Skip to main content
sharethis

 

20 มิ.ย.2559 ที่ศาลทหาร มีนัดสอบคำให้การในคดีที่นายเสาร์ ผู้ต้องหาคดีกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยทนายความของจำเลยกล่าวว่า จำเลยให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา ศาลทหารนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 19 ก.ย. 2559

นายเสาร์ ถูกกล่าวหาในความผิดฐานหมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ ตามมาตรา 112 จากกรณีที่เขาเขียนข้อความลงในใบคำร้องของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองโดยมีเนื้อหาทำนองว่าสามารถติดต่อกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวผ่านสื่อได้

ทนายจำเลยแจ้งว่า ทนายความได้ระบุเหตุผลเพิ่มเติมต่อศาลว่า นายเสาร์ไม่มีเจตนากระทำความผิดตามกฎหมาย เนื่องจากมีอาการป่วยทางจิตในระดับวิกลจริตเป็นเวลานาน โดยก่อนหน้าที่จะมีการจับกุมเขาไม่ได้เข้ารับการรักษา ต่อมาเมื่อมีการจับกุมเกิดขึ้นหลังจากเขาถูกคุมขังจนครบกำหนดฝากขัง 84 วัน พนักงานสอบสวนได้ส่งนายเสาร์เข้ารับการรักษาที่สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ จนต่อมาเมื่อแพทย์ผู้รักษาลงความเห็นว่าเสาร์มีอาการทางจิตเวชแต่ยังสามารถสู้คดีได้อัยการจึงมีการดำเนินคดีนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net