Skip to main content
sharethis

ธัชพงศ์ แกดำ ตัวแทนจากศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อสังคมนิยมประชาธิปไตย หรือ YPD และเพื่อนอีกสามคน ถูกจับที่สกายวอล์ค อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ หลังเล่นละครใบ้ล้อ พล.อ.ประวิตร จนท.ตร.เอาผิดฐานละเมิด พ.ร.บ.ชุมนุม

 
2 ก.พ. 2561 เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา มีรายงานว่า ธัชพงศ์ แกดำ, ธิวัชร์ ดำแก้ว, ปัญจศักดิ์ บุญงาม และ “ลักษณ์” นามสมมติ ตัวแทนจากศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อสังคมนิยมประชาธิปไตย หรือ YPD  ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับที่สกายวอล์ค อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เบื้องต้นถูกนำตัวไปที่ สน.พญาไท  
 
ธัชพงศ์ แกดำ ให้สัมภาษณ์ประชาไทว่า ถูกเจ้าหน้าที่สั่งให้ระงับกิจกรรมที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิและถูกพาตัวมายัง สน.พญาไท โดยถูกตั้งข้อหาละเมิดมาตรา 10 พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ (ให้แจ้งการชุมนุมก่อนเริ่มไม่น้อยกว่า 24 ชม.) และจะเปรียบเทียบปรับ 10,000 บาท 
 
ธัชพงศ์ กล่าวว่า ทางกลุ่ม YPD ไม่ได้แจ้งเรื่องการชุมนุมตาม พ.ร.บ.ชุมนุม เพราะมองว่า นี่ไม่ใช่การชุมนุม แต่เป็นการแสดงละครใบ้ ไม่มีการปราศรัยหรือใช้เครื่องขยายเสียงใดๆ และคนเข้าร่วมเพียงแค่ 4 คน นี่ไม่ควรถือเป็นการชุมนุมทางการเมือง และไม่ควรเข้าเงื่อนไขของ พ.ร.บ. ชุมนุม ทั้งนี้เขาเห็นว่า พ.ร.บ. นี้มีปัญหามากๆ พร้อมตั้งคำถามถึงมาตรฐานในการบังคับใช้กฎหมาย
 
เขาเปิดเผยต่อว่า ละครใบ้ 'ตามใจ 'ป้อม'' เล่าเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่นและข้อครหาต่างๆ ที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ถูกตั้งคำถาม ตั้งแต่กรณีน้องเมย นักเรียนเตรียมทหาร, ยืมนาฬิกาเพื่อน และเรื่องฮาวาย เป็นต้น  โดยเมื่อเล่นละครซึ่งมีความยาวราว 30 นาทีจบ เจ้าหน้าที่ตำรวจก็เข้ามา 
 
ล่าสุด 20.00 น. ธิวัชร์ ดําแก้ว หนึ่งในผู้ถูกควบคุมตัว เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจปรับพวกตนทั้ง 4 คน รวม 10,000 บาท ความผิดตาม พ.ร.บ.ชุมนุมฯ มาตรา 10 จากกรณีไม่ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ก่อน 24 ชั่วโมง และได้รับการปล่อยตัวแล้ว
 
ธิวัชร์ ยืนยันว่าพวกตนไปจัดเพอร์ฟอร์แมนซ์อาร์ต ไม่ได้ชุมนุม เพื่อให้สังคมตระหนักถึงการตรวจสอบการคอร์รัปชัน ที่ควรเป็นมาตรฐานของทุกรัฐบาลที่ประชาชนจะเรียกร้องได้ ร่วมทั้งเรียกร้องให้ คสช.และ พล.อ.ประวิตร ลาออกตามที่เคยพูดว่า หากประชาชนไม่ต้องการแล้วก็พร้อมจะออกด้วย
 
ธิวัชร์ ยังกล่าวด้วยว่า ตนไม่เห็นด้วยกับการใช้ พ.ร.บ.ชุมนุม จัดการกับประชาชน เพราะเห็นว่าการชุมนุมสาธารณะเป็นสิทธิที่ประชาชนควรกระทำได้
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net