Skip to main content
sharethis

อัยการเลื่อนฟังคำสั่ง 2 คดีฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/58 ที่เชียงใหม่ ทั้งคดีคนอยากเลือกตั้งชุมนุมหน้า มช. และคดีชูป้าย “เวทีวิชาการ ไม่ใช่ค่ายทหาร” โดยอัยการคดีศาลแขวงระบุยังไม่มีความเห็นใดๆ จึงให้ผู้ต้องหาเซ็นเพื่อรับทราบนัด ให้มารายงานตัวพร้อมกันในวันที่ 25 มิ.ย.นี้

25 พ.ค.2561 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เมื่อวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมาเวลา 13.30 น. ที่สำนักงานอัยการคดีศาลแขวงเชียงใหม่ 5 ผู้ต้องหากรณีร่วมกิจกรรมการชุมนุม “รวมพลคนอยากเลือกตั้ง” ใน “เทศกาลแห่งความหมดรัก” เมื่อวันที่ 14 ก.พ.61 ที่หน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หรือคดี CMU06 ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ทหารแจ้งความดำเนินคดีในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/2558 เรื่องการชุมนุมทางการเมือง และข้อหาใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต  ได้เข้ารายงานตัวเพื่อฟังคำสั่งของอัยการแขวงตามที่ได้นัดหมาย ส่วนผู้ต้องหาอีก 1 ราย คือ ยามารุดดิน ทรงศิริ ได้ยื่นหนังสือขอเลื่อนการรายงานตัวไว้ก่อนนี้ เนื่องจากติดสอบ

หลังผู้ต้องหาทั้ง 5 คน ได้เข้ารายงานตัว อัยการแขวงระบุว่ายังไม่มีคำสั่งทางคดีในวันนี้ จึงให้ผู้ต้องหาทั้ง 5 ทำการเซ็นรับทราบนัดหมายและให้มารายงานตัวอีกครั้งในวันที่ 25 มิ.ย. 61 เวลา 13.30 น.

ก่อนหน้านี้ ผู้ต้องหาทั้ง 6 คน ได้ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่ออัยการสูงสุด ผ่านอธิบดีอัยการภาค 5 เพื่อขอให้มีคำสั่งไม่ฟ้องคดี เนื่องจากการฟ้องคดีจะไม่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ แต่อัยการยังไม่ได้มีคำสั่ง

ขณะที่ 24 พ.ค. 61 เวลา 13.30 น. ที่สำนักงานอัยการคดีศาลแขวงเชียงใหม่ ทาง 4  ผู้ต้องหาในคดีติดป้าย “เวทีวิชาการไม่ใช่ค่ายทหาร” ในงานประชุมวิชาการนานาชาติไทยศึกษา ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ทหารกล่าวหาว่าเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/2558 เรื่องการชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ห้าคนขึ้นไป ได้เดินทางเข้ารายงานตัวต่ออัยการตามนัดหมาย ส่วนอีก 1 ผู้ต้องหาได้ยื่นหนังสือขอเลื่อนการรายงานตัวไว้ก่อนหน้านี้แล้วเนื่องจากติดภารกิจต้องเดินทางไปต่างประเทศ

หลังจากผู้ต้องหาทั้ง 5 ได้เซ็นชื่อรายงานตัว อัยการแขวงระบุว่ายังไม่มีคำสั่งทางคดีในวันนี้ จึงให้ผู้ต้องหามารายงานตัวอีกครั้งในวันที่ 25 มิ.ย. 61 เวลา 13.30 น. พร้อมกับคดีของคนอยากเลือกตั้งหน้ามช.ต่อไป
 
ทั้งสองคดีนี้มี ร.ท.เอกภณ แก้วศิริ อัยการผู้ช่วยศาลมณฑลทหารบกที่ 33 รับมอบอำนาจจากผู้บังคับบัญชาในกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดเชียงใหม่เป็นผู้แจ้งความกล่าวหาเช่นเดียวกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net