รมว.ศึกษาฯ ให้ ป.ป.ช.สอบปมถือหุ้น SCC เผย รมต.คนอื่นๆ ก็มีปัญหาแบบเดียวกัน

14 ก.พ.2561 มติชนออนไลน์ และไทยรัฐออนไลน์ รายงานตรงกันว่า นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยกรณีที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เตรียมตรวจสอบกรณีที่ เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิก ส.ว.และทีมทนายความพรรคเพื่อไทย ตรวจพบบัญชีทรัพย์สินของ นพ.ธีระเกียรติ ถือหุ้นสัปทาน บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC จำนวน 5,000 หุ้น ซึ่งทาง ป.ป.ช.จะไปตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นก่อนว่า นพ.ธีระเกียรติ เข้าข่ายขาดคุณสมบัติหรือไม่ ว่า ตนไม่ขอตอบเรื่องนี้ ส่วนที่ ป.ป.ช.กำลังจะตรวจสอบว่าตนเข้าข่ายขาดคุณสมบัติหรือไม่นั้น ก็ให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบไป เพราะรัฐมนตรีคนอื่นๆ ก็มีปัญหาแบบเดียวกัน ก็ให้สอบมา และก็ว่าไป ส่วนจะขาดคุณสมบัติหรือไม่ ก็ให้กฤษฎีกาตีความ ซึ่งกฤษฎีกาได้ตีความมาแล้วว่าตนไม่ได้ทำผิดอะไร

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ทันทีที่เห็นผู้สื่อข่าว นพ.ธีระเกียรติ ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์กรณีวิพากษ์วิจารณ์นาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม
 
โดยวานนี้ (13 ก.พ.61) วรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีนี้ ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องสำคัญ ป.ป.ช.ต้องไปตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น หากมีคนร้องเรียนเรื่องดังกล่าวเข้ามา ป.ป.ช.ต้องรีบหยิบยกขึ้นมา เพราะถือเป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจ ที่สำคัญบุคคลที่ถูกร้องเป็นผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูง ซึ่ง ป.ป.ช.ต้องตรวจสอบข้อมูลอยู่แล้ว ขั้นตอนการดำเนินการของ ป.ป.ช.จะตั้งคณะกรรมการแสวงหาข้อเท็จจริง แล้วสรุปเรื่องเข้าที่ประชุมใหญ่ ป.ป.ช.หากเห็นว่ามีมูลความผิดจะตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนขึ้นมาพิจารณา หากไม่มีมูลความผิดเรื่องดังกล่าวก็ตกไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท