'คนอยากเลือกตั้ง' ประณามการออกหมายจับ

กลุ่มคนอยากเลือกตั้งออกแถลงการณ์เรื่องการออกหมายจับผู้จัดและผู้เข้าร่วมกิจกรรม “รวมพลังกันอีกครั้ง เดินหน้าถอนราก คสช.” 7 คน ประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่ ชี้เป็นการปฏิบัติต่อประชาชนเสมือนอาชญากรร้ายแรง
 
 
22 เม.ย. 2561 เพจกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย Democracy Restoration Group - DRG ได้เผยแพร่ แถลงการณ์กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เรื่อง การออกหมายจับผู้จัดและผู้เข้าร่วมกิจกรรม “รวมพลังกันอีกครั้ง เดินหน้าถอนราก คสช.” โดยระบุว่าตามที่สถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม ได้ออกหมายเรียกผู้จัดและผู้เข้าร่วมกิจกรรม “รวมพลังกันอีกครั้ง เดินหน้าถอนราก คสช.” เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2561 ที่หน้ากองทัพบก ดังรายชื่อต่อไปนี้ 1. กรกช แสงเย็นพันธ์ 2. ชลธิชา แจ้งเร็ว 3. ภัทรพล ธนเดชพรเลิศ 4. มัญจา หม่องคำ 5. ผศ.ดร.ยุกติ มุกดาวิจิตร 6. วิศรุต อนุกูลการย์ 7. อภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธ์ ให้ไปรายงานตัวในวันที่ 9 เม.ย. 2561 นั้น
 
ผู้ถูกออกหมายเรียก 6 คนแรกได้แจ้งขอเลื่อนการเข้าพบพนักงานสอบสวนเป็นหนังสือโดยชอบด้วยกฎหมายแล้ว โดยเลื่อนไปเป็นวันที่ 30 เม.ย. 2561 เนื่องจากผู้ถูกออกหมายเรียกเพิ่งได้รับหมายในระยะกระชั้นชิดหรือยังไม่ได้รับหมาย และมีภาระกิจอื่นที่นัดไว้ก่อนแล้ว แต่สถานีตำรวจนครบาลชนะสงครามปฏิเสธคำขอดังกล่าว และให้ไปรายงานตัวในวันที่ 18 เม.ย. 2561 ซึ่งผู้ถูกออกหมายเรียกได้แจ้งเป็นหนังสือยืนยันว่าจะไปเข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจในวันที่ 30 เม.ย. 2561 ซึ่งเป็นวันที่ผู้ต้องหาสะดวกและอยู่ในเวลาอันควร แต่ในท้ายที่สุดสถานีตำรวจนครบาลชนะสงครามได้ออกหมายจับผู้ถูกออกหมายเรียกทั้ง 6 คนดังกล่าว ส่วนนายอภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธ์ ได้เข้าพบพนักงานสอบสวนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หากแต่ไม่ได้ไปปรากฏตัวที่ศาลก่อนยกคำร้องขอฝากขังของพนักงานสอบสวน จึงถูกออกหมายจับไปด้วย
 
ในแถลงการณ์ระบุว่า "เราในนามของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ขอยืนยันว่าการกระทำของเราเป็นสิ่งที่ถูกต้องชอบธรรมตามหลักการประชาธิปไตย แม้จะมีความพยายามจากฝ่าย คสช. ในการตรากฎหมายและออกคำสั่งอันขัดกับรัฐธรรมนูญมาเพื่อคุกคามพวกเรา และบิดเบือนกระบวนการยุติธรรมเพื่อดำเนินคดีกับพวกเรา แต่เราเชื่อมันในความบริสุทธิ์ จึงไม่เคยคิดที่จะหลบหนีการแจ้งข้อหาใดๆ ทั้งสิ้น"
 
ดังนั้นการออกหมายจับแก่ผู้ถูกออกหมายเรียก 7 คนข้างต้นโดยสถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม จึงเป็นการปฏิบัติต่อประชาชนเสมือนอาชญากรร้ายแรงผู้กำลังหลบหนีคดี ทั้งที่ข้อเท็จจริงหาได้เป็นเช่นนั้นไม่ หรืออาจกล่าวได้ว่าเป็นการใช้กระบวนการทางกฎหมายมาข่มขู่ประชาชนโดยขัดต่อหลักนิติธรรม
 
นอกจากนี้ในแถลงการณ์ระบุว่า "ทั้งนี้เราขอชี้แจงข้อเท็จจริงด้วยว่าในช่วงที่ผ่านมาได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามตัวผู้จัดและผู้เข้าร่วมกิจกรรมเรียกร้องการเลือกตั้งบางคนด้วย อันเป็นการคุกคามประชาชนโดยปราศจากเหตุผลและความชอบธรรม .. เราขอประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่ในครั้งนี้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าสังคมจะร่วมกันประณามด้วยเช่นกัน" 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท