Skip to main content
sharethis

หลังจากเมื่อวันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘รับน้องสร้างสรรค์’ โพสต์วิดีโอคลิปการเต้น ‘กล้วยทับ’ ที่มีลักษณะการท่าคล้ายการมีเพศสัมพันธ์ พร้อมระบุว่าเป็นมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา(มร.สส.) จะก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม ก่อนที่ อธิการบดี มร.สส. คือ รศ.ดร.ฤๅเดช เกิดวิชัย แถลงแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าว และระบุด้วยว่ามหาวิทยาลัยได้ทำการสอบสวนและหาข้อเท็จจริงพร้อมเพิ่มมาตรการดูแลป้องกันไม่ให้เกิดเหตุดังกล่าวอีก (อ่านรายละเอียด)

ล่าสุดวันนี้ (4 ก.ย.58) มติชนออนไลน์ และช่อง 7 สี รายงานว่า ชนนาถ มีนะนันทน์ ผู้ช่วยอธิการบดี มร.สส. ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวนวินัย กรณีที่มีการเผยแพร่คลิปรับน้องของนักศึกษามร.สส. คณะวิทยาการจัดการ สาขานิเทศศาสตร์ ในสื่อสังคมออนไลน์กันอย่างแพร่หลาย โดยมีรุ่นพี่และรุ่นน้องเต้นท่าที่ดูไม่เหมาะสมหลายคู่พร้อมกัน ท่ามกลางเสียงเชียร์ของรุ่นพี่ รุ่นน้อง ที่ร่วมกันร้องเพลงกล้วยทับและมะหมี่ขูดมะพร้าวนั้น

ชนนาถ กล่าวว่า จากการที่ตนได้สอบปากคำนักศึกษารุ่นพี่และรุ่นน้องที่ร่วมในกิจกรรมรับน้องเรียบร้อยแล้ว จะเสนออธิการบดีให้พักการเรียน รุ่นพี่ปี 2 ของคณะวิทยาการจัดการ สาขานิเทศศาสตร์ จำนวน 3 คน เป็นเวลา 1 ภาคเรียน ตั้งแต่ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558  พร้อมตัดคะแนนความประพฤติ 50 คะแนน ส่วนนักศึกษารุ่นน้องปี 1 ที่แสดงท่าทีไม่เหมาะสมในคลิปทุกคน จะถูกทำทัณฑ์บน และตัดคะแนนความประพฤติ 20 คะแนน 

ขณะที่รุ่นพี่ที่เป็นผู้รับผิดชอบการจัดกิจกรรม จะถูกตักเตือนเพราะทำให้มหาวิทยาลัยเสื่อมเสียชื่อเสียง รวมถึงจะส่งผู้ที่เข้าร่วมรับน้องทั้งหมดประมาณ 50 คน ไปอบรมปรับปรุงพฤติกรรมในค่ายทหารที่เขาชะโงก จ.นครนายก ตามนโยบายของอธิการบดีมร.สส.

อธิการบดี มร.สส. กล่าวว่า รับทราบว่าคณะกรรมการสอบวินัยได้สอบนักศึกษาเรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดทั้งหมด อย่างไรก็ตาม โดยทั่วไปแล้วเมื่อคณะกรรมการสอบวินัยเสนอบทลงโทษมาอย่างไร ก็จะปฏิบัติไปตามที่เสนอ

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเรื่องดังกล่าว โดยระบุว่า การรับน้องของมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทานั้น ตนสอบถามไปว่าทำไมต้องรับแบบนี้ เขาตอบว่าเป็นผู้ชายไม่ใช่ผู้หญิง ตนถือว่าเป็นเรื่องน่าอับอายมาก จึงฝากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการไปจัดการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net