Skip to main content
sharethis

22 มิ.ย.2558 หลังจากเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เดลินิวส์ รายงานว่า ชาติชาย แกดำ หรือ (ธัชพงศ์ แกดำ)อดีตพิธีกร เครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) พร้อมด้วย พวงทิพย์ บุญสนอง ทนายความ เดินทางเข้ามอบตัวกับ พ.ต.ท.สุริยเมศศ์ ภักดีวิวัตร พงส.ผนพ.สน.ปทุมวัน เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา หลังจากถูกควบคุมตัวขณะทำกิจกรรม 1 ปีรัฐประหาร เมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา บริเวณหน้าหอศิลป์ สี่แยกปทุมวัน แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กทม. โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้เวลาสอบสวนนานกว่า 3 ชั่วโมง

พวงทิพย์ กล่าวว่า การเดินทางมามอบตัวในวันนี้เพื่อที่จะต่อสู้คดีตามกฎหมายและได้เตรียมเงินสดมาประกันตัวประมาณ 2-5 หมื่นบาท ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลทหารว่าจะปรับเท่าไหร่ ซึ่งเราได้แสดงเจตนารมณ์ว่าเราไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการชุมนุมดังกล่าว และต้องการแสดงพฤติการณ์ให้ศาลเห็นว่าเราไม่ได้หลบหนีแต่อย่างใด และมาตามหมายเพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทางกฎหมาย สำหรับนักศึกษาอีก 8 คนที่ไม่มามอบตัวนั้นตนไม่ทราบ เนื่องจากนักศึกษาทั้ง 8 คนมีทนายความส่วนตัวอยู่แล้ว และตนเป็นทนายความให้กับนายชาติชายเพียงคนเดียวเท่านั้นภายหลังทำการสอบสวนเสร็จสิ้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อหากับนายชาติชายว่า "มั่วสุมและชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป" จากนั้นได้สรุปสำนวนส่งให้ศาลทหารดำเนินคดีในเวลา 13.30 น.

เวลา 16.30 น. ศาลทหารกรุงเทพมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ชาติชาย ในวงเงินประกัน 10,000 บาท โดยมีเงื่อนไขห้ามชุมนุมทางการเมืองและห้ามแสดงความคิดเห็นทางการเมือง จะมีการปล่อยตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ 20.00น.

และเมื่อเวลา 20.49 น. ชาติชาย ได้โพสต์ภาพพร้อข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ‘ธัชพงศ์ แกดำ’ ระบุว่าได้รับการปล่อยตัวแล้ว พร้อมระบุด้วยว่า “ขอบคุณ "อุดมการณ์ ความคิด ความเชื่อ" ที่ทำให้ผมได้รับรู้และเห็นอะไรมากขึ้นกว่าเดิม เข้าใจคน เข้าใจมนุษย์มากขึ้นกว่าเดิม รับรู้จิตใจคนมากขึ้นกว่าเดิม รับรู้ความเป็นรัฐมากขึ้นกว่าเดิม ก็แค่ "อยากเห็นการปฏิรูปที่เป็นรูปธรรม เป็นประโยชน์ต่อคนจน ชาวบ้าน เป็นประโยชน์ต่อทุกคน ก็แค่อยากเห็นอะไรมันดีขึ้นกว่าเดิม”

สำหรับกรณีเหตุการณ์รำลึก 1 ปี รัฐประหาร ที่หน้าหอศิลป์ฯ กทม. นั้นมีผู้ถูกดำเนินคดี 9 คน ขณะนี้เหลืออีก 8 คนที่ยังไม่เข้ารายงานตัว แต่มีการเปิดเผยว่าจะเข้าพบ พนง.สอบสวน ตามนัดหมายที่ทนายแจ้งไว้คือวันที่ 24 มิ.ย.นี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net