Skip to main content
sharethis

เมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ศาลเมืองมาร์เซย (Marseilles) ประเทศฝรั่งเศส พิพากษาจ่ายเงินชดเชยเป็นจำนวนเงิน 500 ปอนด์ต่อเดือนให้กับสตรีวัย 39 ปีรายหนึ่งที่เจ็บป่วยด้วยโรคภูมิแพ้คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (Electromagnetic Hypersensitivity) หรือที่เรียกย่อๆ ว่า EHS จนเป็นสาเหตุที่ทำให้เธอต้องอพยพย้ายออกจากเมืองไปอาศัยอยู่ในเขตชนบทที่ไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้

รายงานข่าวระบุว่า กรณีนี้นับเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญ เพราะแสดงให้เห็นว่าศาลฝรั่งเศสยอมรับว่าโรคภูมิแพ้คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเป็นความผิดปกติทางการแพทย์ชนิดหนึ่ง ขณะที่ทนายความของหญิงที่ป่วยได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า คำพิพากษานี้ถือเป็นบรรทัดฐานทางกฎหมายที่จะเป็นประโยชน์กับคนอีกหลายพันคน ซึ่งปัจจุบันเป็นที่รับรู้กันดีว่า มีผู้ป่วยด้วยโรคภูมิแพ้คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจำนวนมากที่อาศัยอยู่รวมกันเป็นนิคมปลอดคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าในเขตชนบทของฝรั่งเศส

อนึ่ง โรค EHS มีสาเหตุจากการแพ้คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่แผ่ออกมาจากอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคลื่นจากโทรศัพท์เคลื่อนที่ อุปกรณ์ Wi-Fi และเสาส่งสัญญาณโทรคมนาคม โดยผู้ป่วยจะมีอาการปวดหัว อ่อนเพลีย คลื่นไส้อาเจียน หัวใจเต้นเร็วผิดปกติ และผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการปวดหู ปัญหาเกี่ยวกับความจำและสมาธิ เป็นต้น


ที่มา
NBTC Rights เรียบเรียงจาก Woman 'allergic to wi-fi' granted disability allowance by French court
http://www.independent.co.uk/news/world/europe/woman-allergic-to-wifi-granted-disability-allowance-by-french-court-10474902.html 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net