Skip to main content
sharethis

นักร้องฮิปฮอปมาเลเซีย "เนมวี" ถูกจับและข้อหาทำให้ศาสนสถานมัวหมองและดูหมิ่นศาสนา หลังออกมิวสิควิดีโอ "Oh My God" โดยก่อนถูกจับ "เนมวี" ปล่อยคลิปชี้แจงว่ามิวสิควิดีโอของเขาสะท้อนความสิ้นหวังของมนุษย์ นำเสนอความสำคัญของศาสนาที่เป็นด้านสนับสนุนจิตวิญญาณ ชี้นำให้มนุษย์ทำในสิ่งดี ไม่มีเจตนาดูหมิ่นศาสนาใดๆ ภาพมิวสิคนำเสนอ 4 ศาสนิกมาเที่ยววันหยุดที่ปีนังอย่างมีความสุข หวังสร้างความกลมเกลียวของคนต่างศาสนา

มิวสิควิดีโอ "Oh My God" ฉบับที่มีการแก้ไขบางฉากแล้ว

22 ส.ค. 2559 วีหมิงฉี หรือที่รู้จักกันในชื่อ "เนมวี" (Namewee) นักร้องชาวมาเลเซียเชื้อสายจีนไหหลำ ถูกจับกุมตัวหลังเดินทางมาถึงท่าอากาศยานนานาชาติ KLIA เมื่อเวลา 15.30 น. วานนี้ (21 ส.ค.) ตามรายงานของมาเลเซียกินี

ผู้บัญชาการตำรวจเมืองจอร์จ ทาวน์ รัฐปีนัง ฟาริดาลาทราส วาหิด กล่าวว่า นักร้องวัย 33 ปีผู้นี้จะถูกนำตัวมายังรัฐปีนังเพื่อสืบสวน และจะส่งตัวฝากขังในวันจันทร์ที่ 22 ส.ค.

ทั้งนี้เนมวีถูกออกหมายจับตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค. ที่จอร์จ ทาวน์ หลังจากมีการเผยแพร่มิวสิควิดีโอ "Oh My God" โดยมีกลุ่มชาวมลายูหัวอนุรักษ์ 20 กลุ่ม ไปแจ้งความกับตำรวจว่าในมิวสิควิดีโอมีคำว่า "อัลเลาะห์" ในทางที่ไม่เคารพ และนำเสนอภาพมุสลิมเป็นผู้ก่อการร้าย นอกจากนี้ยังมีความไม่พอใจที่ในมิวสิควิดีโอมีฉากนักแสดงแต่งตัวเหมือนชาวมุสลิมแต่เล่นการพนัน และใช้เสียงเรียกละหมาดหรืออาซานในมิวสิควิดีโอ

ขณะที่รายงานล่าสุดวันนี้ (22 ส.ค.) ผู้พิพากษาที่จอร์จ ทาวน์ อนุมัติฝากขังเนมวี 4 วัน เพื่อสอบสวน  โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะสอบสวนเขาตามมาตรา 295 ประมวลกฎหมายอาญา ข้อหาทำให้ศาสนสถานมัวหมอง และมีเจตนาที่จะดูหมิ่นศาสนา

ภาพจากมิวสิควิดีโอ "Oh My God"

ในมิวสิควิดีโอ "Oh My God" ดังกล่าวเริ่มต้นด้วยเสียงอาซาน และมีการใช้คำว่า "นะโอ อะมิตตะพุทธ" "ฮาเลลูยา" "โอม มณี ปัท เม หุม" และ "อัลเลาะห์" นอกจากนี้ในมิวสิควิดีโอยังมีชาย 4 คน แต่งตัวเหมือนพระเยซู ภิกษุเสวียนจัง หรือพระถังซัมจั๋ง ผู้อัญเชิญพระไตรปิฏกกลับเมืองจีน นักบวชลัทธิเต๋า และชายคลุมผ้าแบบอาหรับและบางฉากก็ถือปืนของเล่น

ขณะที่ก่อนการเดินทางกลับมาเลเซีย เนมวี ได้จัดรายการในช่อง YouTube ของเขา (ชมคลิป) โดยชี้แจงว่า มิวสิควิดีโอเพลง "Oh My God" สะท้อนความสิ้นหวังของมนุษย์และความสำคัญของศาสนา เพราะศาสนาเป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนจิตวิญญาณมนุษย์ ศาสนาสามารถชี้นำให้มนุษย์ทำในสิ่งที่ดี เติมเต็มความว่างเปล่าของมนุษย์ ในมิวสิควิดีโอของเขาไม่มีภาพหยาบคาย ไม่มีภาพลามก และไม่มีเจตนาที่จะดูหมิ่น หรือทำเรื่องตลกกับศาสนาใดๆ นอกจากนี้ นักร้อง 4 คนในมิวสิควิดีโอ สวมเสื้อผ้าที่มีความหลากหลายแตกต่างทางศาสนา ทั้งพระสงฆ์ นักบวชลัทธิเต๋า ชาวอาหรับ และพระเยซู ทั้งหมดมาเที่ยงปีนังอย่างมีความสุข เป็นการส่งข้อความสันติสุขในหมู่ต่างบรรดาศาสนา สงครามที่เกิดขึ้นในประวัติศาสตร์เกิดขึ้นโดยผู้หาประโยชน์ทางการเมืองในนามของการอ้างศาสนาเพื่อฆ่าฟัน เพลงนี้จึงเขียนขึ้นเพื่อความกลมเกลียวระหว่างคนต่างศาสนา

"ผมเชื่อว่าพระเจ้าของพวกท่านไม่ได้ห้ามผู้คน ผลิตงานศิลปะ แต่เป็นมนุษย์ต่างหากที่สร้างข้อจำกัด ผมเชื่อเสมอมาว่าทุกๆ ศาสนาส่งเสริมจิตวิญญาณของความรัก การให้อภัยซึ่งกันและกัน และยอมรับซึ่งกันและกัน"

เนมวีชี้แจงด้วยว่าในมิวสิควิดีโอที่เห็นนักแสดงเล่นไพ่นั้น ไม่ใช่การพนัน เพราะไม่ได้วางเงินเดิมพันเลย เล่นกันเพื่อความสนุก และเครื่องดื่มในมิวสิควิดีโอก็ไม่ใช่แอลกอฮอล์ แต่เป็นน้ำหวาน และปืนในมิวสิควิดีโอก็เป็นของเล่นซื้อมาจากข้างถนน

ส่วนกรณีที่ไปถ่ายมิวสิควิดีโอในมัสยิดนั้น เขายืนยันว่า สถานที่ดังกล่าวเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอยู่แล้ว และไม่ได้มีแค่กลุ่มของเขาเข้าไปด้านใน แต่มีนักท่องเที่ยวอื่นๆ ด้วย และการเต้นไม่ได้เป็นการดูหมิ่นศาสนาอิสลาม

ภาพคลิปที่เนมวี เผยแพร่ เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2559 โดยเขาปรากฏตัวในคลิปและถอดเสื้อผ้าทั้งหมดและชูมือสองข้างนัยว่าเสียดสี และสื่อสารว่าเขาจะไปมอบตัว

นอกจากนี้ก่อนถูกจับกุมที่สนามบิน KLIA ไม่นาน เนมวี ยังปล่อยคลิปเพื่อแสดงว่าเขาจะมอบตัวด้วย โดยคลิปวิดีโอเนื้อหาส่วนใหญ่เป็นข่าวที่เกิดขึ้นกับคดีของเขา จากนั้นปรากฏตัวเขาในคลิปและถอดเสื้อผ้าทั้งหมดและชูมือสองข้างขึ้นเพื่อเสียดสีและสื่อสารว่าเขาจะไปมอบตัว (ชมคลิป)

สำหรับเนมวี หรือ วีหมิงฉี นักร้องชาวมาเลเซียเชื้อสายจีนไหหลำ จากรัฐยะโฮร์ วัย 33 ปี เคยโด่งดังจากเพลงเสียดสีสังคมมาเลเซีย "Negarakuku" ในปี 2007 นอกจากนี้ในปี 2013 เขาเป็นที่รู้จักหลังในไทย จากผลงานเพลง "Thai Love Song" (ชมคลิป) มีเนื้อหาบอกรักผู้หญิงไทย โดยขอให้ดอกราชพฤกษ์เป็นสักขีพยาน และจะพาไปช็อปปิงประตูน้ำ

แปลและเรียบเรียงจาก

Namewee arrested on arrival at KLIA, Malaysiakini, 21 Aug 2016 https://www.malaysiakini.com/news/353132

Malaysian rapper Namewee remanded for four days over controversial music video, The Strait Times, 22 Aug 2016 http://www.straitstimes.com/asia/se-asia/malaysian-rapper-namewee-arrested-over-controversial-music-video

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net