ส่องปฏิกิริยาหลัง นปช.เสนอให้ 'ยูเอ็น-อียู' เข้ามาสังเกตการณ์ประชามติกันประชาชนถูกโกง

พล.อ.ประวิตรบอกไม่จำเป็น โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเผยยังไม่คุย ส่วน 'วันชัย' ชี้ชักศึกเข้าบ้าน ขณะที่ 'นิพิฏฐ์ รองหัวหน้า ปชป.' ค้าน ชี้ต่างจากพม่าเพราะเราอยู่ในระบบประชาธิปไตยมาก่อน

นปช. ขอประชาชนร่วมจับผิดโกงประชามติ (อ่านรายละเอียด)

25 เม.ย. 2559 จากที่กรณีเมื่อวันที่ 24 เม.ย. ที่ผ่านมา จตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า บรรยากาศการทำประชามติต้องไม่อยู่ในบรรยากาศของความกลัว ที่กลัวแม้กระทั่งการแสดงความคิดเห็น ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้ คสช.ควรยกเลิกการทำประชามติเสีย รวมถึงการไม่ไว้เนื้อเชื่อใจที่จะให้การทำประชามติเป็นไปอย่างสุจริต เที่ยงธรรมตามความฝันของ กกต.นั้น ในทางปฏิบัติแล้วสามารถเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน ดังนั้นเพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย กกต. และผู้มีอำนาจควรเปิดกว้างให้องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) สหภาพยุโรป (อียู) หรือองค์กรใดๆ ก็ตามในระดับนานาชาติมาสังเกตการณ์ในการลงประชามติอย่างเปิดเผย ซึ่งนี่เป็นเรื่องของความสุจริต โปร่งใส และความไว้เนื้อเชื่อใจ

ข้อเสนอให้ยูเอ็น อียูหรือองค์กรระดับนานาชาติเข้ามาสังเกตการณ์ลงประชามติ ของ จตุพร นั้นส่งผลให้เกิดปฏิกิริยาจากฝ่ายต่างๆ ดังนี้

ประวิตรบอกไม่จำเป็น

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ไม่มีความจำเป็นที่จะให้ต่างชาติเข้ามา รอให้มีการเลือกตั้งส.ส. ค่อยว่ากันอีกที และการที่พรรคการเมืองและกลุ่มการเมืองที่ออกมาคลื่อนไหวให้รับหรือไม่รับร่างฯ ก็ยังไม่แน่ใจว่าจะคุมเสียงของพรรคตัวเองได้หรือไม่

(ที่มา : สำนักข่าวไทย)

โฆษก กต. เผยยังไม่คุย

ขณะที่ เสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า  ยังไม่มีการหารือเป็นรูปธรรมแต่อย่างใด 

(ที่มา : สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.)

วันชัย ชี้ชักศึกเข้าบ้าน

วันชัย สอนศิริ สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวถึงกรณีด้วยว่า ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ที่จะชักน้ำเข้าลึก ชักศึกเข้าบ้านโดยไม่จำเป็น คนไทยดูแลกันเองได้ พรรคการเมือง ประชาชน ทุกภาคส่วนมีสิทธิร้องเรียนหากเห็นการทุจริต ไม่จำเป็นต้องให้ต่างด้าวท้าวต่างแดนมาดูแล

“การชักชวนต่างชาติเข้ามา เท่ากับย่ำยีดูถูกถูกคนไทยด้วยกันเอง ดังนั้น รัฐบาลหรือใครถ้าทำทุจริตระหว่างทำประชามติถือเป็นการกระทำที่โง่เงา ไม่ควรยอมรับการกระทำนั้น นปช.เพียงแสดงท่าที พฤติกรรมเอะอะโวยวายพูดง่ายๆ ไม่ว่า คสช.กับรัฐบาลทำอะไร บรรดาแกนนำจะพยายามหาเรื่องอยู่ร่ำไป แต่รัฐบาล คสช.คงรู้ทันเกม ไม่หลงกระแสตามคนเหล่านี้ที่จงใจป่วนทั้งในและนอกประเทศ ต้องการสร้างสถานการณ์บ้านเมืองว่าไม่สงบเรียบร้อย หวังชักนำชาวต่างชาติเข้ามา ทั้งที่ปัญหาทั้งหมดเกิดจากพวกเขาเองทั้งสิ้น สร้างความปั่นป่วนวุ่นวายทั้งที่ความจริงไม่มีอะไรเลย” วันชัย กล่าว

(ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์)

นิพิฏฐ์ ค้าน ชี้ต่างจากพม่าเพราะเราอยู่ในระบบประชาธิปไตยมาก่อน

นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนี้ด้วยว่า สถานการณ์ไทยต่างกับพม่า เพราะพม่าหลังรับเอกราชจากอังกฤษ รัฐบาลทหารก็เข้ายึดอำนาจเป็นเวลานานกว่า50ปี และเพิ่งกลับเข้าสู่ระบบประชาธิปไตย ซึ่งพม่าสามารถปรับตัวหลุดพ้นจากระบบทหารได้

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า สำหรับประเทศไทยนั้น เดิมเราอยู่ในระบบประชาธิปไตยมาก่อน แต่เพิ่งจะสะดุดในช่วง3ปีที่ผ่านมา และขณะนี้เรากำลังจะเข้าสู่ระบบประชาธิปไตยอีกครั้ง จึงไม่เห็นความจำเป็นใดที่ไทยต้องเปิดให้องค์กรระหว่างประเทศ หรือยูเอ็น , อียูเข้ามา เพราะเท่ากับประจานประเทศเราเอง ว่าคนในชาติคุยกันไม่ได้ต้องดึงคนต่างชาติ มาแทรกแซงกิจการภายในของชาติไทย ทั้งที่เราแค่สะดุดล้ม และกำลังจะลุกขึ้นเพื่อเดินต่อ

นายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า ในส่วนของพม่าที่ให้ต่างชาติเข้ามาสังเกตการณ์ เพราะเขาอยู่กับรัฐบาลทหารมาตลอด การเลือกตั้ง หรือทำประชามติใดๆ เขาไม่เคย ไม่มีประสบการณ์ แต่ไทยเราเลือกตั้งมาตามวาระ และประชามติก็เคยทำ มีประสบการณ์แล้วในรัฐธรรมนูญปี50เรารู้ เราเข้าใจ จึงไม่จำเป็นต้องดึงองค์กรต่างชาติ หรือคนชาติอื่นเข้ามายุ่งในกิจการภายในของเรา เพราะเมื่อจะเอาเขาเข้ามา ไม่ใช่ว่าจบง่ายๆ มันมีเงื่อนไขต่างๆมากมาย ตามมาอีกปัญหาจะไม่จบ ปัญหาในชาติไทย เราคนไทยแก้ไขกันเองได้

(ที่มา : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท