Skip to main content
sharethis

ศาลอนุมัติปล่อยตัวชั่วคราว "คนอยากเลือกตั้ง" ทั้ง 15 คน โดยตั้งเงื่อนไข ห้ามชุมนุมทางการเมืองอันละเมิดต่อกฎหมายและเป็นภยันตรายแก่สาธารณะชน รังสิมันต์ โรม ระบุรู้ว่าการเคลื่อนไหวในโอกาส 4 ปี คสช. มีราคาแสนแพงต้องแลกด้วยสิทธิเสรีภาพของตน แต่ขอยืนยันว่าการชุมนุมดังกล่าวเป็นการเคลื่อนไหวที่สันติเท่าที่สติปัญญาของมนุษย์คนหนึ่งจะทำได้ มากไปกว่านี้ก็ไม่ต้องทำอะไรแล้ว ย้ำจุดยืนขอสู้เผด็จการต่อไป

ช่วงหนึ่งในการแถลงของรังสิมันต์ โรม หลังได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวที่ศาลอาญา เมื่อ 24 พ.ค. 61 "เราอยากเห็นประเทศไทย กลับสู่ระบอบประชาธิปไตยอีกครั้ง อยากเห็นคนไทยได้มีโอกาสได้เลือกตั้งอีกครั้ง" และยังยืนยันด้วยว่า "การชุมนุมของพวกเรา ในวันที่ 21-22 เป็นการชุมนุมที่สงบ สันติ เท่าที่สติปัญญาของมนุษย์กลุ่มอย่างพวกเราทำได้แล้ว"

คลิปช่วงแถลงข่าวของแกนนำ "คนอยากเลือกตั้ง" หลังได้รับการปล่อยตัวเมื่อ 24 พ.ค. 2561 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก

24 พ.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานจากศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เมื่อเวลา 15.20 น. ศาลอนุมัติตำรวจขอฝากขัง "คนอยากเลือกตั้ง" ขณะทีมทนายโวยศาลยกคำร้องคัดค้านการฝากขังของผู้ต้องหา โดยไม่ไต่สวน และมีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาทั้ง 15 คน

ทำให้ทีมทนายความผู้ต้องหาคดีคนอยากเลือกตั้ง ทั้ง 15 คน ยื่นประกันตัวผู้ต้องหาคนละ 100,000 บาท วงเงินรวม 1.5 ล้านบาท ยื่นประกันตัวผู้ต้องหาทั้ง 15 คน

ในรายงานของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานความเห็นของศาลว่า เมื่อพนักงานสอบสวนยื่นขอฝากขัง ผู้พิพากษาศาลได้เข้ามาพิจารณาคดี โดยที่ศาลไม่ได้ถามการคัดค้านฝากขัง มีการถามผู้ต้องหาว่าต้องการคัดค้านฝากขังหรือไม่ อานนท์ นำภา หนึ่งในผู้ต้องหาตอบว่าคัดค้านการฝากขัง

ก่อนที่ศาลแจ้งว่าเลยกระบวนการขั้นนั้นมาแล้ว ให้ไปขอใช้สิทธิ์ประกันตัวหรือใช้สิทธิ์อุทธรณ์แทน โดยคำสั่งในกระบวนการพิจารณาคดีระบุว่า ศาลได้พิเคราะห์แล้วเห็นว่าผู้ต้องหาทั้ง 15 คน ถูกเจ้าพนักงานตำรวจจับกุมและตั้งข้อกล่าวหา ซึ่งผู้ต้องหาทั้งหมดสามารถพิสูจน์ความบริสุทธิ์ได้ในชั้นพิจารณา เมื่อคดีอยู่ในระหว่างพนักงานสอบสวนซึ่งสอบสวนยังไม่แล้วเสร็จ จึงมีเหตุที่ผู้ร้องยื่นคำร้องขอฝากขังระหว่างสอบสวน และอนุญาตให้ผู้ร้องฝากขังได้ตามขอ

ต่อมาทางด้านทนายความและนายประกันของผู้ต้องหา ยื่นเรื่องเพื่อขอประกันตัวผู้ต้องหาทั้ง 15 คน ให้ประกันด้วยหลักทรัพย์ 100,000 บาท  โดยกลุ่มคนอยากเลือกตั้งทั้งหมดได้รับการประกันตัว โดยมีเงื่อนไข "ห้ามชุมนุมทางการเมืองอันละเมิดต่อกฎหมายและเป็นภยันตรายแก่สาธารณะชน" นอกจากนี้เฉพาะกรณีของณัฏฐา มหัทธนา ระบุเงื่อนไขการประกันตัวเพิ่มว่า “หากมีการแจ้งข้อกล่าวหาอื่นเพิ่มเติม อาจเรียกเงินประกันเพิ่มเติม”

โดยนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ หนึ่งในทนายความได้กล่าวว่า วันนี้ศาลให้ประกันตัวแล้ว ส่วนวิธีการดำเนินกระบวนการทางการเมืองอย่างไรให้ชอบด้วยกฎหมายของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ก็ค่อยมาว่ากัน

ทั้งนี้ผู้ชุมนุมและแกนนำ "คนอยากเลือกตั้ง" เดินทางออกจากอาคารศาลเมื่อเวลาประมาณ 17.45 น. โดยมีผู้สนับสนุนและญาติมิตรรอต้อนรับและให้กำลังใจ โดยต่างตะโกนเปล่งคำขวัญ "เลือกตั้งปีนี้ เลือกตั้งปีนี้"

ตอนหนึ่งในการแถลงต่อผู้สื่อข่าว รังสิมันต์ โรม กล่าวว่ารู้ว่าการเคลื่อนไหวในโอกาส 4 ปี คสช. มีราคาแสนแพงต้องแลกด้วยสิทธิเสรีภาพของตน แต่ขอยืนยันการชุมนุม 21-22 พฤษภาคม เป็นการเคลื่อนไหวที่สันติที่สุด เท่าที่สติปัญญาของมนุษย์คนหนึ่งจะทำได้ มากไปกว่านี้ก็ไม่ต้องทำอะไรแล้ว โดยย้ำจุดยืนขอสู้เผด็จการต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net