ศาลอนุญาตให้เลื่อนตรวจหลักฐานคดีกบฏ 4 แกนนำกปปส. ไป 26 ก.พ.ปีหน้า

เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ที่ผ่านมา ที่ห้องพิจารณา 902 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดพร้อมเพื่อตรวจพยานหลักฐาน คดีหมายเลขดำ อ.1191/2557, อ.1298/2557, อ.1328/2557 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม อายุ 53 ปี และนายสกลธี ภัททิยกุล อายุ 38 ปี แกนนำ กปปส. นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อายุ 64 ปี อดีตอธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปการเมือง สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) นายเสรี วงษ์มณฑา อายุ 66 ปี แกนนำ กปปส. เป็นจำเลยที่ 1-4 ในความผิดฐานร่วมกันเป็นกบฏ, กระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หรือวิธีอื่นใดที่ไม่ใช่การกระทำในความมุ่งหมายตามรัฐธรรมนูญเพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือความไม่สงบในราชอาณาจักรฯ, อั้งยี่, ซ่องโจร, มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้ายให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองโดยมีอาวุธ โดยเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการ, เจ้าพนักงานสั่งให้เลิกการกระทำนั้นแต่ไม่เลิก, ยุยงให้ร่วมกันหยุดงาน การร่วมกันปิดงานงดจ้างเพื่อบังคับรัฐบาล, ร่วมกันบุกรุก, ร่วมกันขัดขวางเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง, ร่วมกันขัดขวางการปฏิบัติงานของ กกต. ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113, 116, 117, 209, 210, 215, 362, 364, 365 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยเลือกตั้งฯ จากกรณีที่จำเลยได้ร่วมชุมนุมกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ต่อต้านรัฐบาล พาผู้ชุมนุม บุกรุกและปิดสถานที่ราชการหลายแห่ง รวมทั้งขัดขวางการเลือกตั้งเพื่อกดดันให้รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ลาออกจากการปฏิบัติหน้าที่

โดยในวันนี้ จำเลยทั้งสี่พร้อมทนายจำเลยที่ 1, 3 และ 4 มาศาล ส่วนทนายจำเลยที่ 2 ไม่มาศาลแต่ได้ทราบนัดโดยชอบแล้ว ต่อมาจำเลยทั้ง 4 และทนายความจำเลย แถลงว่า เอกสารที่ขอคัดถ่ายยังตรวจสอบไม่หมดเนื่องจากเอกสารมีจำนวนมาก อีกทั้งยังไม่ได้รับสำเนาบันทึกคำให้การของจำเลยที่ได้ขอคัดถ่ายไว้ เพื่อประโยชน์ในการตรวจพยานหลักฐาน จึงขอให้อัยการโจทก์ส่งบันทึกคำให้การของพยานในชั้นสอบสวนทั้งหมดให้ฝ่ายจำเลยตรวจสอบว่ามีพยานปากใดสามารถที่จะรับข้อเท็จจริงได้ จึงขอเลื่อนตรวจพยานหลักฐานออกไปสักนัดหนึ่ง

อัยการโจทก์แถลงไม่คัดค้านและระบุว่า ขอใช้เวลาในการตรวจสอบและคัดถ่ายสำเนาบันทึกคำให้การของพยานในชั้นสอบสวนทั้งหมดประมาณ 2 เดือน เนื่องจากเอกสารมีจำนวนมาก

ขณะที่นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ จำเลยที่ 3 แถลงว่า ไม่ได้กระทำผิดตามที่โจทก์ฟ้อง เพียงแต่ขึ้นปราศรัยบนเวทีเท่านั้น และไม่ได้ร่วมกับผู้ต้องหาหรือจำเลยอื่นกระทำผิดตามที่โจทก์ฟ้องแต่อย่างใด การพิจารณาในชั้นตรวจพยานหลักฐานใช้เวลานานแล้ว ขอให้ศาลเร่งรัดการพิจารณาคดีด้วยเนื่องจากมีภารกิจมาก ทั้งยังต้องสอนหนังสืออีกด้วย

ศาลพิเคราะห์แล้วเพื่อให้การตรวจพยานหลักฐานเป็นไปโดยเรียบร้อย ถูกต้อง รวดเร็ว และเป็นธรรมแก่คู่ความทุกฝ่าย ให้โจทก์จัดส่งบันทึกคำให้การพยานในชั้นสอบสวนทั้งหมดต่อศาลภายใน 2 เดือน และอนุญาตให้เลื่อนคดีไปนัดพร้อมเพื่อตรวจพยานหลักฐาน ในวันที่ 26 ก.พ. 2559 เวลา 09.00 น.

นอกจากนี้ อัยการโจทก์แถลงต่อศาลว่า คดีที่จะฟ้องผู้ต้องหาอีกหนึ่งนั้นอยู่ระหว่างผู้ต้องหาร้องขอความเป็นธรรมและคดีอยู่ระหว่างสอบปากคำพยานฝ่ายผู้ต้องหา โจทก์จะเร่งดำเนินการ เพื่อจะได้ฟ้องผู้ต้องหาชุดเดียวกันนี้เพื่อรวมการพิจารณากับคดีนี้และจะได้สืบพยานไปในคราวเดียวกัน

ด้านนายวิโรจน์ ภูมิสวัสดิ์ ทนายจำเลย กล่าวว่า ได้ขอเลื่อนการตรวจหลักฐานออกไปก่อน เนื่องจากเรายังตรวจสอบเอกสารต่างๆ ไม่เสร็จเพราะมีเอกสารจำนวนมาก และเรายังไม่ได้รับสำเนาแผ่นซีดีบันทึกภาพเหตุการณ์ที่โจทก์อ้างเป็นพยานอีกประมาณ 100 แผ่น ศาลจึงให้อัยการนำส่งเอกสารดังกล่าวให้แล้วเสร็จ และอนุญาตให้เลื่อนนัดอีกครั้ง 26 ก.พ.ปีหน้า

ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์ และ มติชนออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท