Skip to main content
sharethis

15 ส.ค. 2559 มติชนออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 08.00 น. ที่ศาลทหาร มณฑลทหารบกที่ 33 (มทบ.33) อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ เริ่มมีญาติพี่น้องของ บุญเลิศ บูรณุปกรณ์ ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ และพวกรวม 10 คน อาทิ ปรีดีกร บูรณุปกรณ์ บุตรชายบุญเลิศ และพ่อแม่ของ ทัศนีย์ เดินทางนำหลักทรัพย์มารอทีมทนายความ เพื่อติดต่อขอยื่นประกันตัวผู้ต้องหาในคดีความมั่นคง ในข้อหากระทำความผิดกรณีจดหมายบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญ (รธน.) ตามความผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ยุยง ปลุกปั่น ก่อให้เกิดความไม่สงบในบ้านเมือง มาตรา 210 สมคบกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปกระทำการเข้าข่ายอั้งยี่ ซ่องโจร และ พ.ร.บ.ประชามติ มาตรา 61 (2) และ (4)

โดยรายงานระบุว่า บรรยากาศโดยรอบมีเจ้าหน้าที่ทหารสารวัตรจาก มทบ.33 ดูแลค่อนข้างเข้มงวดมาก มีการตรวจบัตรประจำตัวประชาชน และตรวจค้นกระเป๋าทุกคนที่เดินทางมาเยี่ยมผู้ต้องหา รวมทั้งสื่อมวลชนที่เดินทางติดตามทำข่าวอย่างเนืองแน่น

ต่อมาเวลา 09.00 น. และ 09.20 น. รถคุมขังจากทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่ และรถตู้เรือนจำกลางเชียงใหม่ นำตัวผู้ต้องหาหญิง 5 คน และชาย 5 คน เดินทางมาถึงศาลทหาร โดยมีพนักงานสอบสวนเดินทางมาเพื่อยื่นขอต่อศาลฝากขังเป็นผลัดที่ 2

ทั้งนี้ จำนงค์ ไชยมงคล ทนายความ กล่าวว่า วันนี้ครบการฝากขังครั้งที่ 2 หน้าที่ของทนายความคือการยื่นคำร้องขอความเมตตาจากศาลขอประกันตัวผู้ต้องหา โดยใช้หลักทรัพย์เหมือนครั้งก่อน แต่เน้นขอแยกประกันตัวเป็นรายบุคคลและใช้เงินสดรายละ 100,000 บาท ด้วยความหวังว่าจะได้รับความเมตตาจากศาล คาดว่าจะใช้เวลาในการดำเนินการตามขั้นตอนประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง และยืนยันว่าการจะพิจารณาของศาลไม่น่าจะเกี่ยวกับเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคใต้ เพราะคดีนี้เป็นเรื่องแค่จดหมายฉบับเดียว และผู้ต้องหาก็อยู่ในเรือนจำ

ขณะที่ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. รายงานด้วยว่า พล.ต.โกศล ประทุมชาติ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 (ผบ.มทบ.33) เปิดเผยกับสำนักข่าวว่า ในวันนี้เจ้าหน้าที่ได้นำตัว ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเพื่อไทย และ บุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เชียงใหม่ พร้อมพวก 10 คน ไปขึ้นศาลทหารภายในมณฑลทหารบกที่ 33 เนื่องจากครบกำหนดฝากขังผัดแรก 12 วัน เพื่อพิจารณากรณีฝากขังผัดที่ 2 โดยเบื้องต้นทางตำรวจได้เสนอยื่นคัดค้านการประกันตัว 

ทั้งนี้ ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลว่าจะตัดสินออกมาอย่างไร ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างพิจารณาคดี แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป คาดว่าช่วงเย็นน่าจะมีความชัดเจนออกมาอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ล่าสุด วิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวในลักษณะสาธารณะว่า ศาลทหารเชียงใหม่ ยกคำร้องขอประกันตัว 10 ผู้ต้องหาดังกล่าว

 

ภาพประกอบจากมติชออนไลน์

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net