Skip to main content
sharethis
เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ได้ประกาศเชิญชวนคนเชียงใหม่หัวใจสีเขียว ร่วมกันฟื้นฟูป่าระยะเร่งรัด เรียนรู้ระบบนิเวศป่าดอยสุเทพ ดินสำรวจห้วยชะเยืองสายน้ำบนดอยสุเทพ  27 พ.ค. 2561 นี้
 
 
26 พ.ค. 2561 เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ได้ประกาศเชิญชวนคนเชียงใหม่ร่วมกิจกรรม 'รวมพลังคนเชียงใหม่หัวใจสีเขียว ฟื้นฟูป่าระยะเร่งรัด เฉพาะหน้า' เรียนรู้ระบบนิเวศป่าดอยสุเทพ ทำฝายชะลอน้ำ ป้องกันภัยพิบัติ น้ำท่วม โคลนถล่ม พร้อมเยี่ยมชมบ้านป่าแหว่งให้เห็นกับตา และเดินสำรวจห้วยชะเยืองสายน้ำบนดอยสุเทพ ในเวลา 08.30 น. วันที่ 27 พ.ค. 2561
 
ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2561 ที่ผ่านมา มติชนออนไลน์ รายงานว่านายจตุภูมิ มีเสนา หน่วยวิจัยการฟื้นฟูป่า มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวถึงกรณีสำนักงานโครงการชลประทานเชียงใหม่ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เชียงใหม่เขียวสวยหอม สโมสรนักเขียนเชียงใหม่ และชุมนุมนักกิจกรรมภาคเหนือ จัดกิจกรรม ป่านี้มีอะไร สร้างคนสร้างกล้า Making Smart Seeds & Seedlings เมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 พ.ค. ที่ผ่านมาว่า เป็นเรื่องที่ได้คุยกับเชียงใหม่เขียว สวย หอมว่า อยากเข้าไปเรียนรู้ความหลากหลายและระบบนิเวศในป่ารอบอ่างเก็บน้ำแม่จอกหลวง ซึ่งอยู่ใกล้กับเส้นทางบ้านพักตุลาการ อยากให้เยาวชนไปทำความรู้จักและเก็บเมล็ดพันธุ์ไม้ สำรวจสภาพพื้นที่ป่าเต็งรังและป่าเบญจพรรณ โดยในส่วนของตนได้เสริมเรื่องความรู้พันธุ์ไม้สมุนไพร การปลูกจิตสำนึกให้กับเยาวชนต้องใช้เวลา แต่อยากให้เขาได้ปลูกกล้าด้วยมือตนเอง เริ่มตั้งแต่การเก็บเมล็ดพันธุ์มาเพาะแล้วปลูกให้เติบโตเป็นต้นไม้ ซึ่งเขาจะมีความรู้สึกรักในต้นไม้ที่ปลูกเองกับมือแล้วเติบโตขึ้นในธรรมชาติ
 
ส่วนในวันที่ 27 พ.ค. ที่จะมีการเข้าไปปลูกป่ากันนั้น นายจตุภูมิกล่าวว่าคาดว่าคนจะเยอะมากจึงไม่แน่ใจว่าเยาวชนจะเข้าไปมากน้อยแค่ไหน เพราะจำนวนต้นไม้และกล้าไม้ไม่มากเท่าจำนวนคน เพียงแค่เจ้าหน้าที่ทหารและป่าไม้ก็เยอะแล้ว และศาลอนุญาตให้เข้ามากน้อยแค่ไหน และตนยังพูดคำเดิมว่าห่วงการปลูกป่าในพื้นที่ซึ่งยังไม่ได้รื้ออาคารออก เพราะหากต่อไปจะรื้อก็จะมีผลกระทบต่อต้นไม้ที่ปลูกในวันนี้ซ้ำอีก เท่ากับว่าเราต้องปลูกแล้วปลูกอีก โดยเฉพาะต้นไม้ใหญ่จำนวน 35 ต้น ที่ปลูกแล้วจะต้องมีการล้อมต้นไม้ แต่ต้นไม้ใหญ่ที่ว่าไม่มีรากแก้ว หากฝนตกหนักและมีดินสไลด์ ต้นไม้จะสไลด์ลงมาด้วย ซึ่งอันตรายมาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net