Skip to main content
sharethis

22 ต.ค. 2559 เมื่อเวลา 13.00 น. ประชาชนพร้อมใจรวมพลังร้องเพลง “สรรเสริญพระบารมี” เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ บริเวณท้องสนามหลวง 

โดย สำนักข่าวไทย รายงานด้วยว่า พล.ต.อ.อำนาจ อันอาตม์งาม กรรมการบริษัทฯ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) คาดว่า จำนวนผู้โดยสารเดินทางในช่วงแสดงอาลัยวันนี้ มีจำนวนเพิ่มขึ้น โดยจะมียอดประมาณ 140,000 คน โดย บขส.ได้จัดเตรียมเที่ยววิ่งไว้รองรับประชาชนอย่างพอ และสามารถปรับเที่ยววิ่งได้ตามความต้องการที่ใช้จริง จึงมั่นได้ว่าจะไม่ปัญหาผู้โดยสารตกค้างที่สถานีขนส่งอย่างแน่นอน ส่วนสถิติการเดินทางของประชาชนที่จัดเก็บเมื่อวานนี้(21 ต.ค.) ซึ่งบขส.จัดเก็บข้อมูลจากสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร ,เอกมัย, สายใต้) ซึ่ง บขส จัดรถโดยสาร ซึ่งประกอบด้วยรถโดยสารของ บขส. รถร่วมบริการ และรถตู้ร่วมบริการบขส. พร้อมอำนวยความสะดวกประชาชนเดินทาง แบ่งเป็นเที่ยวไป จำนวน 7,444 เที่ยว รองรับผู้โดยสารได้ จำนวน 135,199 คน เที่ยวกลับ จัดเที่ยวรถเสริม จำนวน 7,270 เที่ยว รองรับผู้โดยสารได้ จำนวน 116,254 คน

ไทยพีบีเอส รายงานว่า ม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล ผู้จัดสร้างภาพยนตร์เพลง "สรรเสริญพระบารมี" นี้ เปิดเผยว่า ที่มาที่ไปของการทำโครงการนี้ สืบเนื่องมาจากวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเห็นว่าในโรงภาพยนตร์มีเพลงสรรเสริญพระบารมี จึงอยากทำเวอร์ชันใหม่เพื่อร่วมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และบันทึกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งจะใช้เวอร์ชันนี่เผยแพร่ในโรงภาพยนตร์ภายสัปดาห์หน้า 

“โครงการนี้ไม่ได้ใช้งบประมาณอะไร และไม่ได้ขอสนับสนุนจากภาครัฐเลยสักบาท แต่เป็นความร่วมมือร่วมใจของทุกคน เรียกว่าแบบลงขันหรือทอดกฐินกัน ตอนแรกคิดว่ามีเครื่องดนตรี 2-3 ชิ้นเท่านั้น แต่พอรวมๆ แล้ว กลับพบว่ามีเครื่องดนตรี 400 ชิ้น และนักร้องในวงออร์เคสตร้าอีก 200 คน” ม.จ.ชาตรีเฉลิม ระบุ

ม.จ.ชาตรี กล่าวต่ออีกว่า ขอบคุณประชาชนที่เดินทางมาร่วมร้องเพลงในวันนี้ ไม่คิดว่าจะมากันมากขนาดนี้ ซึ่งเพลงนี้อาจเป็นเพลงสรรเสริญพระบารมีที่อาจทำลายสถิติโลก ที่มีจำนวนคนร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีมากเป็นประวัติศาสตร์ โดยไม่มีแบ่งแยกแบ่งฝ่าย ทั้งพรรคการเมือง ไม่มีสังกัดค่ายเพราะดาราแต่ละคนมาช่วยกันโดยที่ไม่ได้ไปบังคับ รวมทั้งผู้สร้างหนังเกือบ 1,000 คน ที่มาช่วยกัน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net