Skip to main content
sharethis

"อ่านยัง?" นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นนับถอยหลัง 19 วัน ก่อนลงประชามติ ชวนประชาชนเร่งศึกษารัฐธรรมนูญและอ่านความเห็นแย้ง ชี้ปัญหาประชาชนขาดข้อมูลเรื่องรัฐธรรมนูญอย่างกว้างขวางและรอบด้าน

18 ก.ค. 2559 เมื่อเวลา 17.00 น. ที่ต้นสักสายคณะเกษตรศาสตร์ 4 นักกิจกรรมนักศึกษา ทำกิจกรรมรณรงค์ให้ประชาชนอ่านร่างรัฐธรรมนูญและความเห็นแย้งพร้อมกับถ่ายคลิปวิดีโอมีข้อความประกอบว่า "อีก 19 วัน รู้รึยัง ว่าต้องทำอะไร มาอ่านกัน อ่านก่อนโหวต"

ประกฤษฏิ์ แก้วคะตา หรือ บิว นศ.ชั้นปีที่ 1 คณะนิติศาสตร์ 1 ใน 4 ของผู้จัดกิจกรรมให้สัมภาษณ์ว่า "กลุ่มอ่านยัง?" เป็นกลุ่มกิจกรรมเฉพาะกิจที่มาจากการรวมตัวกันอย่างหลวมๆ มีวัตถุประสงค์รณรงค์ให้ประชาชนเห็นความสำคัญในการลงประชามติ ก่อนที่จะรับหรือไม่รับร่าง บิวเล่าว่า ในมหาวิทยาลัย คณะกรรมการการเลือกตั้งได้เคยลงมาจัดกิจกรรมเรื่อง ร่างรัฐธรรมนูญที่จะต้องลงประชามติในเวลาอีกไม่นานนี้เพียงครั้งเดียว โดยกิจกรรมดังกล่าวได้จัดที่ คณะนิติศาสตร์ ซึ่งไม่น่าจะมีคนเข้าร่วมรับรู้กิจกรรมเกินสามร้อยคน ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนน้อยมากโดยเฉพาะเมื่อเทียบกับเวลาที่มีอยู่

เมื่อถามว่าทำไมในการทำกิจกรรมมีคนร่วมน้อยและไม่มีการประชาสัมพันธ์ บิวตอบว่า เนื่องจากเกรงการคุกคามจากทางเจ้าหน้าที่ และเหตุที่ย้ายสถานที่จัดในมหาวิทยาลัยไปเรื่อยๆ ถือเป็นการย้ายจุดประชาสัมพันธ์ไปตามสถานที่สำคัญต่างๆในมหาวิทยาลัยเพื่อให้คนได้สังเกตุเห็น

ประกฤษฏิ์ กล่าวด้วยว่า "เราจะอ่านเรื่อยๆ เราจะอ่านทุกที่ ที่ไหนก็อ่านได้ เราจะอ่านก่อนไปโหวต เรารับไม่ได้จริงๆ กับรัฐธรรมนูญนี้"

เมื่อถามว่ากลัวหรือไม่กับการที่อาจถูกคุกคาม บิว บอกว่า กลัว แต่ประเด็นเรื่องการประชามติรับ-ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ คสช.ก็เป็นสิ่งที่สำคัญมากจึงคิดว่าจำเป็นต้องออกมารณรงค์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net