Skip to main content
sharethis
Event Date

สนทนาแลกเปลี่ยนเรื่อง “โรฮิงญา” กับสังคมไทย...เกี่ยวกันไหม? ทำไมเกี่ยวกัน

นับตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม ที่ความรุนแรงภายในรัฐยะใข่ ประเทศเมียนมาปะทุขึ้นมาใหม่อีกครั้ง การก่อเหตุโจมตีที่ตั้งของหน่วยความมั่นคงของเมียนมา นำไปสู่การปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มเคลื่อนไหวด้วยกำลังอาวุธอย่างกว้างขวางโดยไม่ได้จำแนกพลเรือนออกจากการกลุ่มเคลื่อนไหว ซึ่งส่งผลกระทบพลเรือนทุกกลุ่ม ในรัฐยะใข่ โดยเฉพาะชาวโรฮิงญาที่อพยพข้ามเข้าไปในบังคลาเทศจำนวนมากกว่า 270,000 (ข้อมูลเมื่อ 7 กันยายน 2560) แม้ในปัจจุบันจะมีเพียงบังคลาเทศที่ได้รับผลกระทบโดยตรง แต่ก็มีความวิตกกังวลถึงผลกระทบจากความรุนแรงในเมียนมาจะขยายไปยังประเทศเพื่อนบ้านนอกเหนือจากบังคลาเทศ

ไทยเป็นประเทศหนึ่งที่มีชายแดนติดกับประเทศเมียนมา แม้ว่าในภูมิศาสตร์ของรัฐยะใข่จะตั้งอยู่ทางตะวันตกของเมียนมาและไม่ได้มีอาณาเขตทางบกติดต่อกับไทยโดยตรง แต่เมื่อพิจารณาอาณาเขตทางทะเลก็อาจถือได้ว่าชายแดนตะวันตกของเมียนมาก็ไม่ได้ไกลจากชายฝั่งอันดามันของไทย ซึ่งระหว่างปี 2012-2015 มีการใช้เส้นทางทางทะเลอพยพออกมาเป็นจำนวนมาก นอกเหนือไปจากโลกสมัยใหม่ที่ชายแดนทางกายภาพไม่สามารถกีดกันการรับรู้ของผู้คน ความรู้สึกของผู้คนจึงสามารถเชื่อมโยงกันได้บนอัตตลักษณ์เดียวกัน วิกฤติความรุนแรงในเมียนมาจึงมีผลกระทบต่อไทย แต่ในลักษณะใหนยังคงเป็นคำถาม

สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา ร่วมกับเครือข่ายที่เกี่ยวข้องและสนใจในเรื่องพม่า ขอเชิญมาร่วมแลกเปลี่ยนเรื่อง “โรฮิงญา กับสังคม เกี่ยวกันไหม ทำไมถึงเกี่ยวกัน” เพื่อร่วมกันทบทวนความรู้ ความไม่รู้ของสังคมไทยต่อกลุ่มชาติพันธ์โรฮิงญา และเมียนมา รวมถึงความขัดแย้งภายในเมียนมา ความแตกต่างในการมองการเคลื่อนไหวของชาวโรฮิงญาต่างไปจากกลุ่มชาติพันธุ์ และอื่นๆ ในวันที่ 13 กันยายน 2560 เวลา 14.00 – 17.00 น. ห้อง 109 สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา ม.มหิดล

ผู้นำสนทนาแลกเปลี่ยน*

อดิศร เกิดมงคล เครือข่ายองค์กรด้านประชากรข้ามชาติ

ศิววงศ์ สุขทวี เครือข่ายสิทธิผู้ลี้ภัยและคนไร้รัฐ

สุณัย ผาสุก ฮิวแมนไรท์วอทช์

พุทธณี กางกั้ง ผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชน องค์กรโฟร์ติไฟไรท์

สุเทพ ช่างภาพอิสระ

ศุภชัย ทองศักดิ์ โปรดิวเซอร์สารคดี

 

หมายเหตุ *อาจมีการเปลี่ยนแปลง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net