Skip to main content
sharethis

หลังจากที่เคลื่อนไหวในอินเทอร์เน็ตด้วยแฮชแท็ก #HandeKadereSesVer ชาว LGBT+ มากกว่า 200 คน ได้ออกเดินขบวนเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับนักกิจกรรมหญิงข้ามเพศที่ถูกสังหารอย่างโหดเหี้ยม รวมถึงเรียกร้องให้ผู้คนเข้าใจว่าผู้มีความหลากหลายทางเพศก็มีคุณค่าของชีวิตเทียบเท่าคนที่มีเพศตรงกับเพศกำเนิด (cisgender)

23 ส.ค. 2559 ผู้ประท้วงหลายร้อยคนรวมตัวกันในเมืองอิสตันบูลของตุรกีเพื่อประท้วงเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับฮานเด คาเดอร์ หญิงข้ามเพศที่ถูกสังหารเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา คาเดอร์เป็นหญิงข้ามเพศที่กลายเป็นสัญลักษณ์ของชุมชนผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBT+) หลังจากที่เธอประจันหน้ากับการสลายการชุมนุมด้วยปืนแรงดันน้ำเมื่อเดือน มิ.ย. ปีที่แล้วช่วงที่ทางการตุรกีพยายามสั่งห้ามการเดินขบวนเกย์ไพรด์ในอิสตันบูล

ผู้ประท้วงมากกว่า 200 คนถือป้ายประท้วงระบุว่า "ขอความยุติธรรมให้ฮานเด คาเดอร์" และ "มาต่อสู้เพื่อความอยู่รอดของพวกเรากันเถอะ" โดยที่มีตำรวจปราบจลาจลคอยควบคุมดูแลอยู่รอบบริเวณถนนอิสติคลัล ใกล้กับจัตุรัสทักซิม เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ที่ผ่านมา

เอบรู คึรานซี โฆษกสมาคมสมานฉันท์ผู้มีความหลากหลายทางเพศกล่าวว่า "พวกเราจะไม่หยุดยั้งจนกว่าพวกเราจะพบว่าใครที่เป็นผู้ก่อเหตุสังหารฮานเด คาเดอร์"

ผู้ประท้วงยังเรียกร้องให้ประชาชนชาวตุรกีออกมาประณามการสังหารคาเดอร์อย่างเหี้ยมโหดเช่นเดียวกับที่เคยออกมาประณามเหตุสังหารผู้หญิงที่ชื่อ โอซเกจัน อัสลาน เมื่อปีที่แล้ว โดยที่ผู้ประท้วงผู้ถือรูปภาพของคาเดอร์กล่าวว่า "ชีวิตของหญิงข้ามเพศก็ควรจะถูกให้คุณค่าเทียบเท่ากับผู้หญิงที่มีนิยามเพศตรงกับเพศกำเนิดของตัวเอง (cisgender)"

อัสลานถูกสังหารและเผาอย่างเหี้ยมโหดเช่นเดียวกับคาเดอร์ โดยหลังจากผู้คนรับรู้เรื่องการเสียชีวิตของอัสลานก็มีผู้ออกมาประท้วงตามท้องถนนหลายรวมหมื่นคนในหลายแห่งของประเทศซึ่งผู้ประท้วงส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงประท้วงต่อต้านการที่รัฐบาลไม่สามารถตอบสนองต่อการใช้ความรุนแรงต่อผู้หญิงที่เพิ่มมากขึ้นในประเทศได้ แต่การสังหารคาเดอร์ไม่มีการประท้วงในระดับใหญ่มากเท่า

คาเดอร์เป็นหญิงข้ามเพศผู้เป็นทั้งคนทำงานบริการทางเพศและนักกิจกรรมผู้เป็นปากเป็นเสียงในการสร้างความตระหนักรู้เรื่องความรุนแรงต่อผู้ทำงานบริการทางเพศและความรุนแรงต่อกลุ่ม LGBT+ ในตุรกี

ก่อนหน้าการสังหารคาเดอร์ก็มีเหตุสะเทือนขวัญสำหรับผู้มีความหลากหลายทางเพศเกิดขึ้นคือกรณีสังหารมูฮัมเหม็ด วิซัม ซังการี ผู้ลี้ภัยชาวซีเรียที่เป็นคนรักเพศเดียวกัน มีคนพบศพเขาถูกฆ่าตัดคอเมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา

ถึงแม้ว่าการรักเพศเดียวกันจะเป็นเรื่องถูกกฎหมายในตุรกี แต่ก็ยังคงมีการข่มเหงรังแกกลุ่ม LGBT+ เกิดขึ้นโดยทั่วไป ในรายงานเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมาระบุว่าตุรกีเป็นประเทศที่มีอัตราการสังหารกลุ่มคนข้ามเพศสูงสุดในยุโรป รองลงมาคืออิตาลี รัฐบาลตุรกีเองก็เคยสั่งห้ามขบวนเกย์ไพรด์ในปีนี้โดยอ้างเหตุผลเรื่องความปลอดภัยทำให้นักกิจกรรมสิทธิคนรักเพศเดียวกันไม่พอใจอย่างมาก ถึงแม้ว่าคนส่วนใหญ่ในตุรกีจะเป็นสังคมมุสลิมสายอนุรักษ์นิยมที่ไม่ค่อยเป็นมิตรกับคนรักเพศเดียวกัน แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาขบวนเกย์ไพรด์ในเมืองอิสตันบูลก็ถือเป็นขบวนไพรด์ที่ใหญ่ที่สุดในแถบประเทศมุสลิม

 

เรียบเรียงจาก


Hundreds protest over murder of trans woman in Istanbul, Aljazeera, 22-08-2016
http://www.aljazeera.com/news/2016/08/hundreds-protest-murder-trans-woman-istanbul-160821192103933.html

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net