บรรยายสาธารณะว่าด้วยแรงงานและการประกอบการในสังคมประชาธิปไตย เรื่อง ความเข้าใจในเรื่องสภาคนงานของสหภาพยุโรป – หลากพินิจจากงานวิจัย

Event Date: 
Monday, 19 June, 2017 - 13:30

กำหนดการ โครงการบรรยายสาธารณะว่าด้วยแรงงานและการประกอบการในสังคมประชาธิปไตย Public Lecture Project on Labour and Entrepreneurship in Democratic Society เรื่อง Topic "Understanding the European Works Councils (EWC) - Insights from Recent Research"  (ความเข้าใจในเรื่องสภาคนงานของสหภาพยุโรป – หลากพินิจจากงานวิจัย) วันจันทร์ที่ 19 มิถุนายน 2560 ณ ห้องประชุมศาสตราจารย์นิคม จันทรวิทุร ตึกเอนกประสงค์ 1 ชั้น 7 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ท่าพระจันทร์) จัดโดย มูลนิธินิคม จันทรวิทุร สถาบันเสริมศึกษาและทรัพยากรมนุษย์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน

13:30 – 13:45 น.                       ลงทะเบียน 

13:45 – 13:50 น.                       กล่าวต้อนรับ โดย ดร. โชคชัย สุทธาเวศ เลขาธิการ มูลนิธินิคม จันทรวิทุร และ อาจารย์คณะ สังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

13:50 – 14:00 น.                       กล่าวเปิดการบรรยายโดย นายสุวิทยา จันทวงศ์ รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน

14:00 – 15:30 น.                       บรรยายเรื่อง "Understanding the European Works Councils (EWC)

                                                - Insights from Recent Research" (ความเข้าใจในเรื่องสภาคนงานของ

                                                สหภาพยุโรป – หลากพินิจจากงานวิจัย) โดย Prof. Dr. Patrick

                                                Ziltener, UNIVERSITY OF ZURICH, SWITZERLAND

15:30 – 16:15 น.                       แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและซักถามโดยผู้เข้าร่วมฟังการบรรยาย

16:15 – 16:30 น.                       กล่าวปิดการสัมมนา โดย ผู้อำนวยการ สถาบันทรัพยากรมนุษย์ (เดิม) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

หมายเหตุ:          บรรยายเป็นภาษาอังกฤษโดยมีการแปลเป็นภาษาไทย

รับประทานอาหารว่าง เวลา 14:30 – 14:45 น.

พิธีกร:               นายโกวิทย์ บุรพธานินทร์ กรรมการ มูลนิธินิคม จันทรวิทุร

-----------------------------------------------------------------------

โครงการบรรยายสาธารณะว่าด้วยแรงงานและการประกอบการในสังคมประชาธิปไตย เรื่อง   "Understanding the European Works Councils (EWC) - Insights from Recent Research"  (ความเข้าใจในเรื่องสภาคนงานของสหภาพยุโรป – หลากพินิจจากงานวิจัย)

1. หลักการและเหตุผล ภายใต้ระบบแรงงานสัมพันธ์การจัดการความสัมพันธ์ระหว่างผู้ประกอบการและแรงงานในสถานประกอบการหรือในอุตสาหกรรมก็ดี ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะเกื้อกูลต่อความสำเร็จของสถานประกอบการและคุณภาพชีวิตของแรงงานร่วมกันไป ประเทศอุตสาหกรรมก้าวหน้ามีประสบการณ์มากกว่าประเทศกำลังพัฒนาในการพัฒนาความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการและแรงงานจนนำไปสู่การเกื้อกูลต่อความสำเร็จของธุรกิจและระบบเศรษฐกิจของประเทศในระดับสูง

สภาการทำงานหรือสภาคนงาน (Works Council) ที่ประกอบขึ้นจากผู้แทนของคนทำงานมีบทบาทอยู่มิใช่น้อยเลยในระบบแรงงานสัมพันธ์ของประเทศยุโรป การเรียนรู้ในเรื่องโครงสร้าง หน้าที่ และระบบการทำงานของสภาคนงานจึงเป็นเรื่องที่จะเป็นประโยชน์แก่วงการแรงงานสัมพันธ์ และการบริหารทรัพยากรมนุษย์ของไทยเป็นอย่างยิ่ง

2. วัตถุประสงค์

2.1 ยกระดับความรู้ ความรับรู้ และทัศนคติ ของผู้เข้าร่วมสัมมนาในเรื่องระบบการทำงานของสภาคนงานในสหภาพยุโรป

2.2 ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนข้อมูลและความคิดเห็นระหว่างผู้เข้าร่วมสัมมนาถึงบทบาท การดำเนินงาน ของระบบการทำงานของสภาคนงานในสหภาพยุโรป และการเปรียบเทียบกับองค์คณะที่คล้ายคลึงในประเทศไทย

2.3 แสวงหาแนวทางความเป็นไปได้ในการพัฒนากฎหมายและระบบการทำงานของคณะกรรมการความ ร่วมมือระหว่างแรงงานกับผู้ประกอบการให้เหมาะสมยิ่งขึ้นในอนาคต

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท