เสาหลักของแผ่นดิน! 3 สมาคมจุฬาฯ หนุนฝ่ายบริหารจัดระเบียบนิสิตหลังปม 'เนติวิทย์'

สมาคมนิสิตเก่าวิศวกรรมศาสตร์ นิเทศศาสตร์ และครุศาสตร์สัมพันธ์ จุฬาฯ หนุนดำเนินงานของฝ่ายบริหาร สอบสวนนิสิต ทั้ง 8 รายกรณีเหตุความไม่เรียบร้อยในพิธีถวายสัตย์ปฎิญาณตนของนิสิต ชั้นปีที่ 1 เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ที่ผ่านมา

4 ก.ย.2560 จากกรณีที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีคำสั่ง ให้ปลด เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล ประธานสภานิสิตจุฬาฯ และเพื่อนอีก 4 คน ที่ดำรงตำแหน่งสมาชิกสภานิสิตสามัญ พ้นออกจากตำแหน่ง เนื่องจากถูกตัดคะแนนความประพฤติในกรณีถวายสัตย์ เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา คนละ 25 คะแนน ซึ่งรวมถึงเพื่อนอีก 3 คน ที่กรรมาธิการสภาด้วย ทำให้เนติวิทย์พ้นจากตำแหน่งประธานสภานิสิตด้วย และต่อมา สภานิสิตจุฬาฯ ออกแถลงการณ์ปฏิเสธคำสั่งดังกล่าวพร้อมเรียกร้องให้คณะกรรมการชี้แจงกระบวนการพิจารณาและข้อกล่าวหาอย่างชัดเจนแก่นิสิตที่ถูกสอบสวน รวมทั้งเปิดโอกาสให้นิสิตที่ถูกสอบสวนได้มีระยะเวลาในการรวบรวมพยานหลักฐานและแก้ข้อกล่าวหาอย่างเต็มที่ในชั้นของการอุทธรณ์ต่อไปนั้น

ล่าสุดวันนี้ (4 ก.ย.60) สมาคมนิสิตเก่านิเทศศาสตร์ จุฬาฯ ได้ยื่นเรื่องขอสนับสนุนการดำเนินการของฝ่ายบริหารจุฬาฯ ที่ปลดเนติวิทย์พร้อมพวก โดยระบุเหตุผลว่าเพื่อรักษาชื่อเสียง ขนบธรรมเนียมประเพณี และระเบียบวินัยของจุฬาฯ 

ขณะที่เมื่อวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา เนชั่นรายงานว่า สมาคมศิษย์เก่าวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ได้ออกแถลงการณ์ เป็นกำลังใจและให้การสนับสนุนการดำเนินงานของฝ่ายบริหารดำเนินการสอบสวนนิสิตกรณีดังกล่าว

สรัญ รังคสิริ นายกสมาคมศิษย์เก่าวิศวกรรมศาสตร์ ระบุในแถลงการณ์ของสมาคมฯ ว่า การออกมาสนับสนุนการทำหน้าที่ของฝ่ายบริหารมหาวิทยาลัย เพื่อรักษาชื่อเสียง ขนบธรรมเนียมประเพณี และระเบียบวินัยของมหาวิทยาลัย เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีของสังคมต่อไป

ด้าน ชัยธวัชว์ ไทยง นายกสมาคมครุศาสตร์สัมพันธ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้สัมภาษณ์ เนชั่นทีวี ในทำนองเดียวกันว่า ในวันจันทร์ ที่ 4 ก.ยน สมาคมฯ จะออกหนังสือถึง อธิการบดีมหาวิทยาลัย เพื่อสนับสนุนการทำงานเพื่อต้องการให้มหาวิทยาลัย จัดระเบียบ วินัย รักษากฎระเบียบ และรักษาภาพลักษณ์ ที่ดีของมหาวิทยาลัย เนื่องจากที่ผ่าน จุฬาลงกรณ์ ได้เสียชื่อเสียง ไปพอสมควรแล้วเนื่องจากพิธีถวายสัตย์ปฎิญาณตนของนิสิต ไม่ได้บังคับว่าทุกคนต้องเข้าร่วมและยังเชื่อว่าอีกหลายสมาคมศิษย์เก่า จะทำหนังสือ หรือออกแถลงการณ์สนับสนุน อีกหลายสมาคมตามมา
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท