ใหม่ใหม่ ใหม่มั้ย (2) ดาว โรงน้ำชา (ประชาธิปไตย-ความหลากหลายทางเพศ)

คุยกับ ดาว ชุมาพร แต่งเกลี้ยง กลุ่มเคลื่อนไหวประเด็นความหลากหลายทางเพศ ในนามกลุ่มโรงน้ำชา ย้ำสิ่งที่ต้องการคือ การยอมรับคนทุกคนในฐานะ มนุษย์ พร้อมแสดงจุดยืน ความหลายทางเพศไปกันไม่ได้กับระบอบการเมืองที่ไม่เป็นประชาธิปไตย

ใหม่ใหม่ ใหม่มั้ย ตอนที่สอง ชวนรับฟัง ขบคิด และทบทวน ขบวนการเคลื่อนไหวเรื่องความหลากหลายทางเพศ กับคุณดาว ชุมาพร แต่งเกลี้ยง จากกลุ่มโรงน้ำชา และเป็นหนึ่งในผู้นำเยาวชนไทย ที่เข้าร่วมโครงการผู้นำเยาวชนอาเชียน YSEALI Summit 2015 ที่สำคัญเป็นหนึ่งในผู้เข้าร่วมที่ยกมือถามคำถามต่อ ประธานาธิบดี บารัก โอบามา ถึงประเด็นเรื่องสิทธิ เสรีภาพ ของกลุ่มคนที่มีตัวตนที่แตกต่าง

สำหรับในรายการ เธออธิบายถึงแนวทางในการเคลื่อนไหวในเรื่องความหลากหลายทางเพศที่ผ่านมาว่า ไม่ได้เป็นการก่อรูปก่อร่างจากฐานล่าง ทว่าเป็นการดำเนินการทางนโยบายกับรัฐโดยตรง ผ่านการเสนอกฎหมาย และการล๊อบบี้ ซึ่งนั้นอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ขบวนการความหลากหลายทางเพศในประเทศไทยยังไม่เข้มแข็งเท่ากับประเทศอื่นๆ  ขณะเดียวกันเธอเห็นว่า การเคลื่อนไหวในเรื่องความหลากหลายทางเพศจะมีประสิทธิภาพ และยั่งยืน จะต้องยึดที่หลักการประชาธิปไตย กฎหมายที่จะออกมาเพื่อที่จะยอมรับความหลากหลายทางเพศเองก็ควรจะมีกระบวนการที่ประชาชนมีส่วนร่วม ไม่ใช่กระบวนการที่ขาดการมีส่วนร่วม และนั้นเป็นเหตุผลที่ทำให้เธอ ไม่เข้าร่วมกับกระบวนการที่ไม่ถูกต้องตามหลักการประชาธิปไตย แต่ไม่ได้หมายความว่า เลิกคบหาสมาคม หรือเลิกเคลื่อนไหวเชิงประเด็น กับกลุ่มเพื่อนที่เห็นดี เห็นชอบ การกระทำในทางตรงกันข้ามกับความเชื่อของเธอ

พักกลับมามองที่สังคมไทยในช่วงระยะหลังๆ ที่ผ่านมา เรามองเห็นกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศมีพื้นที่มากเพิ่มขึ้น จนคล้ายกับว่า สังคมไทย ยอมรับการมีอยู่ของกลุ่มความหลากหลายทางเพศ ในฐานะมนุษย์ อย่างสมบูรณ์เต็มที่แล้ว แต่ไม่เลย เธอกลับเห็นว่า แม้สังคมไทยส่วนหนึ่งจะยอมรับ แต่ในแง่ของกฎหมายยังมีหลายเรื่องที่กลุ่มความหลากหลายทางเพศยังเป็นส่วนที่ไม่ถูกนับโดยรัฐ และสังคมอยู่ดี ปัญหาที่เป็นเช่นนี้ เกิดจากอะไร ดาว อาจจะมีคำตอบให้ภายใต้กรอบมุมมองของเธอ จะเห็นด้วย ไม่เห็นด้วย ถูกใจ ไม่ถูกใจ เราเชื่อว่าเธอมีพื้นที่อีกมากให้กับการถกเถียง แลกเปลี่ยน เพราะพื้นที่นั้นเป็นพื้นฐานที่สุดของหลักการประชาธิปไตย

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท