Skip to main content
sharethis

น้องชายของดาราโซเชียลปากีสถานยอมรับสารภาพสังหารพี่ตัวเองโดยเป็น "ฆาตกรรมเพื่อรักษาเกียรติยศ" ที่ระบาดหนักในปากีสถาน โดยพี่สาวของเขาเป็นผู้ที่แสดงออกท้าทายขนบดั้งเดิมของสังคมจนมีทั้งผู้ชื่นชมและวิพากษ์วิจารณ์ ขณะที่นักกิจกรรมออกมาชุมนุมรำลึกและแสดงความคิดเห็นว่าแนวคิดอนุรักษ์นิยมในสังคมของพวกเธอบีบคั้นผู้หญิงทำให้ไม่มีคุณค่า

18 ก.ค. 2559 จากกรณีที่ดาราโซเชียลมีเดียผู้ใช้นามแฝง Qandeel Baloch อายุ 26 ปี ถูกน้องชายตัวเองสังหาร ทางการปากีสถานสามารถจับกุมตัวน้องชายของเธอชื่อวาซีม อะซีม ผู้ก่อเหตุซึ่งรับสารภาพว่าเขาทำให้เธอขาดอากาศหายใจจนเสียชีวิตโดยเป็น "ฆาตกรรมเพื่อรักษาเกียรติยศ" หรือ Honour Killing

Qandeel Baloch มีชื่อจริงว่าเฟาเซีย อะซีม เธอแสดงออกทางอินเทอร์เน็ตในแบบที่ท้าทายแนวความคิดของประเทศที่คนส่วนใหญ่เป็นอนุรักษ์นิยม เธอปรากฏตัวทางโทรทัศน์พูดเกี่ยวกับการเสริมพลังให้กับผู้หญิงและมักจะแต่งกายในแบบที่ไม่เป็นไปตามธรรมเนียมประเพณีและมีการเปิดเผยเนื้อตัวร่างกายบางส่วน Baloch เริ่มต้นงานของเธอด้วยการเข้าทดสอบคัดเลือกตัวนักแสดงปากีสถานไอดอลและหลังจากที่เธอมีโซเชียลมีเดียของตัวเอง เธอก็โพสต์วิดีโอที่แพร่หลายในแบบไวรัล มีอยู่ครั้งหนึ่งที่เธอโพสต์เซลฟีกับครูสอนศาสนาอิสลามชื่อดังจนทำให้ครูสอนศาสนาคนดังกล่าวถูกรัฐมนตรีกิจการศาสนาตำหนิในเวลาต่อมา

ด้วยการท้าทายขนบนี้เองทำให้ Baloch ได้รับการยกย่องจากคนบางส่วนในแง่ที่เธอพยายามทำลายข้อห้ามเก่าๆ ในสังคม แต่ฝ่ายอนุรักษ์นิยมก็ประณามเธอ เฟซบุ๊กของเธอมีผู้ติดตามเกือบ 800,000 ไลค์ ข้อความสุดท้ายที่เธอโพสต์เมื่อวันที่ 4 ก.ค. 2559 ระบุว่า "ฉันพยายามจะเปลี่ยนแปลงความเชื่อฝังหัวโดยทั่วไปของผู้คนที่ไม่อยากออกมาจากความเชื่อผิดๆ และการปฏิบัติแบบเก่าๆ" การแสดงออกของเธอทำให้เธอถูกด่าเหยียดเพศและถูกขู่ฆ่าหลายครั้งแต่เธอก็ยังคงโพสต์ในโซเชียลมีเดียต่อไป

วาซีม อะซีม กล่าวต่อสื่อว่าเขาไม่รู้สึกเสียดายหรือละอายกับการสังหารพี่สาวตัวเองเพราะเขาเชื่อว่าพฤติกรรมของพี่สาวเขาเป็นสิ่งที่สุดจะทน วาซีม อะซีมรับสารภาพว่าเขาสังหารเธอในขณะที่พ่อแม่นอนหลับอยู่ชั้นบนและเขาอยู่กับเธอที่ชั้นล่าง เขาสังหารเธอเมื่อเวลาประมาณ 4 ทุ่ม 45 นาที หลังจากเอาแท็บเล็ตให้เธอใช้

ก่อนหน้าที่เธอจะถูกสังหาร Baloch บอกว่าเธอรู้สึกกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของตัวเองและขอให้รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในช่วยเหลือ แต่เธอก็ไม่ได้รับความช่วยเหลือใดๆ เหตุสังหาร Baloch ยังส่งผลสะเทือนต่อปากีสถานทำให้มีคนแสดงความเสียใจผ่านทางโซเชียลมีเดีย รวมถึงมีการชุมนุมรำลึกถึง Baloch ในเมืองลาฮอร์และการาจี

นาตาชา อันซารี ผู้ร่วมจัดงานจุดเทียนรำลึกกล่าวว่า สื่อควรจะมีความรับผิดชอบมากกว่านี้ในการรายงานเรื่องของเธอไม่ให้กลายเป็นแค่การนำเสนอในเชิงเสื่อมเสียแบบแท็บลอยด์ นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ผู้มีบ้านเกิดอยู่ในการาจีบอกว่า Baloch ถูกสังหารเพราะเธอทำให้คนอื่นโกรธและไม่สบายใจ พวกเธอรู้สึกว่าชีวิตของผู้หญิงไม่มีคุณค่าเลยภายใต้การบีบคั้นของแนวคิดอนุรักษ์นิยมและสังคมแบบชายเป็นใหญ่ ซึ่งพวกเธอขอประท้วงต่อต้านสิ่งเหล่านี้

ฟาซี ซากา นักจัดรายการวิทยุกล่าวต่ออัลจาซีราว่า Baloch เป็นคนที่เปิดเผยตัวเองอย่างมาก สิ่งที่ทำให้เธอแตกต่างจากดาราคนอื่นๆ เป็นเพราะเธอมีภูมิหลังเป็นคนจนและต่อสู้สร้างตัวเธอขึ้นมาเอง สำหรับซากาแล้วเธอจึงเป็นมากกว่าคิม คาร์เดเชียน (ดาราอเมริกันผู้ร่ำรวย) เธอเป็นคนที่ต่อต้านบรรทัดฐานทางสังคมและทำในสิ่งที่เธอต้องการตามขอบเขตของเธอเอง

ชาร์มีน โอเบด ชินอย ผู้กำกับที่ได้รับรางวัลออสการ์จากภาพยนตร์สารคดีเกี่ยวกับการสังหารเพื่อเกียรติยศในปากีสถานให้สัมภาษณ์อัลจาซีราว่า การสังหารเพื่อเกียรติยศเช่นนี้เป็นสิ่งที่ "ระบาดหนัก" ในปากีสถาน ซึ่งมีนักกิจกรรมพยายามพูดถึงเรื่องนี้มาโดยตลอด แต่ก็ยังคงเกิดขึ้นอย่างกว้างขวางโดยที่ไม่เพียงแค่เกิดขึ้นในเมืองเล็กๆ เท่านั้น การสังหารเช่นนี้ยังมีกรณีเกิดขึ้นในเมืองใหญ่ๆ ด้วย นั่นทำให้เธอสนับสนุนให้ผ่านร่างกฎหมายต่อต้านการสังหารเพื่อเกียรติยศ

มุฟตี นาอีม ครูสอนศาสนาอิสลามสายอนุรักษ์นิยมก็ประณามการก่อเหตุสังหารในครั้งนี้เช่นกัน โดยบอกว่าชีวิตส่วนตัวของ Baloch ก็ถือเป็นเรื่องของเธอเอง การสังหารใครบางคนถือเป็นฮะรอม (สิ่งต้องห้ามตามหลักอิสลาม) น้องชายของเธอควรถูกลงโทษ ไม่ควรมีใครถูกสังหารในนามของเกียรติยศศักดิ์ศรี

นิดา คีร์มานี ผู้สอนวิชาสังคมศึกษาในมหาวิทยาลัยลาฮอร์กล่าวว่า Baloch เป็น "ผู้หญิงที่มีชีวิตในกรอบของตัวเอง เธอไม่เกรงกลัว... เธอสนุกสนาน เสียงดัง ก๋ากั่น และงดงาม พวกเราต้องการจะกลบเสียงของพวกที่คิดว่าเธอสมควรโดนสังหารเพราะพฤติกรรมของเธอ"

 

 


เรียบเรียงจาก

Qandeel Baloch's brother confesses 'honour' killing, Aljazeera, 18-07-2016
http://www.aljazeera.com/news/2016/07/pakistan-qandeel-baloch-brother-arrested-regrets-160717081555890.html

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net