ประยุทธ์ยันมุ่งสู่ประชาธิปไตยเข้มแข็ง การเมืองไม่เป็นอุปสรรคการค้า-ลงทุน

23 พ.ย. 2558 เวลา 14.30 น. ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานเปิดงานและกล่าวปาฐกถาในงานสัมมนา “อนาคตไทย ก้าวไกลด้วยคลัสเตอร์” โดยมี รัฐมนตรี ผู้บริหารระดับสูงภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ผู้ประกอบการภาคเอกชน สถาบันการศึกษา สถาบันวิจัย สื่อมวลชนเข้าร่วมจำนวนมาก

ที่มาภาพ ศูนย์สื่อทำเนียบ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลส่งเสริมการลงทุนและการแบ่งกลุ่มเป็นคลัสเตอร์ เพื่อผลักดันให้เกิดขึ้นในเขตเศรษฐกิจพิเศษที่รัฐได้วางไว้ ในการขยายการลงทุนและให้เกิดชุมชนเมืองในท้องถิ่น ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนมีรายได้ต่อหัวเพิ่มขึ้น

“เป็นสิ่งที่รัฐบาลนี้คาดหวังและพร้อมดำเนินการระหว่างที่บริหารประเทศจนถึงปี 2560 วางพื้นฐานด้านต่างๆทั้งโครงสร้างพื้นฐาน การแก้ไขกฎระเบียบและ สิทธิประโยชน์ต่างๆ สำหรับการทำธุรกิจ อย่างไรก็ตาม ขอร้องให้เอสเอ็มอีที่มีกว่า 3 ล้านราย มาลงทะเบียนเข้าสู่ระบบ เพื่อสร้างความเข้มแข็งและเพิ่มศักยภาพให้เอสเอ็มอีเติบโตและเข้ามาอยู่ในคลัสเตอร์ต่าง ๆ ที่จัดเตรียมไว้ให้ได้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลได้อนุมัติการลงทุนไปแล้วถึง 1,923 โครงการ ในทุกคลัสเตอร์ วงเงินลงทุนกว่า 690,000 ล้านบาท หากการดำเนินแต่ละโครงการเป็นไปตามที่ขอไว้จะทำให้การส่งออกมีมูลค่าถึง 1,033,000 ล้านบาท และจะมีการใช้วัตถุดิบในประเทศมีมูลค่าสูงถึง 7.9 แสนล้านบาท ซึ่งจะเป็นการกระจายลงไปใน 20 จังหวัดทำให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการลงทุน ขณะที่การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนรัฐบาลตั้งเป้าไว้จะต้องที่เกิดขึ้นใน 10 พื้นที่ภายในระยะเวลา 2 ปี โดยปีแรกจะต้องเกิดขึ้นใน 6 พื้นที่ เพื่อรองรับการขยายตัวทางธุรกิจที่ต้องใช้แรงงานจำนวนมาก ทำให้เกิดการสร้างงานสร้างรายได้และใช้วัตถุดิบในพื้นที่ และเป็นการกระจายความเจริญสร้างชุมชนเมืองที่เกิดขึ้น

“การจำแนกคลัสเตอร์แบ่งออกเป็น 77 กลุ่ม โดยซุปเปอร์คลัสเตอร์จะอยู่ในพื้นที่ชั้นใน ส่วนคลัสเตอร์ธุรกิจที่ใช้แรงงานจะอยู่ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ อย่างไรก็ตาม เมื่อเปิดเขตเศรษฐกิจพิเศษ ก็ต้องเฝ้าระวังด้านความมั่นคงด้วย แต่ขอผู้ประกอบการอย่าตื่นตระหนกโดยต้องร่วมมือกัน ยืนยันว่าการเมืองไทยต้องนำไปสู่ประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง และจะไม่ทำให้การเมืองมาเป็นอุปสรรคต่อการค้าการลงทุน  ต้องไม่เรียกร้องประโยชน์ใดๆทั้งสิ้น” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ในระยะแรกรัฐบาลได้กำหนดคลัสเตอร์เป้าหมายประกอบด้วย 6 กลุ่มอุตสาหกรรม ได้แก่ 1) Super Cluster สำหรับกิจการที่ใช้เทคโนโลยีสูง และอุตสาหกรรมแห่งอนาคต (คลัสเตอร์ยานยนต์และชิ้นส่วน คลัสเตอร์เครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์และอุปกรณ์ คลัสเตอร์อุตสาหกรรมปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม คลัสเตอร์อุตสาหกรรมดิจิทัล) และ 2) คลัสเตอร์เป้าหมายอื่น ๆ (คลัสเตอร์เกษตรแปรรูป คลัสเตอร์สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม) โดยมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมเป็นพิเศษในแต่ละคลัสเตอร์ 2 กลุ่ม คือ โครงสร้างพื้นฐานที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาคลัสเตอร์ และกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิตที่มีความสำคัญสูง ซึ่งรัฐบาลได้กำหนดมาตรการสนับสนุนเพื่อผลักดันให้เกิดการลงทุนในพื้นที่เป้าหมาย และช่วยยกระดับคลัสเตอร์ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม เช่น การให้สิทธิประโยชน์ การพัฒนาคนและเทคโนโลยี การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การแก้ไขกฎระเบียบที่เป็นอุปสรรค และการสนับสนุนเงินทุน เป็นต้น

สำหรับการกำหนดคลัสเตอร์ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รัฐบาลพิจารณาจากศักยภาพและพื้นที่ที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศในอนาคต ซึ่งจะเน้นบริเวณพื้นที่ตอนใน โดยมุ่งส่งเสริมธุรกิจที่เป็นอุตสาหกรรมแห่งอนาคต เช่น กิจการวิจัยและพัฒนา กิจการที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงและใช้แรงงานน้อย พร้อมกันนี้ได้มุ่งสร้างความเชื่อมโยงระหว่างสถานประกอบการกับสถาบันการศึกษา สถาบันวิจัย ผ่านโครงการของภาครัฐ เช่น โครงการ Talent Mobility ซึ่งจะสนับสนุนให้บุคลากรด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของภาครัฐเข้าไปปฏิบัติงานในสถานประกอบการของภาคเอกชน และสนับสนุนให้ผู้ประกอบการรายย่อยหรือ SMEs มีการวิจัยและพัฒนามากขึ้นเพื่อสร้างความเข้มแข็งเป็นพื้นฐานสำคัญของเศรษฐกิจของประเทศ

โดย พล.อ.ประยุทธ์ ฝากให้ผู้ประกอบการ SMEs เรียนรู้และจัดทำระบบบัญชีเดียวเพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถใช้เป็นข้อมูลในการปรับปรุงและพัฒนาประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ นอกจากนั้นเพื่อเป็นการช่วยให้ภาครัฐได้รับภาษีเงินได้เพื่อใช้ในการพัฒนาประเทศ และยังส่งผลให้ภาคเอกชน ภาคประชาชนเข้าถึงมาตรการและความช่วยเหลือของภาครัฐได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมต่อไป

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย และศูนย์สื่อทำเนียบ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท