พนง.ไต่สวนป.ป.ช.แจงตั้งข้อกล่าวหา 'ยิ่งลักษณ์' เหตุพบทุจริตระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ แต่ไม่ยุติโครงการ

ที่มาภาพ เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'Yingluck Shinawatra'

18 พ.ค. 2559 สำนักข่าวไทย รายงานว่า ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดไต่สวนพยานโจทก์ นัดที่ 9 คดีที่อัยการสูงสุด (อสส.) ยื่นฟ้อง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลยในความผิดฐานปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว โดยวันนี้ (18 พ.ค.) เป็นการไต่สวนพยานฝ่าย อสส. ได้แก่ สุพจน์ ศรีงามเมือง หัวหน้ากลุ่มไต่สวนข้อเท็จจริงที่ 3 สังกัดสำนักไต่สวนการทุจริต ภาคการเมือง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และวิศิษย์ ตันอารีย์ เจ้าพนักงานปราบปรามการทุจริตชำนาญการ สำนักงาน ป.ป.ช.

วิศิษย์ กล่าวว่า การตั้งข้อกล่าวหา ยิ่งลักษณ์ ไม่ได้พิจารณาแค่จากรายงานของ ป.ป.ช. สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตัวเลขจากอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการฯ และจำนวนชาวนาที่ยังไม่ได้รับเงินเท่านั้น แต่ยังพิจารณาจากการอภิปรายของ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เรื่องการทุจริตในโครงการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐด้วย นอกจากนี้ โจทย์ของการไต่สวนชั้น ป.ป.ช. คือ รัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ได้ติดตามการปฏิบัติงานเพื่อไม่ให้เกิดการทุจริตหรือไม่

ทั้งนี้ ทนายความฝ่าย ยิ่งลักษณ์ พยายามซักค้านประเด็นที่ ป.ป.ช.เร่งรัดการไต่สวน โดยได้เปรียบเทียบกับคดีของ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในโครงการประกันราคาข้าว ที่ ป.ป.ช.ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนฯ ก่อน ต่างจากคดีนี้ที่ตั้งคณะกรรมการไต่สวนทันที นอกจากนี้ ทนายความฝ่าย ยิ่งลักษณ์ ยังซักค้านประเด็นความไม่สมบูรณ์ของพยานหลักฐาน โดยเฉพาะการไต่สวนพยานเพิ่มเพียง 1 ปาก คือ นิพนธ์ พัวพงศกร อดีตประธานทีดีอาร์ไอ

จากนั้น ศาลได้สั่งพักการพิจารณาคดี ก่อนที่จะเริ่มไต่สวนสุพจน์ในเวลาต่อมา โดยสุพจน์ กล่าวชี้แจงว่าการตั้งคณะกรรมการไต่สวน ยิ่งลักษณ์ เป็นไปตามคำร้อง ที่มีการระบุชื่อ ยิ่งลักษณ์ เป็นผู้ถูกกล่าวหา

จากนั้น ศาลได้นัดไต่สวนครั้งต่อไปในวันที่ 24 มิ.ย.นี้ เพื่อไต่สวนจิระชัย มูลทองโร่ย รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี หลังจากศาลได้ขยายเวลาการสืบพยาน ตามที่ทนายฝ่ายจำเลยร้องขอ เพื่อตรวจสอบเอกสารเพิ่มเติม และจะเริ่มการสืบพยานฝ่ายจำเลยนัดแรก ในวันที่ 5 ส.ค.นี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท