รัฐสภายุโรปเชิญ 'ยิ่งลักษณ์' เยือนถกสถานการณ์ไทย

23 พ.ย. 2558 กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ เดลินิวส์ และ MGR Online รายงานตรงกันว่า รัฐสภายุโรปได้ส่งหนังสือเชิญถึง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เพื่อขอให้ไปแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศไทย ณ กรุงบรัสเซลส์ หรือเมืองสตราสบูร์ก ตามที่ ยิ่งลักษณ์ สะดวก โดยตัวหนังสือ ลงนาม โดย นายเอลมาร์ บรอก, ประธานคณะกรรมการด้านการต่างประเทศของสภายุโรป Elmar Brok, Chairman of the European Parliament Committee on Foreign Affairs และ นายเวินเนอร์ แลงเกิน ประธานคณะผู้แทนความสัมพันธ์กับประเทศในกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Werner Langen, Chair of Delegation for relations with the countries of Southeast Asia and the Association of Southeast Asian Nations (ASEAN)

โดยจดหมายเชิญดังกล่าวมีใจความสรุปได้ว่า รัฐสภายุโรประลึกถึงการเยือนสหภาพยุโรปที่ประสบความสำเร็จของท่านในฐานะนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย ช่วงเดือนมีนาคม ปี 2556 ในระหว่างการเยือน ประเทศไทยและสหภาพยุโรปสามารถสรุปการเจรจาความตกลงว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนและความร่วมมือรอบด้าน ระหว่างประเทศไทยกับประชาคมยุโรป (EU-Thailand Partnership and Cooperation Agreement) นอกจากนี้ เรายังรู้สึกประทับใจที่ท่านให้ความสำคัญต่อความสัมพันธ์กับรัฐสภายุโรปในการพบปะกับ มาร์ติน ชูลซ์ ประธานรัฐสภายุโรป ในวันที่ 6 มีนาคม 2556

รัฐสภายุโรปได้มีการติดตามพัฒนาการทางการเมืองของประเทศไทยด้วยความกังวลอย่างใกล้ชิด เหตุการณ์ตั้งแต่รัฐประหารเป็นต้นมาน่ากังวลเป็นอย่างยิ่ง ประเทศของท่านในขณะนี้ก็ยังคงไม่มีฝ่ายนิติบัญญัติที่มาจากการเลือกตั้ง และ คงจะเป็นเช่นนี้ต่อไปจนถึงกลางปี 2560 เป็นอย่างน้อย ดังนั้น เราเห็นว่าช่วงเวลาของความขาดเสถียรภาพก็คงมีจะอยู่ต่อไป แผนการดำเนินงานของรัฐบาลปัจจุบันในการร่างรัฐธรรมนูญก็ล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง เพราะร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าวได้ถูกปฏิเสธโดยสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ซึ่งเป็นสภาที่ทหารได้เป็นผู้แต่งตั้งขึ้นมาเอง ซึ่งนั่นหมายความว่าประเทศไทยจะต้องมีการเริ่มกระบวนการการร่างรัฐธรรมนูญใหม่อีกครั้ง ทั้งนี้ เราเห็นว่ากระบวนการการร่างรัฐธรรมนูญในครั้งนี้จะเป็นโอกาสอันดีที่ทุกๆ ภาคส่วนจะได้แลกเปลี่ยนความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญอย่างกว้างขวาง นอกจากนี้ เรายังมีความกังวลต่อกรณีที่ท่านได้ถูกถอดถอนออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรีย้อนหลัง และการที่ท่านถูกดำเนินคดีในศาลฎีกาด้วย

ทางรัฐสภายุโรปยืนหยัดอย่างหนักแน่นในระบอบประชาธิปไตยและการส่งเสริมคุณค่าของประชาธิปไตย ด้วยเหตุนี้ เรามีความยินดีหากท่านจะรับคำเชิญของเราเพื่อมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศไทย ณ กรุงบรัสเซลส์ หรือเมืองสตราสบูร์ก ตามที่ท่านสะดวก หากเป็นเช่นนั้น ทางเรามั่นใจว่าผู้ดำเนินการของทั้งสองฝ่ายจะสามารถร่วมมือกันจัดการให้การพบปะหารือดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เหมาะสมต่อไป

ด้านแหล่งข่าวจากคนใกล้ชิด ยิ่งลักษณ์ เปิดเผยว่า รัฐสภายุโรปได้ส่งหนังสือเชิญมาจริง และขณะนี้กำลังรอการตอบรับจาก ยิ่งลักษณ์ อยู่ เพราะยังไม่ทราบว่าทางคสช.จะอนุญาตให้ ยิ่งลักษณ์เดินทางไปหรือไม่ ซึ่งหากคสช.อนุญาตก็คงจะมีการตอบรับเพื่อนัดวันเวลาที่ชัดเจนกันอีกครั้ง และ ยิ่งลักษณ์ก็คงจะเดินทางไปที่กรุงบรัสเซลส์ตามคำเชิญ

โดย ข่าวสดออนไลน์ รายงานด้วยว่า ตัวแทนจากรัฐสภายุโรปโทรศัพท์ถึง ยิ่งลักษณ์ เพื่อขอคำยืนยันถึงการตัดสินใจเข้าร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมือง ภายหลังจากการรัฐประหาร ที่กรุงบรัสเซลส์  ประเทศเบลเยียม หรือเมืองสตราสบูร์ก ประเทศฝรั่งเศส หลังจากที่ทางรัฐสภายุโรปได้ส่งหนังสือเชิญมาถึงน.ส.ยิ่งลักษณ์ ลงวันที่ 7 ต.ค. 2558 ทั้งนี้ ยิ่งลักษณ์ยังไม่ได้ให้คำตอบต่อคำเชิญดังกล่าว เนื่องจากยังไม่แน่ใจว่าว่าทางคสช.จะอนุญาตให้เดินทางออกนอกประเทศเพื่อไปพูดคุยหรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท