รัฐสภาฝรั่งเศสไฟเขียวกฎหมายเพิ่มอำนาจการสอดแนมของรัฐ

19 พ.ย. 2558 เจ้าหน้าที่ข่าวกรองฝรั่งเศสกล่าวว่า หนึ่งในคนร้ายที่เสียชีวิตหลังตำรวจบุกจู่โจมอพาร์ตเมนท์ในกรุงปารีสเมื่อวานนี้ คือผู้ที่วางแผนโจมตีครั้งใหญ่เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ส่วนผู้ที่ถูกจับกุมสามารถก่อเหตุโจมตีได้ทันที

หนังสือพิมพ์ “วอชิงตันโพสต์” ในสหรัฐรายงานอ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ข่าวกรองว่า นายอับเดลฮามิด อาบาอุด ชาวเบลเยียมซึ่งเป็นผู้วางแผนโจมตีกรุงปารีสเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เป็นหนึ่งในคนร้ายที่ถูกยิงเสียชีวิตในอพาร์ตเมนท์ย่านแซงเดอนีส์ของกรุงปารีส หลังตำรวจบุกเข้าตรวจค้นเมื่อเช้าตรู่วานนี้ ด้านสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญได้นำลายนิ้วมือของศพดังกล่าวไปตรวจสอบดีเอ็นเอเพื่อพิสูจน์ว่าตรงกับนายอาบาอุดหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ ของฝรั่งเศส ระบุว่า ผู้เสียชีวิตคนดังกล่าวไม่ใช่นายอาบาอุด ซึ่งสอดคล้องกับคำกล่าวของนายฟรองซัวส์ โมแลงส์ อัยการกรุงปารีส ส่วนผู้เสียชีวิตอีกคนคือ มือระเบิดฆ่าตัวตายหญิงที่จุดชนวนระเบิดหลังตำรวจบุกเข้าจู่โจม และอาจเป็นลูกพี่ลูกน้องของนายอาบาอุด นายโมแลงส์กล่าวด้วยว่า ตำรวจพบลูกกระสุนปืนประมาณ 5,000 นัดในอพาร์ตเมนท์แห่งนั้น และผู้ที่ถูกจับกุมทั้ง 7 คนสามารถก่อเหตุโจมตีได้ทันที ส่วนมือระเบิดหญิงคนดังกล่าวมีแผนการโจมตีย่านธุรกิจในกรุงปารีสซ้ำ

เบลเยียมบุกค้น 6 จุดทั่วเมืองหลวงที่เกี่ยวข้องถึงคนร้ายที่ใช้ระเบิดฆ่าตัวตายโจมตีกรุงปารีส

เจ้าหน้าที่ตำรวจเบลเยียมบุกค้น 6 จุดทั่วกรุงบรัสเซลส์ในวันนี้ ซึ่งโยงกับคนร้ายที่ปลดชนวนระเบิดฆ่าตัวตายด้านหน้าสนามกีฬาในกรุงปารีสเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว สำนักงานอัยการเบลเยียมกล่าวว่า ปฏิบัติการบุกค้นในวันนี้โยงกับนายบิลัล ฮัดฟี ชายวัย 20 ปี คนร้ายมือระเบิดฆ่าตัวหนึ่งในสามคนที่ปลดชนวนระเบิดฆ่าตัวตายนอกสนามกีฬาแห่งชาติสตั๊ดเดอฟรองซ์ โดยบุกค้นบ้านพักของครอบครัว เพื่อนและผู้รู้จักกับเขาโดยตรงทั้งในกรุงเบลเยียมและพื้นที่โดยรอบ เจ้าหน้าที่สอบสวนกล่าวว่า นายฮัดฟีเป็นพลเมืองฝรั่งเศสที่อาศัยอยู่ในเบลเยียมและเคยเดินทางไปซีเรีย แหล่งข่าวในสำนักงานอัยการแจ้งว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเบลเยียมยังได้ควบคุมตัวชายผู้หนึ่งไว้ขณะปฏิบัติการบุกค้นในวันนี้ เพราะสันนิษฐานว่าเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายในกรุงปารีส

รัฐสภาฝรั่งเศสลงมติผ่านกฎหมายเพิ่มอำนาจการสอดแนมของรัฐ

รัฐสภาฝรั่งเศสลงมติให้บังคับใช้กฎหมายเพิ่มอำนาจเจ้าหน้าที่รัฐบาลสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวต่างๆ ของประชาชนได้ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อดักฟังความเคลื่อนไหวของผู้ต้องสงสัยก่อการร้าย แม้มีเสียงประท้วงว่าละเมิดสิทธิส่วนตัว และวิตกว่าจะทำเหมือนกับสหรัฐที่ดักฟังข้อมูลผู้คนจำนวนมากในทุกด้าน รัฐสภาฝรั่งเศสลงมติเมื่อวันพุธที่ผ่านมาภายหลังจากนำเสนอเข้าสู่สภามาหลายเดือน อย่างไรก็ตามกฎหมายดังกล่าวยังไม่มีผลบังคับใช้จนกว่าศาลจะตัดสินรับรองกฎหมายดังกล่าวว่าไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญฝรั่งเศส

ที่มา : สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท