Skip to main content
sharethis

ประธาน กก. AREA แถลง 'สมคิดพูดความจริงด้านเดียวเรื่อง GDP' ชี้เศรษฐกิจไทยโตต่ำสุดในอาเซียนยกเว้น สิงคโปร์และบรูไนที่เป็นประเทศที่มีรายได้ประชาชาติต่อหัวสูงกว่าไทยประมาณ 5-7 เท่า 

20 พ.ย. 2560 ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส หรือ AREA  ออก แถลง ฉบับที่ 437/2560: 20 พ.ย. พ.ศ. 2560 เรื่อง 'ดร.สมคิดพูดความจริงด้านเดียวเรื่อง GDP' โดยมี โสภณ พรโชคชัย (sopon@area.co.th) ประธานกรรมการบริหาร AREA เป็นผู้แถลง

แถลงระบุถึง สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนา THAILAND 2018 ว่า "ในปี 2561 หากทุกภาคส่วนร่วมมือกันคาดว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) มีโอกาสจะเห็นได้โตระดับ 4-5% ซึ่งจะถือว่าเป็นเศรษฐกิจที่สดใสกว่าปี 2560 ที่หลายหน่วยงานเห็นสอดคล้องกันว่า GDP ปีนี้จะโตได้ระดับ 3.8%"(https://goo.gl/wkxzd3)

โสภณ มองต่าง่มุมจาก สมคิด โดยระบุว่า 1. ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเซียให้ประเทศไทยเติบโตที่ 3.5% (https://goo.gl/R1SVoo) 2. การที่เศรษฐกิจไทยเติบโตนั้น ก็เติบโตล้อตามการเติบโตของทั้งภูมิภาค ไม่ใช่ว่าเราโดดเด่นเพียงรายเดียว และ 3. อันที่จริงเศรษฐกิจไทยโตต่ำสุดในอาเซียนยกเว้น สิงคโปร์และบรูไนที่จัดเป็นกลุ่มประเทศที่มีรายได้ประชาชาติต่อหัวสูงกว่าไทยประมาณ 5-7 เท่า

 

โสภณ ย้ำว่า ถ้า สมคิดจะบอกว่า ประเทศที่มีระดับการพัฒนาตามหลังไทย เช่น ลาว กัมพูชา เวียดนาม และเมียนมา อาจเติบโตในอัตราที่สูงกว่าไทย แต่ในอีกด้านหนึ่ง มาเลเซียที่มีฐานะทางเศรษฐกิจโดยเฉพาะในด้านรายได้ประชาชาติต่อหัวที่สูงกว่าไทยเกือบเท่าตัว ก็ยังมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่สูงกว่าไทย โดยในปี 2560 และปี 2561 นี้คาดว่าจะเติบโต 5.4% ในขณะที่ไทยได้รับการคาดการณ์ว่าจะเติบโตเพียง 3.5% และ 3.6% ตามลำดับ ข้างต้นจึงเป็นความจริงอีกด้านหนึ่งที่ สมคิดอาจไม่ได้พูดให้สาธารณชนได้ทราบ หากประเทศจะมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดี ย่อมเป็นสิ่งที่ดีต่อต่อชาติ  แต่หากเราเข้าใจคลาดเคลื่อนเกินจริง อาจทำให้เกิดความผิดพลาดในการวางแผนการลงทุนได้

ที่มา : https://csrthai.files.wordpress.com/2017/11/60-437.jpg

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net