Skip to main content
sharethis
Event Date

กิจกรรมของมูลนิธิสืบนาคะเสถียร "จากป่าสู่เมือง : บันทึกหยุดเขื่อนน้ำโจน (รำลึก 27 ปี สืบ นาคะเสถียร)"  ระหว่างวันที่ 8 - 10 กันยายน 2560 ระหว่างเวลา 11.00 - 19.00 น. ณ ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

หลังเหตุการณ์อพยพสัตว์ป่าตกค้างที่อ่างเก็บน้ำเขื่อนเชี่ยวหลาน สืบ นาคะเสถียร ได้เขียนรายงานสรุปภารกิจครั้งนั้นเอาไว้ว่า “ผลกระทบจากการสร้างเขื่อน เป็นกระบวนการทำลายแหล่งพันธุกรรมตลอดจนแหล่งที่อยู่อาศัยและแหล่งอาหารที่สำคัญของสัตว์ป่า ซึ่งถือได้ว่าเป็นหัวใจของผืนป่าทั้งหมดที่มนุษย์มิอาจสร้างขึ้นมาได้”

จากเหตุการณ์หนึ่ง นำไปสู่อีกหนึ่งเรื่องราวสำคัญในชีวิตของสืบ

ในปี 2530 รัฐบาลมีแนวโน้มที่จะอนุมัติโครงการเขื่อนน้ำโจนของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งหากมีการก่อสร้างเขื่อนเกิดขึ้นจะทำให้พื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรประมาณ 150,000 ไร่ ต้องจมน้ำกลายเป็นพื้นที่อ่างเก็บน้ำ

สืบ นาคะเสถียร ซึ่งเฝ้าติดตามสถานการณ์มาเป็นเวลานาน ได้เข้าร่วมการต่อสู้คัดค้านการสร้างเขื่อนน้ำโจนอย่างแข็งขัน โดยใช้บทเรียนจากการอพยพสัตว์ป่าที่เขื่อนเชี่ยวหลานเป็นกรณีศึกษา พร้อมกับเริ่มผันตัวเองจากความเป็นนักวิชาการสู่เส้นทางนักอนุรักษ์ที่ทำงานรณรงค์คัดค้านอย่างเต็มตัว

สืบใช้ความเป็นนักวิชาการอธิบายต่อสาธารณชนให้เห็นว่า เราจะสูญเสียสัตว์ป่ามหาศาลเพียงใดหากมีการสร้างเขื่อนน้ำโจน บางครั้งมีโอกาสพาสื่อมวลชนลงพื้นที่ที่จะมีการสร้างเขื่อนน้ำโจน สืบจะเล่าบทเรียนจากเขื่อนเชี่ยวหลานให้นักข่าวฟังว่า ในอนาคตบริเวณนี้จะกลายสภาพเป็นทะเลสาบ เนินสูงตรงนี้จะกลายสภาพเป็นเกาะจากการถูกน้ำท่วม สัตว์จะตายจากการสร้างเขื่อนได้อย่างไร และจะมีผลกระทบตามมาอีกมากเท่าไหร่

นอกจากตัวของสืบแล้ว ในงานคัดค้านเขื่อนน้ำโจน ยังมีนักวิชาการ ข้าราชการ นักศึกษา และประชาชนในจังหวัดกาญจนบุรี ออกมาร่วมกันคัดค้านโครงการนี้เป็นจำนวนมาก จนเกิดเป็นปรากฏการณ์สำคัญที่มีสาธารณชนจากทุกภาคส่วนร่วมกันจนเกิดเป็นเครือข่ายอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมขนาดใหญ่

ด้วยความพยายามในการนำเสนอข้อมูลที่ถูกต้องเพื่อรักษาผืนป่าและสัตว์ป่าของเหล่านักอนุรักษ์ ทำให้ในท้ายที่สุด รัฐบาลได้มีมติระงับการสร้างเขื่อนน้ำโจน (เมษายน พ.ศ.2531) ทำให้ผืนป่าทุ่งใหญ่นเรศวรยังคงอุดมสมบูรณ์เป็นบ้านหลังใหญ่ของสัตว์ป่ามาจนถึงทุกวันนี้

ในวาระครบรอบ 27 ปี การจากไปของสืบ นาคะเสถียร และเหตุการณ์ปกป้องผืนป่าทุ่งใหญ่นเรศวร มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ขอชวนผู้สนใจเข้าร่วมรำลึกเหตุการณ์สำคัญทางสิ่งแวดล้อมครั้งใหญ่ของประเทศ ในงาน จากป่าสู่เมือง บันทึกหยุดเขื่อนน้ำโจน (รำลึก 27 ปี สืบ นาคะเสถียร) ระหว่างวันที่ 8 - 10 กันยายน 2560 ระหว่างเวลา 11.00 - 19.00 น. ณ ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ goo.gl/9R5VfC

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net