Skip to main content
sharethis
'พ่อไม้' เลขาธิการกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด จังหวัดเลย ปฏิเสธข้อหาหมิ่นประมาทบริษัททุ่งคำ ยืนยันไม่ได้โพสต์ข้อความตามฟ้อง บริษัทยังไม่เสียหาย และเห็นว่า พ.ร.บ.คอมฯ ไม่ได้มีไว้ฟ้องหมิ่นประมาท ศาลแม่สอดนัดสืบพยาน 10-11 มีนาคม 2559
 
 
เว็บไซต์โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) รายงานว่า วันที่ 25 พฤศจิกายน 2558 ศาลอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก นัดตรวจพยานหลักฐานและนัดวันสืบพยาน คดี สุรพันธุ์ หรือ 'พ่อไม้' เลขาธิการกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด ซึ่งเคลื่อนไหวคัดค้านการทำเหมืองแร่ทองคำในพื้นที่จังหวัดเลย ถูกบริษัท ทุ่งคำ จำกัด ฟ้องหมิ่นประมาท
 
เวลา 10.30 น. ศาลขึ้นบังลังก์และอ่านคำฟ้องคดีที่บริษัท ทุ่งคำ จำกัด กล่าวหา สุรพันธุ์ ว่าโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กเพจ ‘เหมืองแร่ เมืองเลย’ ใจความว่า บริษัททุ่งคำได้ประทานบัตร 6 แปลงเพื่อการทำเหมืองแร่โดยมิชอบ ซึ่งบริษัททุ่งคำเห็นว่าข้อความดังกล่าวน่าจะทำให้บริษัทฯ ได้รับความเสียหาย และอาจทำให้ประชาชนเข้าใจไปว่าบริษัทฯ ขาดสำนึกรับผิดชอบต่อสังคมและดำเนินกิจการผิดกฎหมาย บริษัทฯ ถือว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (1)
 
จากนั้น ศาลจึงถามจำเลยว่าจะปฏิเสธหรือรับสารภาพ จำเลยให้การ “ปฏิเสธ” โดยจะต่อสู้ใน 3 ประเด็น คือ 1.จำเลยไม่ได้โพสต์ข้อความตามที่โจทก์ฟ้อง 2.พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ไม่สามารถนำมาใช้ฟ้องคดีหมิ่นประมาทได้ และ 3.ความเสียหายที่โจทก์อ้างว่าได้รับนั้น ไม่มีอยู่จริง
 
ส่วนการสืบพยานจะมีขึ้นในวันที่ 10-11 มีนาคม 2558 ที่ศาลอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โดยจะสืบพยานโจทก์ 2 ปาก ประกอบด้วยผู้รับมอบอำนาจโจทก์และพนักงานของโจทก์ที่พบข้อความ ด้านพยานจำเลยมี 5 ปาก ได้แก่ ตัวจำเลยเอง ชาวบ้านในกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นักวิชาการด้านการใช้กฎหมายเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้คอมพิวเตอร์
 
ทั้งนี้ ทนายจำเลยได้ขอให้ศาลส่งประเด็นกลับ เพราะพยานไม่สะดวกเดินทางมาให้การที่ศาลอำเภอแม่สอด อีกทั้งจำเลยเป็นเพียงเกษตรกรแต่ต้องรับภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางของพยานจำเลยทั้งหมด แต่ศาลเห็นว่าเป็นหน้าที่ของจำเลยและพยานที่จะต้องมาให้การตามที่ศาลนัดหมายอยู่แล้ว ส่วนการออกค่าใช้จ่าย ศาลจะจ่ายให้เฉพาะกรณีสำคัญเท่านั้น หากพยานไม่สะดวกเดินทางมา ศาลอาจใช้ระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์แทน
 
สำหรับบรรยากาศการนัดตรวจพยานหลักฐานวันนี้ มีตัวแทนจากคณะกรรมการนิติศาสตร์สากล หรือ ไอซีเจ เข้าร่วมสังเกตการณ์ และมีประชาชนกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด จังหวัดเลย ประมาณ 7 คนมาให้กำลังใจสุรพันธ์ุ ขณะเดียวกัน ชาวบ้านกลุ่มแม่สอดรักษ์ถิ่นประมาณ 10 คน ที่เคลื่อนไหวต่อต้านการใช้มาตรา 44 เวนคืนที่ดินเพื่อจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ ก็เดินทางมาให้กำลังใจและมอบพวงมาลัยให้สุรพันธ์ุด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net