ทหารคุมนักการเมืองลำพูน-ลำปาง จากค่ายทหาร ส่งกองปราบคดีเผยแพร่จม.ต้านร่างรธน.

15 ส.ค. 2559  เมื่อเวลา 10.30 น. กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.)  พล.ต.วิจารณ์ จดแตง หัวหน้าส่วนปฏิบัติการคณะทำงานด้านกฎหมาย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมด้วย พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารพระธรรมนูญ และเจ้าหน้าที่ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11) ได้ควบคุมตัว รังสรรค์ มณีรัตน์ อดีต ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย , สมโภช สายเทพ อดีต ส.ส.ลำปาง พรรคเพื่อไทย , ปริญญา ขาวรัตน์ รองนายกเทศมนตรี ต.บ้านธิ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน และสุปกิจ คชเสนี อดีตผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคมหาชน ผู้ต้องหาในความผิดข้อหา ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 , ร่วมกันเป็นซ่องโจร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 210 และร่วมกันเผยแพร่ข้อความที่ผิดไปจากข้อเท็จจริง หรือกล่าวหาบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญ ตาม พ.ร.บ. ประชามติ มาตรา 61 (2) , (4) ส่งมอบต่อพนักงานสอบสวน บก.ป.เพื่อพิจารณาดำเนินคดี

พล.ต.ต.ชาญ วิมลศรี รอง ผบช.ก.รรท.ผบก.ป. พล.ต.ต.มนตรี สัมบุณณานนท์ ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ และคณะ รอรับตัวผู้ต้องหาทั้งหมด ซึ่งขั้นตอนภายหลังรับมอบตัวผู้ต้องหาแล้ว ทางแพทย์ รพ.ตำรวจ ได้ทำการตรวจร่างกายเพื่อเป็นหลักฐานว่าผู้ต้องหาไม่ได้ถูกทำร้าย หรือมีบาดแผลใดๆ ในระหว่างการควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ทหาร โดยทั้งหมดสุขภาพร่างกายเป็นปกติ ก่อนจะส่งมอบให้ทางพนักงานสอบสวนรับมอบตัวไว้ และดำเนินคดี ก่อนส่งฟ้องยังศาลทหารมณฑลทหารบกที่ 32 จ.ลำปาง

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ในส่วนของพฤติการณ์ที่พบนั้นมีความเชื่อมโยงกับเครือข่ายของกลุ่มผู้ต้องหา 11 ราย ที่ถูกควบคุมตัวไว้ดำเนินคดีก่อนหน้านี้ โดยเกี่ยวพันกับกรณีการเผยแพร่จดหมายที่มีเนื้อหาต้านร่างรัฐธรรมนูญ แจกจ่ายในพื้นที่ภาคเหนือ ในช่วงระหว่างวันที่ 12-15กรกฎาคมที่ผ่านมา ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ตรวจสอบพบการส่งต่อในพื้นที่ จ.ลำปาง จ.ลำพูน และ จ.เชียงใหม่ กระทั่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้แจ้งความร้องทุกข์ให้มีการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดดังกล่าว

ทั้งนี้ เมือ่วันที่ 11 ส.ค.ที่ผ่านมา วัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และแกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า รังสรรค์ มณีรัตน์ ถูก คสช. ใช้อำนาจตามมาตรา 44 จับและนำมาควบคุมตัวที่ มทบ. 11 เพราะเผยแพร่ความคิดเห็นเรื่อง 30 บาทรักษาทุกโรค สิทธิการเรียนฟรีของเด็กและเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นเรื่องที่ถูกวิจารณ์มากเพราะความไม่ชัดเจนของร่างรัฐธรรมนูญ จน กรธ.ต้องออกมาชี้แจงหลายครั้ง ในขณะที่คอลัมนิสต์ของหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ฉบับหนึ่งและนักวิชาการด้านสื่อของ กปปส. ที่เผยแพร่ความเห็น แต่ทั้งสองคนไม่เคยถูกทหารคุกคามและไม่เคยแม้กระทั่งถูกตำรวจเรียกไปสอบสวน ในขณะที่รังสรรค์และพรรคพวกจากเชียงใหม่อีกหลายคนถูกตั้งข้อหาเป็นภัยต่อความมั่นคง เพื่อให้ทหารมีอำนาจจับและควบคุมตัวโดยไม่ต้องมีหมาย ถูกดำเนินคดีต่อศาลทหารและไม่ได้รับการประกันตัว เพื่อเป็นการเปรียบเทียบผมได้โพสต์ข้อความของทั้งสองฝ่ายมาให้พิจารณาพร้อมบทความนี้

 

ที่มา มติชนออนไลน์และคมชัดลึกออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท