Skip to main content
sharethis

ภาพจาก Banrasdr Photo

19 ก.ย. 2560 เมื่อเวลา 18.00 น. ที่บริเวณสกายวอล์ค หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว แกนนำกลุ่มประชาธิปไตยศึกษา ได้นัดหมายประชาชนผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวเพื่อมารวมตัวรำลึกวันครบรอบ 11 ปีการทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2549 โดยคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนถึงเวลานัดรวมตัว ได้มีเจ้าหน้าที่ประมาณ 30 นายนำแผงเหล็กมากั้นบริเวณลานกว้างด้านหน้าหอศิลปฯ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการทำกิจกรรมในบริเวณดังกล่าว ต่อมาได้มีประชาชนมารวมตัวกันที่บริเวณสกายวอล์คราว 20 คน และหลายคนใส่เสื้อที่มีข้อความระบุว่า “รังเกียจเผด็จการ”

ต่อมา สิรวิชญ์ ได้ปรากฎตัวบริเวณสกายวอล์คพร้อมกับแถลงถึงสาเหตุการของการมารวมตัวในวันนี้ว่า ต้องการมาเพื่อยืนยันในจุดยืนเดิมคือการไม่เห็นด้วยกับการทำรัฐประหาร และระบอบเผด็จการ แต่หลังจากที่ได้แถลงไปเพียงไม่ถึง 5 นาทีก็ได้มีเจ้าหน้าที่เข้ามาขอให้หยุดใช้เสียง และขอให้ย้ายสถานที่ทำกิจกรรมเนื่องจากเห็นว่าขัดขวางการสัญจรไปมาของผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า BTS ต่อมา สิรวิชญ์ ได้ย้ายสถานที่ทำกิจกรรมไปยังบริเวณสกายวอล์คด้านหน้าห้างมาบุญครองแทน

จากนั้นในเวลา 19.00 น. ประชาชนที่มารวมตัวกันได้ยืนร้องเพลงแสงดาวแห่งศรัทธา ก่อนที่จะแยกย้ายกันไป อย่างไรก็ตามตลอดเวลาที่มีการทำกิจกรรมได้มีเจ้าหน้าที่ทหารนอกเครื่องแบบถ่ายวิดีโอ และภาพนิ่งผู้มารวมกิจกรรมไว้ทั้งหมด และมีการเข้ามาประสานกับ สิรวิชญ์ หลายครั้งว่าให้ยุติการจัดกิจกรรมเนื่องจากเกรงว่าจะกระทบกับสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มด้วยว่าก่อนเริ่มกิจกรรมเจ้าหน้าที่ได้เข้ามายึดแผ่นป้ายที่ได้มีการเตรียมมาทั้งหมด โดยแผ่นป้ายที่ถูกยึดมีข้อความระบุว่า “รังเกียจเผด็จการ” “อุบาทว์” และ “เฮงซวย”

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net