Skip to main content
sharethis
แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้งแถลงข่าวยืนยันจัดกิจกรรมต่อ ชุมนุมโคราช 18 ก.พ. นี้ พร้อมชุมนุมค้างคืน 19-22 พ.ค. ครบรอบ 4 ปีรัฐประหาร เชิญทุกสีทุกพรรคร่วมด้วย
 
17 ก.พ. 2561 เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่าที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ตึกกิจกรรมนักศึกษา แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง นำโดยนายรังสิมันต์ โรม, น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา และนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว ร่วมกันแถลงจุดยืนและแนวทางการเคลื่อนไหวในอนาคต
 
โดยน.ส.ณัฏฐา กล่าวว่า การที่ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารปฏิบัติการประจำกองบัญชาการกองทัพบกปฎิบัติหน้าที่ทำงานด้านกฎหมายส่วนงานการรักษาความสงบแห่งชาติ ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สน นางเลิ้ง กล่าวโทษต่อแกนนำฯกรณีการชุมนุมเมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา บริเวณ อนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย ด้วยข้อกล่าวหากกระทำผิด ร่วมกันมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมืองที่ใดที่มีจำนวนคนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป และขัดคำสั่งคสช. และผิดกฎหมายอาญามาตรา 116 ฐานยุยงปลุกปั่น แม้จะยังไม่มีหมายเรียกเข้ารายงานตัว แต่ตนจะเดินทางไปรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ที่ สน.นางเลิ้งก่อน ขอยืนยันว่าก่อนการจัดชุมนุมแต่ละครั้ง เราได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.สำราญราษฏร เพื่อให้รับทราบ โดยไม่ใช่การขออนุญาต เพราะถือเป็นการทำตามสิทธิที่รัฐธรรมนูญรองรับไว้แล้ว
 
ด้านนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ กล่าวว่า จุดยืนในการเคลื่อนไหวของประชาชนที่ออกมาเรียกร้อง ไม่ได้เป็นสิ่งใหม่ แต่มีการเคลื่อนไหวเรียกร้องโดยตลอดตั้งแต่มีการรัฐประหาร จนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เคยประกาศในเวทีนานาชาติว่าจะมีการเลือกตั้งในปี 2561 นั้น แต่ก็มีท่าทีว่าจะเลื่อนเลือกตั้ง ผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติ สนช. อยู่ครั้งแล้วครั้งเล่า เราจึงต้องออกมาแสดงจุดยืนว่า ถึงเวลาแล้วที่ต้องมีการเลือกตั้ง เพราะการเลือกตั้ง ถือเป็นการกำหนดทิศทางความเป็นไปของประเทศชาติ และเป็นการเปิดพื้นที่ทางการเมืองให้กับประชาชนทุกคน พร้อมยืนยันว่า สิ่งที่ทางกลุ่มออกมาเคลื่อนไหวไม่ใช่การกระทำเพื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่ต้องการให้ประเทศพ้นจากผู้กุมอำนาจอย่าง คสช. รวมถึงได้รัฐบาลที่ไม่ใช่แม่น้ำ 5 สาย ที่ทำเพื่อประโยชน์ของตนเอง
 
นายสิรวิชญ์ กล่าวต่อไปว่า ส่วนคนที่ไม่เห็นด้วยกับการออกมาเคลื่อนไหวของกลุ่มนั้น อยากให้เข้าใจว่าว่าสุดท้ายแล้วการเคลื่อนไหวครั้งนี้ ทุกคนจะได้ประโยชน์จากการเลือกตั้ง ยืนยันว่า การชุมนุมทุกครั้งไม่ได้กระทบสิทธิเสรีภาพของใคร เพราะข้อเรียกร้องของเราคือ หยุดถ่วงการเลือกตั้ง หยุดสืบทอดอำนาจ และต้องมีการเลือกตั้งภายในปี 2561 เท่านั้น เพราะไม่ใช่ว่าประเทศไทยไม่เคยมีเลือกตั้งมาก่อน แต่ควรต้องฟังเสียงประชาชนด้วย ที่ผ่านมา ผู้นำ คสช. ไม่เคยฟังเสียงประชาชน เขาต้องการให้ตัวเองอยู่ต่อไปฟรีๆ โดยที่ไม่ต้องทำอะไรเลย ศัตรูของพวกเราคือ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม
 
นายสิรวิชญ์ กล่าวอีกว่า ในระหว่างคณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่าย กำลังพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้ ส.ว. โดยทางกลุ่มคงไม่ยื่นข้อเสนอเพื่อประกอบการพิจารณา ซึ่งเราเคยยื่นหนังสือมาแล้ว แต่ก็ไม่ได้รับการเหลียวแล และคนที่เป็น สนช. ตอนนี้ ก็เป็นคนของ คสช. รับรองได้เลยว่าหากลงสมัครรับเลือกตั้ง ก็ไม่มีใครเลือก จึงอยากอยู่ในตำแหน่งนี้นานๆ
 
ขณะที่นายรังสิมันต์ โรม กล่าวว่า สิ่งที่ทางกลุ่มได้ทำเพราะเห็นว่าไม่มีหนทางอื่นทำให้เกิดการเลือกตั้งในประเทศได้ จึงอยากเรียกร้องให้ทุกคน ทุกกลุ่ม ทุกสี และทุกพรรคการเมือง ออกมาร่วมกันแสดงพลังร่วมกัน เพื่อให้ คสช. ตระหนักว่า ใครกันแน่ที่คือผู้มีอำนาจที่แท้จริง โดยทางกลุ่มจะเริ่มกิจกรรมตั้งแต่วันที่ 18 ก.พ. เวลา 17.00 น. กลุ่มสตาร์ทอัพพีเพิ่ล จะจัดการชุมนุมที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือย่าโม อ.เมือง จ.นครราชสีมา เพราะถือว่าเป็นประตูภาคอีสาน
 
จากนั้นวันที่ 24 ก.พ. ตั้งแต่เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป จะจัดกิจกรรม ที่หน้าหอประชุมเล็ก มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยจะมีกิจกรรมเซอร์ไพรส์ คสช. แต่ยืนยันว่าจะไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนอย่างแน่นอน จากนั้นในวันที่ 10 และ 24 มี.ค. ช่วงเย็น ทางกลุ่มจะจัดกิจกรรมอีกครั้ง แต่ยังไม่ขอบอกสถานที่ว่าจะเป็นที่ไหน ทั้งนี้เราจะหยุดจัดกิจกรรมในช่วงเดือน เม.ย.
 
นายรังสิมันต์ กล่าวอีกว่า ทางกลุ่มจะจัดการชุมนุมอีกครั้ง ทุกวันเสาร์ในเดือน พ.ค. โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันที่ 19-22 พ.ค. จะมีการจัดกิจกรรมแบบค้างคืน จนกว่าประชาชนจะได้อำนาจกลับคืนมา โดยช่วงเวลาดังกล่าวจะเป็นวันครบรอบ 4 ปี ของการยึดอำนาจโดย คสช.
 
อย่างไรก็ตาม ยังไม่ขอระบุสถานที่ แต่คาดว่าจะเป็นบริเวณใกล้กับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย นี่คือโรดแม็พของประชาชนที่มีความชัดเจน ซึ่งต่างจาดโร้ดแม็พของ คสช. ที่เลื่อนตลอด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net