สมคิดเร่งหาคนปล่อยข่าว สมศักดิ์ชี้ข่าวมาจากแถลงการณ์สำนักพระราชวังเอง

13 ต.ค. 2559 ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินถึงโรงพยาบาลศิริราช ขณะที่ก่อนหน้านี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินถึงโรงพยาบาลศิริราช
 

หาตัวคนปล่อยข่าว วอนอย่าฟังข่าวลือ หลังหุ้นตกหนักสุดรอบ 40 ปี

สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ขอให้ นักลงทุนไทยอย่าฟังข่าวลือ หลังวานนี้หุ้นร่วงมากกว่าหนึ่งร้อยจุด มากสุดในรอบ 40 ปี โดยขอให้มั่นใจศักยภาพและเสถียรภาพของประเทศ ซึ่งเห็นได้จากนักลงทุนยังสนใจลงทุนในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง และเชื่อว่าทุกคนห่วงใยอาการประชวรของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวกันทุกคน ดังนั้นข่าวลือที่ออกมาขอให้ฟังจากรัฐบาลอย่างเดียว อย่าไปตกเป็นเหยื่อผู้ที่ชอบปล่อยข่าวลือเพื่อหวังทุบหุ้นและแสวงหาผลประโยชน์ ทั้งนี้ได้สั่งการให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ กลต.หาตัวกลุ่มคนที่ทำการทุบหุ้นและเป็นคนปล่อยข่าว เพื่อเอาผิดเพราะข่าวลือที่เกิดขึ้น ต่างชาติจะคอยช้อนซื้อหุ้นแต่คนไทยกลับมาปล่อยข่าวเพื่อหวังทุบหุ้นกันเอง
แฟ้มภาพ ที่มาเว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล
 
"จะบอกสำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(กลต.) ดูว่าใครเป็นคนปล่อยข่าวทุบหุ้น ฝรั่งเขามีแต่รอเก็บหุ้น มีแต่คนไทยปล่อยข่าวทุบหุ้นกันเอง เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของ กลต. ตอนนี้สถานการณ์ประเทศตอนนี้เป็นช่วงเวลาที่สำคัญมาก หลายๆอย่างเริ่มดีขึ้น อย่าไปทำลายไม่มีประโยชน์อะไรเลย" สมคิด กล่าว
 
เช่นเดียวกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการดูแลควบคุมข่าวลือที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ว่า มีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ทำในเรื่องนี้อยู่แล้ว อีกทั้งมีกฎหมายออกมาในการควบคุม ในเรื่องของการบิดเบือนในข้อเท็จจริง เพราะฉะนั้นไม่ต้องเป็นห่วงเพราะทางเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบเขาดูแลเอง
 
เมื่อถามว่าจะมีการดูแลอย่างไรในเรื่องเว็บไซต์ที่พยายามปล่อยข่าวเท็จต่างๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเรามีกฎหมายอยู่แล้ว เป็น พ.ร.บ.บิดเบือนข้อมูลข่าวสาร ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจที่รับผิดชอบเรื่องนี้ก็มีอยู่แล้ว โดยทางกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) เป็นผู้ดูแล และทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ICT) เขาก็ดูแลอยู่
 
 

สมศักดิ์ ชี้ข่าวมาจากแถลงการณ์สำนักพระราชวังเอง

ขณะที่ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ ซึ่งใช้เฟซบุ๊ก 'Somsak Jeamteerasakul' ในการนำเสนอความคิดเห็นต่อสถานการณ์ขณะนี้อย่างเข้มข้น โพสต์ด้วยว่า ความจริง มันไม่ใช่ข่าวลือ ขอให้สังเกตว่า วันนี้คงเป็นวันแรก ถ้าตนตามข่าวไม่ผิด ที่สมคิดออกมาพูดตรงๆ ว่า เกี่ยวกับเรื่องอาการพระประชวร โดย สมศักดิ์ ยังระบุด้วยข่าวดังกล่าวมาจาก แถลงการณ์ฉบับที่ 37 เนื่องจากหลังแถลงแล้วอีก 3 วันต่อมา ก็เงียบ ไม่มีข่าวดีหรือแถลงการณ์ใหม่ออกมาว่าพระอาการดีขึ้น
 

หุ้นลงวันที่4

 
ขณะที่ตลาดตลาดหุ้นไทยลงต่อเนื่องวันที่ 4 วันนี้ เวลา 13.08 น. ดัชนีอยู่ที่ 1,376.35 จุด ลดลง 29.83  จุด 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท