Skip to main content
sharethis

ออสเตรเลียเริ่มให้มีการลงประชามติการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันแบบขอความคิดเห็นจากประชาชน (public vote) ที่ถึงแม้จะไม่มีข้อผูกมัดทางกฎหมายแต่ก็อาจจะถูกพิจารณาในสภา ขณะเดียวกันยังมีวิธีลงคะแนนต่างจากประชามติทั่วไปโดยการส่งไปรษณีย์ให้กับทางบ้าน

ที่มาของภาพประกอบ: Ludovic Bertron/Wikipedia

13 ก.ย. 2560 ออสเตรเลียมีการลงประชามติเรื่องการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันเมื่อวันที่ 12 ก.ย. ที่ผ่านมา หลังจากที่นายกรัฐมนตรีมัลคอล์ม เทิร์นบูลล์ เลือกให้มีการโหวตประชามติในแบบการขอความเห็นของประชาชน (public vote) ต่อเรื่องนี้ ซึ่งต่างจากการลงประชามติทั่วไปในแง่ที่ว่ามีลักษณะไม่ผูกมัดทางกฎหมาย ไม่มีอำนาจชี้นำทางกฎหมายแต่เป็นไปในเชิงให้ข้อเสนอแนะมากกว่า ซึ่งในเรื่องนี้ทำให้มีทั้งคนที่พอใจและเกิดข้อถกเถียง

อย่างไรก็ตามการลงประชามติในเรื่องการแต่งงานแบบเท่าเทียมกันทุกเพศในครั้งนี้ก็อาจจะถูกนำเข้าสู่การพิจารณาในสภานิติบัญญัติของออสเตรเลียได้

วิธีการลงประชามติในครั้งนี้ยังใช้วิธีการส่งบัตรคะแนนทางไปรษณีย์โดยผู้ส่งคือสำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย โดยที่จะมีการส่งบัตรลงคะแนนเหล่านี้ไปให้ผู้คนลงคะแนนตลอดหลายสัปดาห์ถัดจากนี้ไปจนถึงกำหนดส่งบัตรลงคะแนนวันสุดท้ายในวันที่ 7 พ.ย. และจะมีการประกาศผลในช่วงปลายเดือน พ.ย. นี้

ใบลงคะแนนมีคำถามเขียนไว้ว่า "ควรมีการแก้ไขกฎหมายอนุญาตให้คู่รักเพศเดียวกันแต่งงานได้หรือไม่" จากผลโพลล์ระบุว่าฝ่ายสนับสนุนฝ่ายโหวตสนับสนุนมีคะแนนมากกว่า อย่างไรก็ตามฝ่ายต่อต้านก็ใช้วิธีการสร้างความหวาดกลัวซึ่งใช้ได้ผล แต่ฝ่ายสนับสนุนการแต่งงานที่เท่าเทียมกันทุกเพศก็ประกาศว่าจะชนะให้ได้

เทียร์แนน แบรดดี ผู้อำนวยการบริหารของฝ่ายรณรงค์สนับสนุนการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันกล่าวว่าพวกเขาจะต้องชนะในครั้งนี้ให้ได้เพราะมีผู้สนับสนุนเขาจำนวนมากบอกกับเขาว่าเหตุใดการแต่งงานที่เท่าเทียมกันของทุกเพศจึงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับพวกเขา "การโหวตในครั้งนี้เกี่ยวข้องกับคุณค่า ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และสถานะทางสังคมของสมาชิกในครอบครัวพวกเรา เพื่อนของพวกเรา เพื่อนร่วมงานของพวกเรา และเพื่อนบ้านของพวกเรา รวมถึงผู้คนทั่วประเทศที่ยืนหยัดเพื่อพวกเขา" แบรดดีกล่าว

ขณะที่ฝ่ายต่อต้านก่อนหน้านี้เคยพยายามล็อบบี้ต่อต้านว่าการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันเป็นข้อเสนอแบบ "การแต่งงานของคนข้ามเพศ" ซึ่งฟังดูไร้สาระในสายตาของสื่อ LGBTQ+ อย่าง Pink News เหมือนหลอกอ้างคนข้ามเพศเพื่อพยายามสร้างความแตกแยกในหมู่ LGBTQ+ ซึ่งเคยเป็นวิธีการแบบที่ใช้ในสหรัฐฯ มาก่อน

 

เรียบเรียงจาก

Voting begins in Australia’s equal marriage postal ballot, Pink News, 12-09-2017

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net