยได้ติดไปทาง สภา IMT-GT ซึ่งทางฝ่ายไทยไม่ขัดข้อง ทั้งนี้เพราะว่าไทยเองก็ต้องการให้พม่ามีการพัฒนาอยู่แล้ว ถ้าเข้ามาร่วมแล้วทำให้พม่าสามารถพัฒนาประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องแรงงานชาวพม่า ซึ่งจะทำให้ปัญหาแรงงานเถื่อนชาวพม่าในประเทศไทยลดน้อยลง โดยเรื่องนี้จะพิจารณาความเหมาะสมและรายละเอียดในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ทางด้านนายสมเกียรติ์ อนุราษฎร์ ประธานสภาธุรกิจ IMT-GT ประเทศไทยกล่าวว่า เรื่องนี้ตนไม่เห็นด้วยที่จะให้พม่าเข้ามาร่วม เพราะว่าภาคเอกชนยังไม่พร้อม ในขณะที่พื้นที่ก็ไม่ได้เชื่อมต่อกัน ถ้าจะเข้ามาก็ต้องรออีสักระยะหนึ่งก่อน

ด้านนายโอฬาร อุยะกุล รองประธานกรรมการสภาธุรกิจ IMT-GT ประเทศไทย กล่าวว่า เป็นความต้องการของฝ่ายมาเลเซียที่จะให้ประเทศพม่าเข้ามาเป็นภาคีใน IMT-GT ทั้งนี้เพราะว่ามาเลเซียมีการลงทุนทำธุรกิจอยู่ในประเทศพม่าอยู่เป็นจำนวนมากแล้ว แต่ถ้าจะเข้าร่วมก็คงไม่มีปัญหาอะไร ถ้าเป็นการเข้ามาช่วยส่งเสริม พัฒนาเศรษฐกิจให้มีความมั่นคงมากขึ้น

รายงานโดย : มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net