กลุ่มขวาจัดบุกป่วน-คุกคาม สำนักงานสื่อ Vice สาขามอนทรีออล

กลุ่มขวาจัดอันธพาลไม่พอใจรายงานของนักข่าวคนหนึ่งที่พวกเขามองว่า 'เสี้ยม' ให้เกิดความรุนแรงกับกลุ่มต่อต้านฟาสซิสต์ จึงบุกสำนักงานสื่อ Vice ในมอนทรีออล ประเทศแคนาดา เพื่อมอบรางวัล 'สื่อขยะ Vice 2018' ที่พวกเขาทำขึ้นเอง และแสดงท่าทีคุกคามต่างๆ เช่น การขว้างปากระดาษใส่
 
เมื่อ 23 พ.ค. 2561 กลุ่มขวาจัดในแคนาดา "อตาลองควิเบก" บุกสร้างความวุ่นวายและข่มขู่คนทำงานในสำนักงานสื่อ Vice สาขามอนทรีออลเพราะไม่พอใจรายงานข่าวเกี่ยวกับกลุ่มขวาจัดของพวกเขา 
ภาพเหตุการณ์ที่เกิดในสำนักข่าว Vice (ที่มา: Facebook/ Atalante Quebec)
 
สมาชิกกลุ่มอตาลองควิเบกประมาณ 6 คน สวมหน้ากากบุกเข้าไปในสำนักงาน ก่อเหตุด้วยการวิ่งพล่านไปมาในสำนักงานและขว้างปากระดาษใส่พนักงานของ Vice ในถ้อยแถลงของกลุ่มอตาลองควิเบกระบุว่า พวกเขาไม่พอใจรายงานของนักข่าวชื่อ ซีมง คูจี ที่ระบุว่าเป็นการนำเสนอแบบที่ "ยุยงให้เกิดสงครามอย่างเปิดเผย" ระหว่างกลุ่มขวาจัดของพวกเขากับกลุ่มแอนตีฟา (กลุ่มต่อต้านฟาสซิสต์และต่อต้านแนวคิดขวาจัด) 
 
คูจี นักข่าวของ Vice เล่าถึงเหตุการณ์บุกสำนักงานว่า เมื่อตอนที่อตาลองควิเบกเข้ามาในสำนักงาน พวกเขาก็ให้ดอกไม้กับพนักงานที่เปิดประตูให้ จากนั้นก็ขว้างใบปลิวกับจมูกตัวตลกไปทั่วพื้น จากนั้นกลุ่มขวาจัดก็เข้าไปในสำนักงานของคูจีและนำรางวัลที่พวกเขาจัดทำขึ้นมาเองให้กับคูจี เป็นรางวัลที่ชื่อ "สื่อขยะ Vice 2018"
 
คูจี บรรยายลักษณะของกลุ่มคนที่บุกเข้ามาในสำนักงานว่าสวมชุดสีดำและหน้ากากที่มีลายธงสีน้ำเงินกับสีขาวของรัฐ คูจีบอกว่าสิ่งที่บุคคลเหล่านี้ทำถือเป็นการกระทำที่เป็นการข่มเหงรังแกทำให้พวกเขาไม่สามารถทำงานได้
 
สื่อซีบีซีระบุว่าอตาลองควิเบกเป็นกลุ่มขวาจัดที่ถูกมองว่าสุดโต่งเกินไปแม้แต่จากสายตาขององค์กรขวาจัดในพื้นที่เดียวกัน หลังจากที่ก่อเหตุ อตาลองควิเบกก็เขียนในเชิงคุยโวถึงการบุกสำนักงานสื่อของพวกเขาไว้บนเฟซบุ๊คเพจของตัวเอง รวมถึงสาเหตุที่บุกโจมตีสื่อนี้
 
เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจไปถึงที่เกิดเหตุก็พบว่ากลุ่มขวาจัดเหล่านี้ออกไปที่เกิดเหตุแล้ว ตำรวจบอกว่าไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บและผู้ก่อเหตุไม่ได้ทำอะไรผิดกฎหมาย อย่างไรก็ตามสมาคมผู้สื่อข่าวของควิเบก (FPJQ) กล่าวว่าพวกเขารู้สึกว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น "น่าตระหนกและน่ารังเกียจ"
 
สเตฟาน จีรูซ์ ประธาน FPJQ กล่าวว่าการก่อเหตุของอตาลองควิเบกถือเป็นการโจมตีเสรีภาพสื่อโดยตรง โดยถือว่ามันเป็นการพยายามทำให้เกิดการเซนเซอร์ด้วยวิธีการ "ข่มขู่คุกคามในแบบที่ไม่สามารถยอมรับได้" จิรูซ์กล่าวอีกว่านักข่าวไม่ควรจะต้องเผชิญกับเหตุการณ์เช่นนี้ ถึงแม้ว่าเหตุการณ์จะดูไม่รุนแรงอย่างการด่าทอหยาบคายทางอินเทอร์เน็ตแต่ความรุนแรงก็มีโอกาสขยายผลกลายเป็นการทำร้ายนักข่าวบนท้องถนนได้ และสถานการณ์เหล่านี้มีโอกาสเกิดเพิ่มขึ้น
 
เรียบเรียงจาก
 
Far-right group intimidates Vice journalists in their Montreal office, CBC, May 23, 2018

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท