ต้อนรับ 'ไผ่ ดาวดิน' หลังศาลทหารอนุญาตให้ประกันตัว มีเงื่อนไขห้ามเคลื่อนไหวการเมือง

เพื่อน-ครอบครัว ร่วมต้อนรับ ไผ่ ดาวดิน หลังศาลทหารขอนแก่นอนุญาตประกันตัว โดยมีเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศและห้ามเคลื่อนไหวทางการเมือง

 

ปล่อยตัวไผ่ ดาวดิน จากเรือนจำขอนแก่น ศาลตั้งเงื่อนไขห้ามเคลื่อนไหวการเมืองและเดินทางออกนอกประเทศ

23 ส.ค. 2559 16.50 น. เพื่อน-ครอบครัว และชาวบ้าน อ.วังสะพุง จ.เลย ต้อนรับ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน หลังจากศาลทหารขอนแก่นมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว พร้อมเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ ห้ามเคลื่อนไหวทางการเมืองและทำการยุยงปลุกปั่นประชาชน หลังทนายยื่นคำร้องขอประกันตัวโดยวางหลักทรัพย์เป็นเงิน 10,000 บาท ซึ่งก่อนหน้านี้ทนายได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวระหว่างดำเนินคดีแต่ศาลยกคำร้องระบุว่า ขั้นตอนการควบคุมตัวและส่งฟ้องชอบด้วยกฎหมาย ส่วนอาการป่วยก็ได้รับการรักษาในเรือนจำ จึงเป็นเหตุให้ครอบครัวตัดสินใจประกันตัว

ครอบครัวและเพื่อนๆ ให้การต้อนรับไผ่ ดาวดิน

โดยเหตุการณ์ก่อนหน้านี้ช่วงเวลา 15.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลไต่สวนคำร้องและอ่านคำสั่งยกคำร้องตามที่ทนายความยื่นขอปล่อยตัวระหว่างพิจารณาคดี โดยศาลมีความเห็นว่า กระบวนการที่พนักงานสอบสวนได้ประสานเพื่อขอนำจำเลยส่งฟ้องต่อศาลมีมาในเวลา 13.00 . ของวันที่ 20 .. เจ้าหน้าที่ได้มีการประสานงานระหว่างกันโดยตลอด แต่ความล่าช้าเกิดจากอุปสรรคในการเดินทาง ประกอบกับไม่มีกฎหมายห้ามไม่ให้ศาลทหารพิจารณาคดีนอกเวลาราชการ ดังนั้น การพิจารณารับฟ้องคดีดังกล่าวในเวลา 19.30 . จึงสามารถทำได้ 

อีกทั้งทนายความของจำเลยได้ร้องขอให้ปล่อยตัวจำเลยโดยไม่ต้องใช้เงินประกัน โดยให้เหตุผลว่าเป็นคดีที่มีอัตราโทษต่ำนั้น ในการพิจารณาคดีของศาลทหาร ไม่มีแนวทางในการปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยหรือผู้ต้องขังโดยไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน 

ส่วนเรื่องที่ทนายร้องว่าจำเลยมีอาการป่วยนั้น ทนายได้ยื่นเอกสารยืนยันการเจ็บป่วยโดยนำมาจากข่าวเท่านั้น และในเนื้อข่าวได้ระบุว่ามีการรักษาพยาบาลในเรือนจำเเล้ว ประกอบกับผู้ร้องไม่สามารถหาหลักฐานเอกสารที่สามารถยืนยันได้ว่าการคุมขังจำเลยจะมีผลกระทบถึงชีวิตของจำเลย

ด้วยเหตุผลทั้งหมดดังกล่าวศาลจึงวินิจฉัยให้ยกคำร้องของทนายจำเลย และเมื่อสอบคำให้การจำเลยแล้วจำเลยปฏิเสธข้อกล่าวหา ขอต่อสู้คดี จึงนัดพร้อมเพื่อตรวจพยานหลักฐานของโจทก์และจำเลยในวันที่ 27 .. 2559 เวลา 08.00 .

อานนท์ นำภา ทนายความจำเลยกล่าว ภายหลังการไต่สวนและฟังคำสั่งศาล ด้วยความเป็นห่วงเรื่องสุขภาพและสถานะการศึกษาของนายจตุภัทร์ ทางครอบครัวและเพื่อนจึงตัดสินใจจะยื่นประกันตัวเขาโดยจะวางหลักทรัพย์เป็นเงินสด 10,000 บาท แม้ว่าก่อนหน้านี้ไผ่ยืนยันที่จะไม่ประกันตัวก็ตาม

ทหารห้ามถ่ายภาพ บอก จนท.ศูนย์ทนาย มีคดีอยู่แล้วทำตัวดีๆ หน่อย

13.50 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างที่ชาวบ้าน เพื่อนนักกิจกรรมและผู้สังเกตการณ์คดีรอผลการพิจารณาของศาลอยู่นั้น พ.ท.พิทักษ์พล ชูศรี เสนาธิการ มณฑลทหารบก ที่ 23 ได้เข้ามาห้ามไม่ให้มวลชนถ่ายภาพ พร้อมกล่าวกับ น.ส.ดวงทิพย์ ฆารฤทธิ์ เจ้าหน้าที่จากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนว่า “ไอ้ตัวเล็กมีคดีอยู่แล้ว ทำตัวดีๆ หน่อย” หลังจากนั้น พ.ท.พิทักษ์พลยังได้เดินมาพร้อมกับเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบและแจ้งเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวว่า “คนนี้มาร์คหัวเลย มีคดีอยู่แล้วชอบมาป่วน” น.ส.ดวงทิพย์จึงกล่าวตอบโต้ว่า ถ้าไม่มีหมายก็จับกุมไม่ได้ และเธอยังกล่าวด้วยว่า ในวันที่เกิดเหตุเมื่อ 31 ก.ค.ที่มีการจัดเวทีเสวนาเรื่องร่างรัฐธรรมนูญที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น เธอตกเป็น 1 ใน 6 ผู้ต้องหาที่ถูกหมายเรียกให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาทั้งที่ไปสังเกตการณ์และถ่ายภาพตามบทบาทหน้าที่ที่องค์กรมอบหมาย และทำหน้าที่นี้ในทุกกิจกรรม สำหรับวันนี้ก็มาทำหน้าที่สังเกตการณ์ ถ่ายภาพและรายงานข้อเท็จจริงให้ศูนย์ทนายความฯ

ทั้งนี้ คดีนี้สืบเนื่องจากไผ่และเพื่อนกลุ่มดาวดินไปจัดกิจกรรมต่อต้านรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 ..2558 ในวาระครบรอบ 1 ปีรัฐประหารที่อนุเสาวรีย์ประชาธิปไตยขอนแก่น เขาถูกแจ้งข้อกล่าวหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ที่ 3/2558 ทำให้ตำรวจขอนแก่นอายัดตัวเขาจากเรือนจำภูเขียว(คดีประชามติ) มาส่งฟ้องต่อศาลจังหวัดขอนแก่นต่อ อย่างไรก็ตาม ทนายได้ยื่นคำร้องต่อศาลมณฑลทหารบกที่ 23 จังหวัดขอนแก่น เพื่อขอให้ปล่อยตัวจตุภัทร์ระหว่างพิจารณาคดีนี้ โดยระบุว่า ตำรวจได้รับตัวจตุภัทร์จากเรือนจำภูเขียวเพื่อส่งฟ้องต่อศาลนี้ในเวลา 19.30 .เป็นการดำเนินคดีที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายเพราะยื่นฟ้องต่อศาลเลยเวลาราชการ จึงขอให้ศาลยกฟ้อง หากศาลเห็นว่าคำร้องนี้มีความจำเป็นต้องไต่สวนทนายประกอบและจะรอสั่งในคำพิพากษา ทนายความจำเลยขอศาลได้โปรดมีคำสั่งปล่อยตัวจำเลยในระหว่างการพิจารณาตามมาตรา 71 วรรคสาม และมาตรา 110 วรรคสองของประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา เนื่องจากจำเลยได้อดข้าวประท้วงในคดีของศาลจังหวัดภูเขียวอันเกิดมาจากการจับกุมดำเนินคดีที่ไม่เป็นธรรมและจำเลยมีอาการป่วย จากการสอบถามจำเลย จำเลยยังยืนยันการอารยะขัดขืนต่อ แต่เพื่อสวัสดิภาพของจำเลยและหากยังคุมขังจำเลยต่ออาจเป็นอันตรายถึงชีวิต จึงเรียนมาเพื่อขอศาลปล่อยตัวจำเลยระหว่างพิจารณาโดยไม่ต้องมีหลักประกันและไม่มีประกัน

ขณะเดียวกันเพจ ดาวดิน พรรคสามัญชน ซึ่งเป็นกลุ่มนักศึกษาและเพื่อนของไผ่ได้โพสต์เชิญชวนบุคคลที่สนใจร่วมใส่เสื้อดำประท้วงเพื่อให้กำลังใจไผ่และร่วมไว้อาลัยให้กับกระบวนการยุติธรรมที่ถูกใช้เป็นเครื่องมือของเผด็จการ โดยผู้สวมใส่สามารถถ่ายรูปตนเองโพสต์ขึ้นเฟซบุ๊กแล้วติดแฮชแท็ก #‎ใส่เสื้อดำให้กำลังใจไผ่และ #‎ไว้อาลัยกระบวนการยุติธรรม

ชาวบ้านกล่าวถึงกรณีไผ่ว่าไม่ควรถูกจับกุม ระหว่างรอศาลทหารขอนแก่นพิจารณาประกันตัว

 

ชาวบ้านอดเยี่ยมไผ่ดาวดิน-ปิดหน้าต่างห้ามพูดคุย-ไร้เงาอาจารย์นิติ มข.-ใส่เสื้อ 'สามัญชน' เข้าศาลไม่ได้

เวลาประมาณ 13.00 . ผู้สื่อข่าวรายงานจากศาลทหารขอนแก่นว่า ชาวบ้านจากบ้านนาหนองบง ตำบลเขาหลวง อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย ซึ่งเป็นพื้นที่ได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองทองจำนวนประมาณ 50 ได้มาเยี่ยม ไผ่ ดาวดิน ที่ศาลทหารขอนแก่น แต่ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าเยี่ยม ชาวบ้านและเพื่อนที่มาเยี่ยมจึงทำการตะโกนพูดคุยกับไผ่ผ่านหน้าต่างลูกกรง จากนั้นประมาณ 30 นาทีเจ้าหน้าที่ทำการปิดหน้าต่างเพื่อไม่ให้พูดคุยกับผู้ต้องหา

สำหรับผู้ที่ได้รับอนุญาตให้เข้าเยี่ยมมีเพียง พ่อแม่ของไผ่และอาจารย์จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดนอาจารย์ที่มาเยี่ยมในครั้งนี้ไม่มีมาจากคณะนิติศาสตร์ที่ไผ่เรียนอยู่แต่อย่างใด มีเพียงอาจารย์จากคณะสังคมศาสตร์และมนุษยศษสตร์ คือ ธนพฤกษ์ ชามะรัตน์ และ เอกศักดิ์ ยุกตะนันท์

เวลา 13.20 . นักกิจกรรมนักศึกษาหญิงคนหนึ่งได้เดินทางมาเพื่อรับฟังการพิจารณาคดีของไผ่ แต่เจ้าหน้าที่ทหารบริเวณหน้าประตูศาลไม่อนุญาตให้เข้า เนื่องจากเสื้อที่เธอใส่สกรีนคำว่า "สามัญชน" เจ้าหน้าที่ทหารให้เหตุผลว่าคำดังกล่าวเป็นคำที่มีความหมายเป็นภัยต่อความมั่นคง

ประมวลเหตุการณ์ 'ไผ่ ดาวดิน' ตั้งแต่เหตุที่ทำให้ถูกคุมขังจนถึงปัจจุบัน

1. ชมคลิปเหตุการณ์ที่ไผ่ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา และเพื่อนๆ กลุ่มดาวดิน ชูป้ายและตะโกนประท้วงที่อนุเสาวรีย์ประชาธิปไตยขอนแก่น ในวาระ ครบรอบ 1 ปีรัฐประหารของคสช. เมื่อ 22 พ.ค.2558

2. ทั้งหมดถูกแจ้งข้อหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ที่ 3/2558 แต่ไม่ได้ถูกคุมขัง

3. ต่อมาในช่วงก่อนการประชามติ ไผ่และเพื่อนอีกคนหนึ่งได้แจกเอกสารวิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญในตลาดจังหวัดชัยภูมิบ้านเกิด ตำรวจได้ควบคุมตัวและฝากขังยังศาลจังหวัดภูเขียว เพื่อนตัดสินใจประกันตัว

4. ไผ่อดอาหารประท้วงและไม่ประกันตัวเนื่องจากเห็นว่าสิ่งที่เขาทำเป็นสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐาน เขาถูกแจ้งข้อหาความผิดตามม.61 พ.ร.บ.ประชามติ

5. เขาอดอาหารประท้วงเป็นเวลากว่า 10 วันจนล้มป่วย บุคคลใกล้ชิดและเพื่อนฝูงจึงขอให้เขายอมประกันตัว

6. สุดท้ายศาลก็อนุญาตให้ประกันตัว โดยใช้ตำแหน่งทนายของพ่อ บวกกับเงินอีก 30,000 บาท

7. แต่ไม่ทันได้ออกจากเรือนจำ ตำรวจจากขอนแก่นก็อายัดตัวนำขึ้นรถมาส่งฟ้องยังศาลทหารขอนแก่นในคืนวันปล่อยตัวจากเรือนจำภูเขียว (20 ส.ค.)

8. ไผ่ต้องถูกขังอยู่ที่เรือนจำขอนแก่นต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันนี้

9. ในวันนี้ทนายความ ครอบครัวและเพื่อนต่างรอฟังคำสั่งศาลทหารขอนแก่นว่าจะปล่อยตัวตามคำร้องหรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท