Skip to main content
sharethis

อภิสิทธิ์ ชี้ทำอยู่ขณะนี้ไม่ใช่ยุทธศาสตร์ที่เหมาะสม ย้ำต้องเร่งทำรถไฟรางคู่ลงทุนเพื่อการขนส่งและโดยสารที่ดีขึ้น ซึ่งโครงการรถไฟไทย-จีนที่เริ่มในสมัยที่ตนเป็นรัฐบาล เตือนขอให้อย่าเป็น 3.5 กิโลเมตร แบบโฮปเวลล์

แฟ้มภาพ

23 มิ.ย. 2560 รายงานข่าวระบุว่า อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตนายกฯ กล่าวว่า ตนย้ำอีกครั้งว่า ที่ทำอยู่ขณะนี้ไม่ใช่ยุทธศาสตร์ที่เหมาะสม ถ้าเราพูดถึงรถไฟไทยก็ต้องเร่งทำรถไฟรางคู่ลงทุนเพื่อการขนส่ง และโดยสารที่ดีขึ้น ซึ่งโครงการรถไฟไทย-จีนที่เริ่มในสมัยที่ตนเป็นรัฐบาล เป็นแนวคิดสร้างรถไฟภูมิภาค คือ จะวิ่งจากประเทศจีนตอนใต้ ไปถึงประเทศสิงคโปร์ แนวทางที่เหมาะสม คือ ให้ทุกฝ่ายทั้งประเทศจีน และประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียนร่วมทุน และร่วมรับผิดชอบบริหารด้วยกัน ไม่ใช่แค่ว่า เราอยากมีรถไฟ แล้วเอาใครก็ได้มาสร้าง เพราะว่า รถไฟต้องเชื่อมกันหมดทั้งภูมิภาค แต่ไม่ทราบเหตุใด รัฐบาลทำโครงการนี้เหมือนว่า เป็นของไทยโดยให้ต่างชาติมาสร้างจึงติดขัดทางข้อกฎหมาย ที่สำคัญ คือ การจัดซื้อจัดจ้างกลายเป็นว่า ไม่มีกฎกติกาใดๆ ทั้งสิ้น นอกจากการพิจารณาตามดุลพินิจของคณะกรรมการฯ ถือเป็นเรื่องที่อันตรายมาก

"ระยะทางแค่ 3.5 กิโลเมตร ที่บ้านกลางดง ถามว่าใครจะไปโดยสาร และยังไม่รู้ว่าจะเป็นแบบลอยฟ้าหรือไม่ ขอให้อย่าเป็น 3.5 กิโลเมตร แบบโฮปเวลล์ก็แล้วกัน" อภิสิทธิ์ กล่าว


ที่มา เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'Democrat Party, Thailand' อ้างถึง ผู้จัดการรายวัน 360 องศา ฉบับวันที่ 23 มิ.ย. 2560

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net