ระวังจะเดือดร้อน! ทหารขู่เจ้าของสถานที่ไม่ให้หมอลำแบงค์จัดงาน ทีมงานยืนยันจัดต่อที่อื่น

ชายแต่งกายคล้ายทหารขู่เจ้าของร้าน Zap Station ย่านซอยเสือใหญ่ ให้ยกเลิกการให้พื้นที่กลุ่ม แฟร์ลี่เทล จัดการแสดงหมอลำบักหนวดเงินล้าน ปฏิภาณ ลือชา หรือหมอลำแบงค์ อดีตผู้ต้องขังคดีการเมือง ขณะที่ทางคณะผู้จัดยืนยันจัดต่อแต่จะแจ้งสถานที่จัดงานต่อผู้ที่ซื้อบัตรเข้าชมเท่านั้นเพื่อหลีกเลี่ยงการคุกคามจากเจ้าหน้าที่รัฐ

จากกำหนดการจัดกิจกรรม "FAIRLY TELL FOUNDING and THE หมอลำ ม่วนคัก คอนเสิร์ต" ซึ่งเป็นการแสดงของ ปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือในชื่อการแสดงว่า หมอลำบักหนวดเงินล้าน ปฏิภาณ ลือชา (แบงค์) อดีตผู้ต้องขังคดีการเมืองที่จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 16 ธันวาคม 2560 นั้น ล่าสุด ชุติมา จินตกเวช ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของกลุ่มผู้จัดงาน กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ผู้จัดการร้าน Zap Station ที่เป็นเจ้าของพื้นที่ใช้จัดงานได้โทรศัพท์มาแจ้งกับทางกลุ่มว่า ขอยกเลิกการให้ใช้พื้นที่ของร้านในการจัดกิจกรรม เพราะกลัวว่าจะมีปัญหาและเกิดผลกระทบกับทางร้าน เนื่องจากในวันพฤหัสบดีที่ 7 ธันวาคม 2560 เวลาประมาณ 20.00 น. ได้มีชายแต่งกายคล้ายทหารจำนวน 3 คน ทำทีว่ามาสั่งอาหารที่ร้าน แล้วจึงเรียกผู้จัดการมาสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการจัดงานแสดงดังกล่าว และกล่าวว่าให้ระวัง อาจจะใช้อำนาจตาม ม.44 ถ้าไม่อยากมีปัญหาให้บอกยกเลิกการให้พื้นที่จัดงานกับคณะผู้จัดงาน "ระวังจะเดือดร้อน!" หัวหน้าชุดกล่าวสำทับ

ชุติมากล่าวว่า หลังจากได้ประชุมหารือกับทางกลุ่ม FAIRLY TELL ซึ่งเป็นคณะผู้จัดงานแล้ว พวกเรามีมติยืนยันที่จะจัดต่อไป เพื่อที่จะบอกว่า "หมอลำ" คืองานศิลปะวัฒนธรรมแขนงหนึ่งที่ขับเคลืีอนสังคมให้มุ่งไปข้างหน้า และกิจกรรมที่เราทำเป็นการทำเพื่อแสดงสะท้อนถึงสภาพความเป็นจริงของสังคมในทัศนะของศิลปินผ่านศิลปะพื้นบ้านภาคอีสาน  เราเชื่อว่ามันคือสิ่งดีงาม เหตุผลที่เรายืนยันจะจัดก็คือเราต้องการยืนยันความเชื่อของเราว่ามันเป็นสิ่งที่ถูกต้อง

ฝ่ายประชาสัมพันธ์คณะผู้จัดงานกล่าวต่ออีกว่า ตอนนี้ทางทีมผู้จัดกำลังติดต่อสถานที่จัดงานแห่งใหม่ และจะแจ้งให้ผู้ที่ซื้อบัตรเท่านั้นให้ได้ทราบเพื่อตัดปัญหาการรบกวนจากเจ้าหน้าที่รัฐ

ตัวอย่างการแสดงของ แบงค์ ปติวัฒน์ สาหร่ายแย้มที่จะแสดงในงาน ภาพวิดีโอโดย Way Magazine

หมอลำเคยปลอบประโลมความว้าเหว่ของคนลาวที่ถูกกวาดต้อนมาจากฝั่งซ้ายแม่น้ำโขง หมอลำเคยเป็นกระบอกเสียงในการต่อต้านการกดขี่จากส่วนกลาง หมอลำเคยถูกใช้เป็นเครื่องมือต่อต้านคอมมิวนิสต์ในทศวรรษที่ 2510 หมอลำเป็นความทรงจำให้แรงงานเกษตร (ตกงาน) ที่เข้ามาทำงานในเมือง เตือนให้พวกเขาไม่ลืมว่าที่บ้านมีใครรออยู่ แน่นอนว่าหมอลำมีความเป็นการเมือง และแน่นอนที่สุด ตัวโน้ตในหมอลำมักเศร้าเสมอ

ปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม ศิลปินหมอลำจากเมืองหมอแคน ได้แต่งกลอนลำที่ชื่อ 'ลาวแพน' (new version) ขึ้นระหว่างถูกจองจำในที่คุมขัง ด้วยคดี 112 จากการที่เขาเล่นละครเวทีเรื่อง 'เจ้าสาวหมาป่า'

วันนี้เขาได้รับอิสรภาพแล้ว เรื่องราวและความรู้สึกในกลอนลำบทนี้บอกสภาพการเป็นอยู่และความรู้สึกของหมอลำผู้เพิ่งได้ออกมาเดินสายลำกลอนได้เป็นอย่างดี

คณะหมอลำ WAY ขอจูงมืออันสูงเกียรติของท่านไปสัมผัสกับกลอนลำบทนี้ - หมอลำ is now_

Way Magazine

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท