Skip to main content
sharethis
'สุชัย บุตรสาระ' รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นระบุไม่ทราบเนื้อหาและความเป็นมาของโครงการนี้ ต้นเรื่องคือสำนักงานส่งเสริมปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่นได้ร่างหนังสือ รู้สึกเสียใจ-ขอโทษประชาชน สั่งการตั้งคณะกรรมการสอบหน่วยงานที่ร่างหนังสือดังกล่าวโดยให้ทราบผลภายใน 7 วัน ด้าน มทภ.2 เชื่อว่ามีคนวางยารองผู้ว่าฯ
 
18 มี.ค. 2561 เว็บไซต์ข่าวสด รายงานว่าหลังจากโลกออนไลน์ได้มีการแชร์โพสต์หนังสือราชกรด่วนที่สุด โดยออกศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ที่ ขก 0023 1/7063 ลงวันที่ 9 มีนาคม 2561 เรื่องขอเชิญประชุมเพื่อเตรียมการต้อนรับนายกรัฐมนตรี โดยในหนังสือดังกล่าวมีข้อความว่าทำอย่างไรให้ประชาชนหายโง่ ซึ่งออกโดยนายสุชัย บุตรสาระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น จนทำให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ในสังคมออนไลน์กันอย่างมา
 
ล่าสุดนายสุชัย บุตรสาระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้ออกมากล่าวถึงเรื่องที่เกิดขึ้นว่าโดยเนื้อหาหนังสือขอเชิญร่วมประชุมเพื่อเตรียมการต้อนรับนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีข้อความบางตอนที่สำนักงานส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่นร่างขึ้นมาเนื้อหาใจความวรรคหนึ่งว่า “ทำอย่างไรให้ประชาชนหายโง่” เสนอขึ้นมาให้ตนเองเซ็น เพื่อให้เรื่องดังกล่าวทันกับการต้อนรับนายกรัฐมนตรี โดยในเรื่องดังกล่าวเจ้าของโครงการเกี่ยวกับการศึกษาของเด็กที่อยู่ในความรับผิดชอบเพื่อดำเนินการวัตถุประสงค์เป็นหน้าที่ของรองผู้ว่าฯ อีกท่านหนึ่งที่เคยประชุมโครงการนี้มาแล้วครั้งหนึ่ง
 
ในเรื่องดังกล่าวนี้โดยที่ตนเองไม่ทราบเนื้อหาและความเป็นมาของโครงการนี้แต่อย่างใด แต่ด้วยเนื่องในห้วงเวลาในการลงนามดังกล่าวในหนังสือขอเชิญประชุมเพื่อเตรียมการต้อนรับนายกรัฐมนตรีที่รับผิดชอบในการดำเนินการภารกิจทำอย่างไรให้ประชาชนมีความรู้เท่าทันโลกที่เปลี่ยนแปลงไม่อยู่ไปปฏิบัติหน้าที่ราชการในต่างจังหวัด ทำให้ตนเองซึ่งปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นได้ลงนามในหนังสือดังกล่าว โดยต้นเรื่องคือสำนักงานส่งเสริมปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่นได้ร่างหนังสือเพื่อขอเชิญประชุมเตรียมการต้อนรับนายกรัฐมนตรีเสนอขึ้นมาให้เสนอมายังตนให้ลงนามในหนังสือเวียนไปยังส่วนราชการต่างๆ โดยมีถ้อยคำที่ไม่เหมาะสมทำให้มีความเข้าใจคลาดเคลื่อนในสาระสำคัญ
 
ในบางส่วนของหนังสือเวียนฉบับดังกล่าวมีข้อความว่าให้สำนักงานส่งเสริมกรมการปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่น ศึกษาธิการจังหวัด เขตพื้นที่การศึกษาและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ร่วมกันดำเนินการภารกิจ 'ทำอย่างไรให้ประชาชนหายโง่' ข้อความที่ไม่เหมาะสมทำให้ความเข้าใจคลาดเคลื่อนในสาระสำคัญเกี่ยวกับเรื่องนี้ตนเองมีความรู้สึกเสียใจในการร่างหนังสือดังกล่าว ตนจึงอยากขอโทษประชาชนที่เห็นหนังสือดังกล่าวแล้วนั้นจากการที่ใช้ถ้อยคำอันไม่เหมาะสมได้สั่งการตั้งคณะกรรมการสอบหน่วยงานที่ร่างหนังสือดังกล่าว โดยให้ทราบผลภายใน 7 วัน
 
มทภ.2 เชื่อว่ามีคนวางยารองผู้ว่าฯ
 
เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า พล.ท.ธรากร ธรรมวินทร แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่าไม่ทราบว่าเอกสารดังกล่าวหลุดไปได้อย่างไร ตนกำลังสอบถามรองผู้ว่าฯ ซึ่งอาจจะผิดพลาดทางเทคนิคหรือไม่ เราก็ไม่ทราบแต่มองว่าคำดังกล่าวไม่ดีเหมือนไปดูถูกคนในพื้นที่ซึ่งตนก็พึ่งเห็นเอกสารเมื่อวานนี้ (17 มี.ค.) 
 
เมื่อถามว่าจะส่งผลกระทบอะไรหรือไม่เพราะเหมือนไปดูถูกประชาชน จ.ข่อนแก่น และเป็นการต้อนรับนายกรัฐมนตรีด้วย พล.ท.ธรากร กล่าวว่ายอมรับว่าอาจกระทบบ้าง แต่เราสร้างความเข้าใจ ต้องดูที่เจตนาของผู้กระทำ ต้องไปตรวจสอบกันว่าใครเป็นคนพิมพ์เอกสาร ใครเป็นคนร่างเอกสาร ใครเป็นคนตรวจเอกสาร เพราะเอกสารออกมาทางนั้น ต้องดูคนเหล่านี้มีพฤติกรรมอย่างไร
 
"เชื่อว่ามีคนวางยารองผู้ว่าฯ  คนร่าง คนพิมพ์ คนตรวจเอกสาร น่าจะรู้ว่าคำว่า โง่ ไม่เหมาะ ไม่ควร แล้วนำมาให้รองผู้ว่าฯเซ็นต์ ซึ่งเรื่องดังกล่าวถือเร่งด่วน เพราะเตรียมต้อนรับนายกรัฐมนตรี รองผู้ว่าฯ จึงไม่ได้ดูรายละเอียดเนื้อหาการใช้คำก่อนจะเซ็นต์ลงนามไป คนที่พูดก็พูดไม่หมด ไม่บอกประโยคสำคัญนั้น หากบอกหรือสอบถามรองผู้ว่าฯ ว่าคำนี้เหมาะสมหรือไม่ เชื่อว่ารองผู้ว่าฯ ต้องดูและแก้ไขไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้ ตอนนี้ให้ตรวจสอบกันอยู่เจ้าหน้าที่ก็คุยกัน" พล.ท.ธรากร กล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net