11 ปี 3 เดือนคดีอุ้มหายทนายสมชาย DSI เผยไม่พบตัวผู้กระทำผิด

หลังผ่านไป 11 ปี 3 เดือน DSI แจ้งผลคดีอุ้มหายทนาชสมชาย นีละไพจิตร มีความเห็นควรงดการสอบสวน เนื่องจากไม่ปรากฏตัวผู้กระทำผิด 

13 ต.ค. 2559 วานนี้ เวลา 18.31 น. อังคณา นีละไพจิตร ภรรยาของสมชาย นีละไพจิตร โพสต์ภาพหนังสือแจ้งผลการดำเนินคดีจากสำนักคดีอาญาพิเศษ 1 กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ลงนามโดย พันตำรวจโท พเยาว์ ทองเสน ผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษ 1 ลงวันที่ 5 ต.ค. 2559 แจ้งว่าตามที่มีการร้องทุกข์ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษขอให้สืบสวนสอบสวนกรณีการหายตัวไปของนายสมชาย นีละไพจิตร โดยคณะกรรมการคดีพิเศษได้มีมติเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2548 ให้กรณีดังกล่าวเป็นคดีพิเศษนั้น บัดนี้ การสอบสวนได้เสร็จสิ้นแล้ว โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษมีความเห็นควรงดการสอบสวน เนื่องจากไม่ปรากฏตัวผู้กระทำผิด และส่งสำนวนไปยังพนักงานอัยการตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา

ขณะที่ อังคณา แสดงความเห็นว่า "#คดีตำรวจอุ้มฆ่าสมชายนีละไพจิตร DSI ใช้เวลาสอบสวนทั้งสิ้น 11 ปี 3 เดือน ก่อนสรุปว่าควรงดการสอบสวน เนื่องจากไม่พบตัวผู้กระทำผิด ถ้าคดีที่พยานหลักฐานมากมายเช่นคดีสมชาย DSI ยังทำไรไม่ได้ แล้ว DSI จะทำคดีเจ้าหน้าที่รัฐ ทรมาน อุ้มหาย อุ้มฆ่า ตาม พรบ ทรมาน -สูญหาย ได้อย่างไร - #วัฒนธรรมผู้กระทำผิดลอยนวล #CultureOfImpunity"
 

ดีเอสไอแจงสืบสวนถึงที่สุดแล้ว

วันนี้ สำนักข่าวไทย รายงานว่า พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ชี้แจงกรณีที่ พ.ต.ท.พเยาว์ ทองเสน ผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษ 1 เสนอความเห็นขอให้ยุติการสอบสวนคดีการหายตัวของนายสมชาย นีละไพจิตร ว่า ตามมติคณะกรรมการสอบสวนคดีพิเศษ (กคพ.) ที่มีมติให้กรณีการหายตัวไปของนายสมชาย เป็นคดีพิเศษที่ 52/2548 ซึ่งต่อมาสำนักคดีอาญาพิเศษ 1 ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบการสอบสวนคดีนี้ และใช้เวลานานกว่า 11 ปี เมื่อพิจารณาทางการสอบสวนเห็นว่า ได้สอบสวนพยานบุคคลที่เกี่ยวข้องในประเด็นต่างๆ และรวบรวมพยานเอกสารที่เกี่ยวข้องหมดแล้ว และในทางสืบสวน ฝ่ายสืบสวนก็ได้สืบสวนจนสุดความสามารถแล้ว จนทราบแหล่งที่เชื่อว่าเป็นจุดเผาร่างนายสมชาย ซึ่งเมื่อนักนิติวิทยาศาสตร์จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ไปตรวจเก็บตัวอย่างดินที่จุดดังกล่าวมาตรวจก็พบว่ามีสารประกอบไฮโดรคาร์บอน ซึ่งเป็นสารประกอบน้ำมันเชื้อเพลิง แต่ก็เป็นเพียงหลักฐานประกอบสำนวน ซึ่งยังระบุตัวบุคคลไม่ได้

พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวอีกว่า ดีเอสไอยังได้สนธิกำลังกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทหารเรือสัตหีบ และกองโบราณคดีใต้น้ำ ตรวจค้นหากระดูกในแม่น้ำแม่กลอง ซึ่งสืบสวนทราบว่าเป็นจุดทิ้งกระดูก พบถังแดง 1 ใบ (ถังน้ำมันขนาดความจุ 200 ลิตร เจาะรูโดยรอบ) และพบกระดูกจำนวนหนึ่ง แต่ผลการตรวจพิสูจน์พบว่า ทั้งถังแดงและกระดูกผ่านการถูกความร้อนอย่างสูงมาก่อน จึงตรวจหาดีเอ็นเอไม่ได้  จากนั้นดีเอสไอได้ส่งกระดูกไปตรวจที่ห้องแล็บของเอฟบีไอ สหรัฐอเมริกา ก็ตรวจหาสารพันธุกรรมไม่ได้ ที่สำคัญในคดีของ สน.หัวหมาก ที่ดำเนินคดีกับ พ.ต.อ.ชัดชัย เลี่ยมสงวน กับพวกรวม 5 คน กลุ่มตำรวจกองปราบปราม ข้อหาร่วมกันปล้นทรัพย์โดยใช้ยานพาหนะเพื่อกระทำความผิด และร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใดหรือไม่กระทำการใด โดยใช้กำลังประทุษร้าย ศาลอุทธรณ์และศาลฎีกาพิพากษายกฟ้องทุกคน คดีจึงถึงที่สุดแล้ว พนักงานสอบสวนจึงเห็นว่า การสืบสวนสอบสวนพอควรแล้ว สรุปสำนวนมีความเห็นเสนออัยการ เพื่อขอให้งดการสอบสวน 
 

ทั้งนี้ สมชาย นีละไพจิตร เป็นอดีตประธานชมรมนักกฎหมายมุสลิม ซึ่งว่าความให้ผู้ต้องหาคดีในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เขาถูกอุ้มหายเมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2547 และไม่มีใครพบร่างของเขาอีกเลย

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2558  ศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ ยกฟ้องจำเลยซึ่งเป็นตำรวจทั้ง 5 คน ในความผิดฐานร่วมกันปล้นทรัพย์โดยใช้ยานพาหนะ และร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นโดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพโดยใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อให้กระทำการใดหรือไม่กระทำการใดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 309 และ 391 โดยประเด็นว่าจำเลยทั้ง 5 คนมีความผิดหรือไม่ ศาลระบุว่ามูลเหตุว่าจำเลยไม่พอใจสมชายนั้น ไม่มีความน่าเชื่อถือ ส่วนพยานบุคคลให้การสับสน และพยานเอกสารขาดความสมบูรณ์ นอกจากนี้ยังมีการยกคำร้องขอเป็นโจทก์ร่วมของอังคณาและบุตรรวม 5 คน เนื่องจากไม่มีพยานหลักฐานว่าผู้สูญหายได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจนมิอาจดำเนินการได้ด้วยตนเอง 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท