Skip to main content
sharethis

ศาลพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดจริง แต่ขณะเกิดเหตุปี 52 มีการชุมนุม จำเลยย่อมได้ข้อมูลหลายทาง และจำเลยประพฤติเรียบร้อย-ไม่เคยเป็นปฏิปักษ์การปกครอง จึงให้โอกาสกลับตัวเป็นพลเมืองดี 

วันนี้ (22 พ.ย.) ศาล จ.ร้อยเอ็ด มีคำพิพากษาคดีที่นายอุทัย (สงวนนามสกุล) ถูกกล่าวหาว่าแจกใบปลิวที่มีข้อความหมิ่นพระราชินีและรัชทายาทให้กับผู้อื่น เหตุเกิดที่ อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด โดยการสืบพยานในคดีทั้งพยานฝ่ายโจทก์และจำเลยในวันที่ 21, 29 สิงหาคม และ 24 กันยายน 2555 และมีกำหนดนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 22 พ.ย. ดังกล่าว

โดยศาลพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดนำใบปลิวไปให้ผู้อื่นอ่านจริง ลงโทษจำคุก 3 ปี พิเคราะห์แล้วขณะเกิดเหตุปี 52 มีการชุมนุม มีความขัดแย้งหลายกลุ่มจำเลยย่อมได้รับข้อมูลหลายทาง อีกทั้งความเห็นของคณะกรรมการพิจารณาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพของตำรวจก็มีความเห็นว่าจำเลยกระทำความผิดโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ประกอบกับจำเลยมีความประพฤติเรียบร้อย ไม่เคยมีประวัติเป็นปฏิปักษ์กับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ไม่พบหลักฐานว่าจำเลยทำใบปลิวขึ้นมา จึงเห็นควรให้โอกาสจำเลยกลับตัวเป็นพลเมืองดี โทษจำคุกให้รอการลงโทษ 2 ปี และให้รายงานตัวกับพนักงานคุมประพฤติ 4 ครั้ง บำเพ็ญสาธารณประโยชน์ 18 ชม. ภายใน 1 ปี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net