Skip to main content
sharethis

ที่มาภาพ เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'Army PR Center

28 ก.ย. 2559 พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า จากนโยบายของกองทัพบกที่ได้ปรับปรุงและพัฒนาสิ่งปลูกสร้างภายในหน่วยทหาร รวมถึงสถานที่สำคัญที่อยู่ในความรับผิดชอบให้เป็นสถานที่สวยงาม เหมาะสมกับการใช้งาน โดยตลอดปีที่ผ่านมาได้ปรับปรุงและสร้างบ้านพัก อาคารสำนักงาน ภายในหน่วยทหารทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง ทำให้กำลังพลมีที่พักอาศัยที่เหมาะสมกับการพัฒนาคุณภาพชีวิต และหน่วยทหารหลายพื้นที่มีภูมิทัศน์ที่สวยงาม อาคารต่างๆ ถูกใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่

“ในพื้นที่ส่วนกลาง กองทัพบกได้ปรับปรุงพิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ ภายในกองบัญชาการกองทัพบก ถ.ราชดำเนินนอก ให้เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ทันสมัย ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ โดยขณะนี้การปรับปรุงเสร็จเรียบร้อย และจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้ารับชมได้ตามปกติ ตั้งแต่วันที่ 3 ต.ค. 2559 เป็นต้นไป โดยวันนี้ (28 ก.ย.) พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานประกอบพิธีบวงสรวงอัญเชิญพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ขึ้นประดิษฐาน ณ ที่ตั้งเดิม และพิธีเปิดพิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ” รองโฆษกกองทัพบก กล่าว

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวว่า พิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ ก่อตั้งมานานถึง 114 ปี ทำให้รูปแบบการนำเสนอและตัวอาคารบางส่วนชำรุดและไม่ร่วมสมัย ดังนั้น กองทัพบกจึงได้ปรับปรุงให้มีความทันสมัยเทียบเท่ากับพิพิธภัณฑ์ของนานาประเทศ พร้อมปรับเนื้อหาการจัดแสดงให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อให้พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เป็นสถานที่เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในความสำคัญของสถาบันพระมหากษัตริย์ เสริมสร้างอุดมการณ์ความรักชาติ ความกล้าหาญ ให้กับกำลังพลในกองทัพและผู้ที่เข้าเยี่ยมชม ตลอดจนใช้เป็นสถานที่สำหรับการต้อนรับบุคคลสำคัญที่มาเยือนกองทัพบกด้วย

สำหรับอาคารพิพิธภัณฑ์ฯ จัดแสดงทั้งหมด 3 ชั้น โดยปรับปรุงในชั้นที่ 2 และชั้นที่ 3 ส่วนชั้นที่ 1 ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ยังคงจัดแสดงในลักษณะเดิม ซึ่งภายในประกอบด้วย ห้องจัดแสดงอาวุธปืนที่ใช้ในราชการสงคราม ตั้งแต่สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น จนถึงสมัยสงครามเวียดนาม ห้องจำลองเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ จำลองวีรกรรมการรบทางบก รวมถึงอาวุธประเภทฟันและแทงที่ใช้ในสมัยโบราณ

ชั้นที่ 2 ประกอบด้วย ห้องจอมทัพไทย แสดงพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจของมหาราช 10 พระองค์ ด้วยภาพพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์และธงชัยเฉลิมพล อีกทั้งยังเป็นสถานที่ในการปฏิบัติภารกิจสำคัญของกองทัพบก และชั้นที่ 3 ห้องบารมีปกเกล้าฯ จัดแสดงพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว แสดงภาพและประวัติอดีตผู้บัญชาการทหารบก รวมทั้ง “คฑาจอมพล” ที่แสดงด้วยกราฟฟิกบอร์ดและวีดิทัศน์ ผู้สนใจสามารถติดต่อเข้าชมเป็นหมู่คณะได้ในวัน-เวลาราชการ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ 0-2297-8058, 0-2297-7380 และ 0-2297-7347

 

ที่มา : เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'Army PR Center' และ สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net