Skip to main content
sharethis
กรธ.วางคุณสมบัติผู้รับสมัคร ส.ส. ห้ามติดคุกคดีอาญา-ผิดทุจริต ลงเลือกตั้ง ชี้ไม่เว้นผู้ที่ได้รับการยกโทษตาม พ.ร.บ.ล้างมลทิน เแต่ที่เคยถูกตัดสิทธิ์ 109-111 ลงเลือกตั้งได้ ส่วนผู้ถูกถอดถอนนั้นอยู่ในขั้นพิจารณามติอยู่
 
27 พ.ย. 2558 เว็บไซต์ไทยรัฐรายงานว่าที่รัฐสภา นายนรชิต สิงหเสนี โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการประชุม กรธ.ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาหลักการบทบัญญัติรัฐธรรมนูญในส่วนที่เกี่ยวข้องกับรัฐสภา ในประเด็นเรื่องหลักการเกี่ยวกับระบบเวลา ในการประกาศผลการเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่จะต้องประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.ภายใน 30 วัน เพื่อให้สามารถเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ ซึ่งที่ประชุมยังพิจารณาว่าจะต้องได้ ส.ส.เกินร้อยละ 90 หรือร้อยละ 95 ของจำนวน ส.ส.ทั้งหมด 500 คน เพื่อที่จะเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรกในการเลือกผู้ดำรงตำแหน่งประธานและรองประธานสภาฯ แต่ถ้ามีเสียง ส.ส.ไม่ถึงเกณฑ์ตามที่กำหนด กกต.จะต้องจัดการเลือกตั้งใหม่และประกาศรับรองผล ส.ส.ให้ได้ภายใน 15 วัน 
 
โฆษก กรธ.กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังพิจารณาหลักการเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ซึ่งในเบื้องต้น กรธ.ได้กำหนดข้อห้ามในการลงสมัคร ส.ส. คือ บุคคลที่ถูกพิพากษาให้จำคุกจริงในคดีอาญา ยกเว้นคดีหมิ่นประมาทหรือคดีลหุโทษ สามารถลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ได้ รวมทั้งผู้ที่มีคดีทุจริตซึ่งถูกศาลตัดสินถึงที่สุด และผู้ที่ได้รับโทษดังกล่าว แต่ได้รับยกเว้นโทษตาม พ.ร.บ.ล้างมลทิน ก็ไม่สามารถมาลงสมัคร ส.ส.ได้ 
 
เมื่อถามว่า กรณีของนักการเมืองบ้านเลขที่ 109 และ 111 ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี จะลงสมัคร ส.ส.ได้หรือไม่ โฆษก กรธ. กล่าวว่า ถ้าพ้นโทษทางการเมืองมาแล้ว ก็สามารถลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ได้ ในส่วนของผู้ที่ถูกถอดถอนนั้น กรธ.ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งยังไม่ได้ข้อยุติ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net